Sau thời gian làm lụng vất vả, những ngày này, đồng bào Cơtu ở các huyện miền núi Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) lại cùng nhau tưng bừng tổ chức ngày hội làng buôn, cầu may chúc phúc.

< Rộn ràng hội buôn Pơr’ning.

Theo quan niệm của người Cơtu, khi thóc ngô đã chất đầy nhà, đàn heo gà nuôi đã đủ béo, người Cơtu lại cùng nhau tổ chức ngày hội buôn làng, tận tâm báo cáo với Giàng (thần linh) về vụ mùa vừa thu hoạch xong.

< Trước thời gian làm lễ, mọi người chuẩn bị những món ẩm thực truyền thống trên mâm cúng 

Theo đó, các làng bản tự tổ chức riêng ngày hội của buôn mình, rồi mời các già làng, trưởng bản ở buôn khác cùng đến chung vui, chúc phúc.

< Mâm cúng để dâng lễ được người phụ nữ mang đến nhà Gươl.

Thường thì mỗi lần tổ chức hội làng, đồng bào Cơtu đều góp tiền chung mua một con trâu đực 9 gang tay làm lễ tế Giàng. Trước khi lễ diễn ra, các chàng trai, cô gái Cơtu cùng nhau vui múa những điệu T’tung, Zază truyền thống quanh cây nêu.

< Các chàng trai Cơtu, tay cầm giáo mác chuẩn bị hội làng.

< Vũ điệu Zază, một điệu múa truyền thống của thiếu nữ Cơtu.

< Già làng khấn Giàng trước khi hành lễ đâm trâu.

< Đâm trâu, một lễ hội văn hóa thu hút nhiều người đến xem.

< Năm nay, hội mùa cũng là dịp bản Pơr’ning khánh thành Gươl mới.

Đây được xem là một dịp để đồng bào báo cáo với Giàng về vụ mùa năm trước và cầu may cho vụ mùa năm sau được tươi tốt, chắc hạt.

< Lễ ném vật thiêng lên đỉnh cây nêu nhằm khấn Giàng, cầu mùa màng năm sau bội thu.

Ngày hội cũng thể hiện tình cảm gắn bó keo son của tình làng, nghĩa xóm, thắt chặt tình đoàn kết giữa các tộc họ người Cơtu với nhau.

Đến bản làng vùng cao Tây Giang, chúng tôi đã có dịp cùng đồng bào Cơtu ở buôn Pơr’ning (xã Lăng, huyện Tây Giang) vui múa cồng chiêng trong ngày hội “Ăn mừng lúa mới” của buôn làng.

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre