Với những người ưa khám phá, chắc hẳn khó bỏ qua địa danh Thác Bà. Bến cảng Hương Lý, cách trung tâm thành phố Yên Bái 8km là nơi đưa du khách khám phá mặt hồ mênh mông bằng những con thuyền gỗ chạy bằng máy diezel.

Lênh đênh trên hồ, vượt qua những quả núi mâm xôi nhấp nhô trên mặt nước, bạn đã đến với bản người Dao ở Ngòi Tu. Người dân vùng lòng hồ thân thiện, chất phác. Khi màn đêm buông xuống, bạn có thể đề nghị chủ nhà mua giúp vài con gà chạy núi để ngồi bên bếp lửa, nhâm nhi một vài chén rượu nồng và nghe những sự tích hồ Thác Bà từ  chính những người bản địa.

Thiên nhiên thật hào phóng đã ban tặng hồ Thác Bà bầu không khí mát lành. Sau một đêm hòa mình với nhịp sống của người dân bản địa, sáng hôm sau, bước chân khám phá sẽ như được tiếp thêm sinh lực của núi rừng.

Chiếc thuyền gỗ, rẽ nước hồ trong vắt đưa du khách về với hệ thống hang động đầy lý thú. Động Thủy Tiên, động Xuân Long, hang Bạch Xà, Thác Bà, Thác Ông... là những nơi có nét riêng không giống ở bất cứ nơi nào bởi sự cấu tạo của thạch nhũ.

Đứng trên đỉnh Cao Biền đón ánh ban mai hay đợi hoàng hôn buông trên hồ Thác Bà thì không có gì thú vị hơn. Du khách được thỏa sức phóng tầm mắt mà nhìn ngắm, mà cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, nét lung linh huyền ảo sắc nước gương trời của một vùng đất là nơi giao thoa giữa miền Tây Bắc và Trung du Bắc bộ.

Để tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời bán, buôn sầm uất...

Ngược dòng sông Chảy không bao xa du khách sẽ được thăm thú vùng đất đá quý Lục Yên với những danh thắng nổi tiếng như hang động và chiêm ngưỡng sự kỳ ảo của những tác phẩm tranh đá quý tự nhiên dưới bàn tay tài hoa của người thợ và tìm lại dấu ấn xưa của chợ Ngọc, chợ Ngà nổi tiếng Thác Bà một thời bán, buôn sầm uất.

Đến chợ đá quý du khách sẽ được hòa mình vào chợ phiên bạc tỷ với cảnh buôn bán đá quý lạ mắt. Đá quý được bày trên bao tải, nền đất chẳng khác những mặt hàng nông sản khác của núi rừng.

Thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, nơi quần tụ của 5 dân tộc, chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng. Tại đây, du khách được hòa mình cùng nhịp sống thường nhật và những sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương.


Thuỷ tiên động thiên niên cổ tích,
Hồ Thác bà vạn đại truyền lưu.

Đến với các làng mạc vùng hồ Thác Bà để thưởng thức hương vị tinh tế của những món ăn dân dã của đồng bào các dân tộc như cơm lam, nộm hoa chuối rừng, món thịt gà nấu măng chua hay gỏi cá, nộm tôm.
Du khách cũng có thể ghé chân vào những quán ăn nổi sát hồ để thưởng thức những món ăn đặc sản hồ Thác Bà như ba ba, cá lăng, cá quả hay những món ăn chế biến từ cá trạch, cá bò...

Du ngoạn hồ Thác Bà (Yên Bái)

Du lịch, GO! - Theo ANTĐ, internet