Đến biển không chỉ được tận hưởng làn nước mát lạnh cùng hít thở bầu không khí trong lành mà còn được thưởng thức những đặc sản biển ngon, hấp dẫn. Dưới đây là 6 bãi biển mà bạn không nên bỏ qua mùa hè 2011 này.

1. Nha Trang

Biển Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa nằm cách Hà Nội hơn 1.200 km. Đây vẫn là địa điểm được nhiều người lựa chọn trong dịp nghỉ lễ và tour mùa hè năm nay. Khí hậu ôn hòa, bờ biển dài, cát trắng và nước biển xanh và sự thuận tiện trong giao thông đi lại làm cho cho du khách cảm thấy hài lòng.

Nhiều người đã đi Nha Trang 1-2 lần thì có quan điểm không nên đi trúng dịp lễ. Bởi, đi ngoài dịp lễ mới nhận được mức giá rẻ, phục vụ chu đáo…

Du khách có thể tự thuê xe máy đi khám phá thành phố trong 1 ngày với giá từ 100.000 đồng -120.000 đồng/xe với xe số, còn từ 150.000 đồng -170.000 đồng/xe ga.

Nếu đi xe ôm theo kinh nghiệm của nhiều người, thì nên chọn lái xe đứng trong ngõ không nên thuê xe đứng ở bên đường hoặc gần khách sạn vì giá sẽ đắt hơn,

Đặt phòng khách sạn thì những địa chỉ được nhiều người đánh giá cao như Hải Yến, Tài Lộc, Thanh Bình, White Sand, Yasaka Sài Gòn Nha Trang, Vinperl Nha Trang..khách sạn trên đường Trần Phú có giá đắt hơn những khu vực khác, còn các khách sạn ở gần khu Tháp Bà thì rẻ hơn.

Đến Nha Trang nếu muốn trải nghiệm sự thư giản ở resort đẳng cấp quốc tế thì chọn Vinpearl Land, tới đây tham quan thì nên đi từ sáng và nhớ mang theo đồ ăn để đỡ túi tiền. Nếu chán với phong cách sang trọng, thì nên tìm đến tháp bà Ponagar, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc điêu khắc Chăm Pa độc đáo. Ban đêm thì đi tour biển đêm, mức giá khoảng gần 200.000 đồng/ người, đoàn khoảng 10 người đi trên tàu, có ăn buffet, thời gian từ 19 giờ - 22 giờ.

Đi tour tham quan 4 đảo với giá khoảng gần 250.000 đồng/người. Nếu nhà bạn có trẻ con thì cho đi tham quan đảo Khỉ, còn người lớn thì không mấy thích thú vì nhiều người nói rằng không có gì ở đây. Còn trẻ con khá là hào hứng. Bên cạnh đó, nên bớt chút thời gian đi Dốc Lếch và không quên tắm bùn ở trung tâm suối khoáng nóng Tháp Bà. Tới Nha Trang, du khách đừng quên thăm chợ Đầm – Trung tâm thương mại lớn của tỉnh Khánh Hòa, nơi đây buôn bán rất nhiều đồ hải sản khô như cá, mực…Bạn cũng đừng quên ghé thăm Viện hải Dương Học nơi giới thiệu nhiều loại thủy, hải sản.

Nức tiếng gần xa phải kể đến đầu tiên là yến sào và nước yến. Du khách có thể tới hòn Nội – đây là địa điểm có đảo Yến đẹp và nổi tiếng hàng bậc nhất. Khi nói tới ẩm thực Nha Trang cũng không thể quên được món bánh canh. Muốn ăn cơm ngon bạn tìm đến quán ăn trên đường Hoàng Văn Thụ.

Nếu thèm ăn nem Ninh Hòa thì du khách nên tới đường Lê Lợi với quán Đặng Văn Quyên. Còn hải sản được nhiều người khen ngợi là quán ốc Long Vũ. Ngoài ra, nếu ăn hải sản thì tìm đến quán Thùy Dương hay Vườn Xoài còn những người thích nhậu có thể tới quán cây Trúc hoặc cây Sung. Còn nếu muốn mua đặc sản làm quà cho người thân, có thể chọn mua bánh tráng xoài, hải sản khô hoặc cà phê bột, nước mắm.

Nếu tự đi cho 2 người thì số tiền chuẩn bị ít nhất cũng phải từ 5 triệu trở lên. Còn nếu đi theo tour thì mức giá do hãng du lịch quyết định.

2. Phú Quốc

Biển Phú Quốc còn gọi là Đảo Ngọc, thuộc huyện Đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Tới đây du khách được chìm đắm với những bãi biển tuyệt đẹp như bãi Dài, cát trắng lấp lánh tại bãi Sao, hòa mình vào không khí trong lành. Biển Phú Quốc, với làn nước xanh trong màu ngọc bích mang đến cho nhiều người sự thích thú. Phú Quốc cách thành phố Hồ Chí Minh gần 400 km, cách Rạch Giá ( thủ phủ tỉnh Kiên Giang) khoảng 120km.

