Ngày 16.1 (23 tháng chạp âm lịch), 59 chợ hoa xuân đã đồng loạt khai trương phục vụ nhu cầu mua sắm và thưởng ngoạn của nhân dân TPHCM trong dịp tết cổ truyền.
Điểm mới của chợ hoa tết năm nay là tái diễn nét văn hoá đặc sắc của vùng sông nước Nam Bộ với cảnh mua bán hoa kiểng "trên bến dưới thuyền" và có hơn 400 tác phẩm (rồng, cá chép, hoa mai, lồng chim…) độc đáo được chế tác từ… rác thải.

Những nét độc đáo của chợ hoa xuân

Ba chợ hoa cấp thành phố năm nay được tổ chức tại Công viên 23.9, Công viên Gia Định và Công viên Lê Văn Tám, với khoảng 1.500 gian hàng tập trung mua bán các loại cây, hoa kiểng như: Mai, đào, lan, vạn thọ, cúc, quất, bonsai các loại... Bên cạnh đó, tại khắp các quận - huyện còn tổ chức 56 chợ hoa xuân cũng đồng loạt khai trương vào ngày 16.1.

Một trong những điểm nhấn của hoạt động chợ hoa xuân năm nay là tận dụng điều kiện tự nhiên đặc thù của một số vùng sông nước trên địa bàn quận 8 để tái diễn lại cảnh buôn bán hoa kiểng mang đậm nét văn hóa Nam Bộ, với cảnh "trên bến dưới thuyền". Theo ghi nhận của PV, dọc theo bờ kè kênh Tàu Hũ - bến Bình Đông, kênh đình An Tài, bến Phú Định có khoảng 500 ghe tàu vận chuyển các loại hoa kiểng từ các tỉnh ĐBSCL neo đậu dưới sông, còn dọc trên bờ hàng trăm gian hàng bày bán khoảng 100.000 chậu hoa kiểng các loại thu hút đông lượng người dân mua sắm, thưởng ngoạn.


Những cánh đồng lúa, nương bắp, ruộng dưa, giàn bầu bí… cùng cảnh buôn bán hoa tết "trên bến dưới thuyền" cũng được tổ chức tại hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q.7) trên diện tích rộng 7ha, với khoảng 700 gian hàng bày bán chủ yếu hoa kiểng.

Điểm mới lạ ở chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay là tại khu Vườn Xuân trưng bày, trang trí khoảng 400 tác phẩm được chế tác từ rác thải như: Con rồng (dài 46m, cao 4m) được làm từ đĩa nhựa đã qua sử dụng, hoa mai làm từ chai nhựa, lồng chim làm từ quạt máy, hồ cá cảnh làm từ màn hình vi tính, câu đối chúc xuân làm từ đĩa CD...

Bên cạnh đó tại chợ hoa này, lần đầu tiên tổ chức đường xuân dài 360m dọc theo đường cong Hồ Bán Nguyệt, với chủ đề Hoa đồng cỏ nội, tổ chức thả hoa đăng tại khu hồ bán nguyệt vào mỗi buổi tối, dọc theo con đường dẫn vào hồ cũng được tạo thành đường hoa. Ngoài ra còn có khoảng 500 gian hàng bày bán các loại hoa kiểng của các nhà vườn, nghệ nhân.

Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng cho biết kinh phí tổ chức hội chợ hoa xuân năm nay khoảng 7 tỉ đồng và không tổ chức bán vé nên mọi người đều có thể tham quan, thưởng ngoạn.


Giá hoa kiểng tăng 20- 30%


Theo ghi nhận của PV, do các chợ hoa mới khai trương nên trong ngày 16.1, người dân chủ yếu thưởng ngoạn và chỉ mới bắt đầu chọn mua một số loại hoa kiểng trồng trong chậu nhỏ như: Cúc, hồng, vạn thọ, kiểng lá đỏ... Riêng đối với các loại hoa kiểng gốc to như mai, quất cao 1,5 - 2m, đa phần người dân chỉ mới đi xem tình hình, tham khảo giá nhiều hơn là chọn mua. Anh Nguyễn Văn Dũng (Gò Vấp) đang tìm mua cây mai tại chợ hoa xuân Công viên Gia Định cho biết: "Mới bày bán, các chủ mai đều kêu giá trên trời, chứ vài hôm nữa cận tết thế nào cũng giảm cho mà xem".

So với năm trước, giá hoa kiểng tết năm nay tại các chợ hoa tăng khoảng 20-30%. Chậu hoa cúc Thái mỗi cặp giá 150.000 đồng (tăng 40.000 đồng), cúc Hà Lan giá 100.000 đồng (tăng 30.000 đồng). Anh Nguyễn Duy Linh (chủ gian hàng hoa kiểng tại bến Bình Đông) cho biết: "Cúc Thái khó trồng, vì thường dễ bị sâu lá, cháy lá hơn so với cúc Hà Lan nên giá đắt". Quất chậu nhỏ 150.000 - 300.000 đồng/chậu (tăng 40.000 -80.000 đồng/chậu).


Đối với hoa mai vàng dạng bonsai chậu nhỏ có giá từ 150.000 - 500.000 đồng/chậu tùy kích cỡ và dáng/thế cây, loại mai gốc to có giá từ 5 - 10 triệu đồng/gốc. Ông Nguyễn Văn Mười (chủ ghe chở hoa từ Cái Mơn - Bến Tre) lên cập bến Bình Đông cho biết: "Tuy chi phí thuê bến bãi được thành phố giữ mức bình ổn, không tăng so với năm trước, nhưng các chi phí khác như: Vận chuyển, phân bón, thuốc trừ sâu, nhân công chăm sóc hoa kiểng đều tăng nên giá hoa kiểng năm nay nhích hơn năm trước khoảng 20 -30%".    

Tại chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng khai trương tối 16.1, xuất hiện nhiều loại cây, hoa đẹp, trong đó đáng chú ý có cây mai hơn 80 năm tuổi do một nhà vườn tại TPHCM rao bán với giá hơn 500 triệu đồng; cây dừa 10 năm tuổi cao 6m có đến 60 đọt của một nhà vườn tại Bến Tre...

Du lịch, GO! Tổng hợp từ Laodong, Yume, internet

Chợ tết khắp nơi
TPHCM đồng loạt khai trương 59 chợ hoa tết từ 16.1