Update: Mồng 5 là ngày xúi quẩy? Chả biết dúng không nhưng bọn mình lại lỡ chuyến xe, kỳ này là lần 2!

Bọn mình đặt vé trước qua điện thoại từ ngày thứ 5 tuần trước rồi, họ yêu cầu đặt chổ cho chiếc Win kèm theo ở một số ĐT khác: mình gọi điện và đặt luôn - cả xe lẫn người đi chuyến trưa chủ nhật.

Giờ xe PT chạy là 11h30 trưa nhưng 9h30 bọn mình đã lên con Win hướng về Bến xe Miền Đông. Nửa tiếng là đến, vào bến mua vé "bốc vác" hết 20k, vào lấy vé đi Đà Nẳng, còn xe thì quầy vé kêu ra xe đò nói tài xế. Ra ngoài hỏi tài xế thì hầm xe cứng căng: không còn tý chổ nào. Pó tay, đặt trước rồi mà còn tréo ngoe. Vào phòng vé 'cãi lộn' không tới đâu, cuối cùng phải dời tới ngày 28 mới đi và đi cùng con Win.

Ngoài ra cũng có điều đáng 'xúi quẩy' khác: Bảng số chiếc xe ở trong vé nằm ngoài kia: nó đang đậu và phía dưới là mấy cái côn đội. Họ đang banh chành ra sửa gì đó hoặc thay 4 bánh phía sau, phụ tùng lổn ngổn trông thấy ghê.
Đụng chuyện này xong mới biết PT nhận hàng hóa phía ngoài đường Đinh Bộ Lĩnh đối diện, vậy là cái vé "bốc xếp" của bến xe xem như thừa - phí phạm 20k!

Nổi xui chưa dứt: bà xã lơn tơn ra ngoài thì bị một chiếc xe máy vướng chân, dép Biti's đang mang dứt cái cụp! Dzị là về, không luyến tiếc gì - có lẽ hôm nay là ngày "siêu xúi quẩy", he he...
Mốt khởi hành vậy.

Vậy nên nếu các bạn đặt vé tại Bến Xe Miền Đông thì cần lưu ý những điều sau đây để tránh các phiền toái:
- Nên đặt vé sớm trước khi khởi hành khoảng 3 ngày, sớm hơn nữa càng tốt. Đặt vé số ĐT nào, người nhận tên gì... nên ghi lại để sau này có khiếu nại cũng có cái mà chứng minh.
- Xe cộ nếu kèm theo thì hỏi trước lúc đặt vé và cả lúc mua vé. Xe tay ga giá cao hơn xe số nhưng có sự chênh lệch giữa các nhà xe khác nhau. Nếu nhận xe thì phải hỏi xem xe gắn máy đem theo gởi ở đâu: văn phòng phía ngoài hay đem vào bến? Trong bên thì phải mua vé bốc vác (20k, trước kia là 10k), phía ngoài thì không cần.
Cũng phải ghi số ĐT người nhận đặt xe, ghi nhớ cả tên người này để nếu gặp chuyện lùm xùm như mình: lúc này những cái số và tên này sẽ có chuyện "xài".
- Xe nên nhớm ốc kiếng chiếu hậu ra trước, đến đó tháo ra luôn và bỏ trong hành lý - đến nơi sẽ gắn lại.
- Xăng không nên đổ nhiều vì người ta sẽ hút ra hết trước khi bỏ vào hầm.
------------------------

Sáng post: Trưa hôm nay, bọn mình lên đường. Đây là thời điểm khá thích hợp với bọn mình: Hết sạch tết, hết chặt chém (không tính các chuyến dự lễ hội hay chùa chiền nhé vì bây giờ đang vào mùa) và thời tiết cũng khá ổn: không quá lạnh hay nóng.

Chuyến xem ra có thể kéo dài đến cả tuần do nơi đầu tiên mình ghé là Đà Nẳng: Đi openbus ra đến đây cũng mất bén gần nguyên ngày, tính ra gần 1 ngày đi + 1 ngày về - quy ra bọn mình chỉ còn hơn 5 ngày rong ruỗi trên lưng ngựa sắt thôi.

Lần này mua vé xe Phương Trang, xe tốt (giờ cần xem lại, hic!), giường nằm - giá vé cũng bình thường như mọi nơi nhưng con Win100 kèm theo giá khá chát so với những nhà xe khác.

Các địa danh chính bọn mình dự định sẽ qua là:
- Thành phố Đà Nẳng: tham quan bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và các ngóc ngách, biển Lăng Cô, khu vực núi Ngũ Hành Sơn...
- Rời Đà Nẳng hướng về thị trấn Thạnh Mỹ, tham quan các cảnh đẹp trên cung đường này (ví dụ như Khe Lim...).
Từ Thạnh Mỹ sẽ đi Prao theo QL14 (đường Hồ Chí Minh) > qua Azứt - Tây Giang > Bha Lê > A Tép > tham quan đèo Bà Lệch > hầm A Roàng 1 và 2.

- Rời Thạnh Mỹ đi Thị Trấn Khâm Đức: qua A Sanh > A Sờ, thị trấn Thạnh Mỹ > cầu Thạnh Mỹ > thác Grăng (huyện Giằng - Nam Giang) - thăm thác Nước Lang, thác Bà hoàng Mô- ních.
- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ. Tại Tam Kỳ  nếu còn thời gian sẽ tham quan Tháp Chiên Đàn, Biển Tam Thanh... rồi lên openbus về lại TPHCM.

Sức khỏe mình không được "ngon" từ ngày bị nhược cơ nhưng làm những chuyến "phượt" thì vẫn có thể (bà xã thì ok).
Hoàn toàn không dặn chổ nghỉ trước và chưa tính đến mình sẽ ở đâu. Cung đường cũng khá gian truân, ngoại trừ Đà Nẳng thì những đoạn đường còn lại đều heo hút, thưa dân. Mình không ngại đường, ngại khổ, chí ngại cái hư xe trên đường Hồ Chí Minh cùng các nhánh rẽ từ đông - tây..., có lẽ như vậy mới... "phê": phượt mà! Có thể nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn nhưng bọn mình tin vào khả năng "tự bò lết" đến hết cung đường (mong được vậy).
Chắc chắn là vẻ đẹp thiên nhiên từ cung đường phía Tây đất nước sẽ vô cùng ấn tượng với bất kỳ ai đã đến, sẽ đến vùng đất hoang sơ này.

Cũng như mọi lần: khi mình "đi vắng" thì Du lịch, GO! sẽ không thể cập nhật cho đến lúc mình về - chuyện post bài nóng "trên từng cây số" vẫn còn là điều ngoài tầm tay với của mình, xin các bạn thông cảm.

Trỏ domain Dulichgo.com về blog mình vẫn chưa làm được dù quậy tưng trong Google app - Go Daddy rồi, đành hạ hồi phân giải vậy chứ bây giờ cũng không còn thời gian.

Mình mong rằng chuyến đi sẽ bình an, về lại có "một tỷ chuyện" để kể cùng mọi người. Chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với các bạn, những người yêu Du lịch, GO!, thích phượt và du lịch bụi mạo hiểm.

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!