Thời điểm đi du lịch tới đây là vào đầu tháng 4-5 còn đầu tháng 9 đã vào mùa mưa nên chắc chắn sẽ không thú vị bằng.

Thích khám phá tự nhiên có thể đi lặn xuống biển, ngắm san hô. Vào rừng nguyên sinh khám phá suối Tranh, đi thăm trại nuôi chó xoáy lưng. Về thị trấn Dương Đông thăm Dinh Cậu - có lối kiến trúc cổ do người dân xây dựng từ năm 1973 để cầu bình yên cho thuyền bè, và chùa cổ Sùng Hưng, nhà tù Phú Quốc, khu di tích người anh hùng Nguyễn Trung Trực.

Để khám phá toàn bộ đảo thì nên chọn xe máy với giá 120.000 đồng -150.000 đồng/ngày ( khu vực đường Trần Hưng Đạo – Thị trấn Dương Đông nhiều chỗ thuê). Hoặc thuê ô tô với loại xe jeep giá khoảng 400.000 đồng/ngày. Ở đây cũng có dịch vụ cho thuê ô tô tự lái giá khoảng 600.00 đồng/ngày, xe từ 7-8 chỗ (nhưng nhớ trước khi khởi hành mang theo các loại giấy tờ như bằng lái xe, chứng minh thư nhân dân…).

Ngoài ra, bạn có thể đi câu cá ban ngày, câu mực ban đêm lênh đênh trên thuyền. Còn nếu bạn thuê taxi thì hãy thuê theo chuyến trọn gói trong ngày, đừng nên đứng bên đường vẫy taxi vì dễ rước thêm bực mình về giá cả. Hãy đề nghị tài xế bấm đồng hồ, không nên đi theo kiểu tự định giá trước, vì không thuộc đoạn đường nên có thể bị hớ.

Ẩm thực ở đây chủ yếu là món ăn làm từ hải sản như gỏi cá trích hoặc bánh canh hải sản ở gần Blue Galoon, cá măng, nước mắm Phú Quốc nức tiếng gần xa ngon miễn chê, rượu vang sim được chế biến từ trái sim chín, hồ tiêu Phú Quốc.

Nếu thích ăn hải sản hoặc mua ghẹ thì tìm về làng chài Hàm Ninh, khi mua cũng cần kiểm tra kỹ càng, đi tới đây vào ngày có trăng thì ghẹ sẽ không ngon. Nhưng nhìn chung ghẹ ở Phú Quốc ngon, chắc thịt.

Đi du lịch bụi cần cẩn trọng với những bụi cây trên đá, bởi trong đó có thể có những tổ ong nếu không cẩn thận trẻ em hoặc người lớn đều dễ bị ong đốt. Nếu gặp phải tình huống này phải chuyển ngay người bị nạn tới trạm y tế nơi gần nhất. Bạn chú ý chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cá nhân và máy ảnh, ống nhòm, đồ lặn, kem chống nắng, đèn pin, võng...Khi tắm biển, tránh ngâm mình dưới nước quá lâu và không nên tắm vào lúc giữa trưa

Để tới Phú Quốc, nếu xuất phát từ Hà Nội du khách có thể chọn chuyến bay Hà Nội –Phú Quốc với giá 2.273.000 đồng/ lượt/người (áp dụng từ 28/4 của Air Mekong).

Nếu xuất phát từ Sài Gòn có thể đi ô tô về Kiên Giang rồi mua vé tàu ra đảo Phú Quốc thời gian đi tàu là 2h30 phút đến 3 h. Tàu cao tốc này khởi hành 8h sáng và 1 giờ chiều hàng ngà, giá vé khoảng hơn 250.000 đồng/ người/lượt. Những người bị say sóng nên chọn vị trí sau tàu để thấy dễ chịu hơn.

Hoặc tới Rạch Giá có thể mua vé chặng Rạch Giá – Phú Quốc đi máy bay. Nếu xuất phát từ Tp Hồ Chí Minh có thể chọn ô tô đến Rạch Giá rồi đi tàu hoặc máy bay. Hoặc mua vé máy bay từ Tp Hồ Chí Minh đến Rạch Giá, rồi lựa chọn tàu cao tốc hoặc mua vé chặng Rạch Giá – Phú Quốc để ra đảo.

