Mang nét đẹp của bãi biển hoang sơ, hàng dừa êm ả soi bóng và nụ cười thân thiện của ngư dân, nhưng đảo Thổ Chu chỉ tồn tại trong thuật ngữ du lịch bụi.

< Bình minh trên biển đảo Thổ Chu.

Quần đảo Thổ Chu thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang gồm nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi.
Trong đó nổi bật với 8 đảo lớn với hình dáng, diện tích khác nhau là đảo Hòn Cao Cát, Hòn Mô, Hòn Cao, Hòn Từ, Hòn Nước, Hòn Keo Ngựa, Hòn Nhạn và Thổ Châu, người dân địa phương gọi là Thổ Chu.

Quần đảo này nằm ở địa đầu Tây Nam của nước ta, cách mũi Cà Mau khoảng 160 km về phía Tây Bắc và cách thị xã Rạch Giá (Kiên Giang) khoảng 220 km.

Ra đảo Thổ Chu có hai điều không dễ, một là mỗi tuần chỉ có một chuyến tàu đi và về đất liền. Hai là từ cảng Rạch Giá đến cảng Thổ Chu khoảng hơn 250km.

Nghĩa là mất hơn 16 giờ “lê la” trên tàu sắt lênh đên trên biển, trên sóng. Với người bình thường thì không có vấn đề, riêng với những người say tàu, say xe thì “tha hồ hát hò”.
Mà đâu đã hết, trên tàu không có máy lạnh, không phục vụ ăn uống nên khó khăn càng chồng chất. Song nếu thích mạo hiểm, bạn sẽ có những trãi nghiệm tuyệt vời như nằm thoải mái trên tàu hay to òng teng trên võng giữa nghe gió thổi, nghe sóng dập vào mạn tàu.

Nhưng thích nhất là do hải trình dài nên sau khi lang thang 8 tiếng trên biển, tàu sẽ tấp vào Phú Quốc nghỉ đêm và bạn sẽ “đi một được hai”, có cơ hội ngắm hòn ngọc biển nổi tiếng, nhấm nháp chả nhum, rượu sim say đậm. Hay thả chân trần trên biển, nghe gió và nước biển mơn man cơ thể, phục hồi sinh lực sau một chặng đường dài cũng như chuẩn bị cho chặng hành trình tiếp theo.

Sau 8 tiếng đồng hồ tiếp theo, mọi mệt nhọc của bạn đều tan biến khi chiêm ngưỡng rừng san hô nhiều màu sắc dưới làn nước trong veo, ngắm từng đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội hay mát lòng với hàng dừa xanh tốt soi mình xuống biển. Tại đảo có nhiều bãi biển đẹp, nhưng đẹp nhất phải kể đến bãi Ngự có hình dáng như cái vịnh hình bán nguyệt được bao bọc bởi các đỉnh núi.

Chán tắm biển, bạn có thể lặn ngắm 99 loại san hô đã được xác định tại đây, tắm suối, tắm nắng hay quan sát cuộc sống lúc nhộn nhịp khi tàu về lúc yên tĩnh đến nỗi chỉ một tiếng gà gáy cũng vang động cả xóm. Ấm lòng với những nụ cười thân thiện của người dân, cái vòng tay lễ phép của các em học sinh vô tình bắt gặp trên đường, thân quen và bình yên lạ hay nhóm bếp lửa ngay bờ biển, vừa đón những ngọn gió mặn vị biển, vừa thưởng thức hải sản tươi ngon vừa nghe những câu chuyện bi hùng của đảo qua lời kể của những ngư dân lớn tuổi.

Bạn cũng đừng quên tham quan ngọn hải đăng của đảo. Tuy không cao, tầm chiếu sáng chỉ dao động trong khoảng 12 hải lý nhưng ngọn hải đăng này tạo lạc tại một trong những nơi cao nhất của đảo (167m) nên đứng tại đó, bạn có thể quan sát gần như toàn bộ đảo Thổ Chu với những ngọn núi, mái nhà ẩn hiện dưới rặng dừa, với bãi biển hiền hoà và những chiếc thuyền thúng nối đuôi dài tít tắp. Hay nếu hướng nhìn ra biển, những chấm nhỏ li ti sẽ hiện nguyên hình là những chiếc tàu lớn đang lênh đênh giữa trời biển.

- Bạn có thể ra đảo vào tất cả các tháng trong năm nhưng tháng 11 và tháng 12 là sóng êm nhất
- Bạn chỉ cần chuẩn bị thức ăn trên tàu, còn trên đảo thì có các hàng quán nhỏ hay có thể mua trực tiếp từ ngư dân.
- Tại đây không có nhà trọ, bạn có thể thương thuyết để ở nhà dân hay nhớ hải quân hỗ trợ.
- Để tránh những phiền phức có thể phát sinh, bạn nên liên lạc với biên phòng khi lên đảo.

Ra đảo Thổ Châu
Quần đảo Thổ Chu (Thổ Châu) – lấp lánh cùng biển 

Du lịch, GO! - Theo Infonet