Bắc Hà là một huyện phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai. Nằm ở độ cao khoảng 1.000 đến 1.500 m so với mực nước biển, Bắc Hà có khí hậu ôn hòa. Nhiệt độ trung bình năm là 25°C. Địa hình Bắc Hà nhiều núi đá vôi, độ dốc trung bình từ 24 đến 28°C với độ ẩm không khí trung bình 75%.

< Tại chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai), họp vào chủ nhật hàng tuần, khách du lịch có thể bất gặp hình ảnh những người phụ nữ H'Mong, Dao, Tày... trong bộ trang phục đầy sắc màu.

Bắc Hà rộng 686,78 km², có 68 nghìn nhân khẩu của 14 sắc tộc, trong đó dân tộc H'Mông chiếm khoảng trên 50% dân số trong toàn huyện. Các dân tộc khác còn lại là Kinh, Dao tuyển (Mán đen), Tày, Nùng, Phù Lá, Hoa ...

< Vẻ đẹp của thiếu nữ vùng cao Bắc Hà thể hiện qua những trang phục với nhiều họa tiết, cử chỉ, đường nét trên khuôn mặt.

Cái tên Bắc Hà xuất phát từ cụm từ tiếng Tày "Pạc ha" nghĩa là "trăm bó gianh". Thời thuộc Pháp, người Pháp ghi lại âm Pạc ha bằng chữ cái latinh thành Pakha. Người Việt đọc trại thành Bắc Hà rồi trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

< Chợ là nơi để những người phụ nữ trao đổi hàng hóa, đặc biệt là vải vóc.

Ai một lần đến chợ phiên Bắc Hà hẳn không thể quên trước vẻ đẹp của những người phụ nữ nơi đây.

< Trang phục được dệt tinh xảo khiến nhiều người thích thú. Đặc điểm dễ nhận thấy của trang phục người H'Mong, Tày... là nhiều đường nét, dệt công phu và nhiều màu sắc.

< Nụ cười thiếu nữ. 

< Già...

< ... và trẻ.

< Ngày nay, nhiều trẻ em tại huyện miền núi vùng cao Bắc Hà được đi học...

< Nhưng cũng không ít em gái phải gùi hàng lên chợ để bán, phụ giúp gia đình, cuộc sống của các em gắn liền với nương rẫy và những phiên chợ.

< Một bé gái theo mẹ lên chợ.

< Người phụ nữ Bắc Hà vui tính và dễ gần, họ luôn nở nụ cười tươi trước mọi người.

< Đi và đi, nhiều người phụ nữ nơi đây đã quen với việc hàng ngày đi bộ hàng chục km để tới chợ, lên nương rẫy...

Du lịch, GO! - Theo Infonet, Wikipedia