3. Mũi Né ( Bình Thuận)

Mũi Né nằm cách thành phố Phan Thiết 22km về hướng Đông Bắc. Đây là bãi biển nông, thoải, với biển xanh, cát trắng và những rặng dừa xanh ngắt, nước sạch, nóng ấm quanh năm. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khiến nhiều du khách tới đây không khỏi ấn tượng, nhiều bãi biển mới được khai thác nên vẫn còn đậm chất hoang sơ như Ông Địa, Bãi Trước và Bãi Sau

Tới Mũi Né, du khách có thể chọn ở các resort thay vì ở khách sạn. Hệ thống các resort nằm ngay cạnh bờ biển. Khi ở resort các bạn được hưởng cảm giác thoải mái, gần gũi với biển và phong cảnh xung quanh. Dù bạn đã đặt trước resort hay chưa? Vẫn nên vào một số resort để hỏi giá và nhờ dẫn đi xem phòng, hồ bơi, bãi biễn. Một số người cũng đưa ra tư vấn nên chọn thuê chỗ ở trên Hòn Rơm để có được giá phải chăng.

Vào khoảng giữa tháng 7 đến tháng 10 là mùa cá, đây cũng là giai đoạn đỉnh điểm của những ngư dân vùng biển Phan Thiết ra biẻn khơi đánh bắt cá.

Du khách tới đây không thể quên được đặc sản nước mắm Phan Thiết, quá trình sản xuất ra nước mắm rất công phu và thời gian kéo dài khoảng 8 tháng. Ngoài ra, món ăn còn có dông nướng sa tế, món cháo hào cũng được nhiều người đã từng đi Mũi Né tấm tắc khen ngợi. Bánh hấp trong chén hay gói lá tại các quán hàng rong, tôm vỗ và mực một nắng, cá chình, cá mặt quỷ, cá đục, tôm nướng than cũng là trải nghiệm ẩm thực dân dã khi đến Mũi Né. Quán ăn nổi tiếng tập trung là các quán ăn gần quán Cây Bàng trên đường ra Mũi Né ở gần trạm thu phí.

Với nhiều du khách tới đây họ lại sợ những con muỗi biển Mũi Né cắn. Không có vấn đề gì nhưng nó cũng có thể gây khó chịu, vì vậy khi đi du lịch bạn nên chuẩn bị thêm kem bôi chống muỗi.

Để mua quà cho người thân thì nên chọn loại mực một nắng, đây là loại mực không bất cứ nơi nào sánh được. Chú ý khi mua nên vào tận làng chài thì mức giá sẽ rẻ hơn. Hoặc đi về hướng thành phố Phan Thiết, từ đầu đường Nguyễn Đình Chiểu, qua Victoria, Phú Hải resort vài km có các cửa hàng bán mực một nắng, mực khô, cá chỉ vàng, nước mắm….

Bên cạnh đó, các địa điểm Đồi cát, lầu ông Hoàng, núi Tà Cú.. Bàu Trắng, Đồi Hồng để trượt cát hay trải nghiệm sự hoang sơ ở mũi Kê Gà

Nếu đi từ thành phố Hồ Chí Minh có thể chọn Open bus của Sinh Cafe, còn nếu đi tàu thì khởi hành từ ga Sài Gòn đến ga Mường Mán cách thành phố Phan thiết 17km, cách Mũi né khoảng gần 40km. Rồi tiếp tục đi xe ô tô.

Nếu khởi hành từ Hà Nội có thể chọn mua vé máy bay chặng Hà Nội – Nha Trang sau đó tiếp tục đi xe ô tô xuống Mũi Né.
Hoặc mua vé chặng bay Hà Nội – Thành Phố Hồ Chí Minh sau đó tiếp tục đi xe ô tô đến Mũi Né.

4. Thiên Cầm ( Hà Tĩnh)

Biển Thiên Cầm ( Hà Tĩnh) mặc dù chưa nổi tiếng như Cửa Lò, Sầm Sơn hay Đồ Sơn, nhưng ấn tượng để lại cho nhiều du khách tới đây là phong cảnh đẹp với nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn chỉ mới được khai thác nhiều trong những năm gần đây nên khu du lịch bãi biển Thiên Cầm vẫn còn khá hoang sơ. Bãi biển Thiên Cầm như một hình cánh cung trải dài gần 3 km bắt đầu từ núi Thiên Cầm đến núi Đầu Voi, cùng với Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé) tạo nên những phím đàn trời án ngự dòng suối Kỳ La, để dòng suối trong vắt này uốn lượn rồi đổ ra biển.

Bãi biển này nằm cách quốc lộ 1A khoảng 14km thuộc thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên – Tỉnh Hà Tĩnh), nằm cách thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 70 km về hướng Nam.

Bãi biển đẹp, yên tĩnh không nháo nhào, xô bồ như những bãi biển khác đã được khai thác từ lâu. Hệ thống khách sạn ở Thiên Cầm có nhiều sự lựa chọn như khách sạn Thiên Ý, Khách sạn Sông La, khách sạn Công Đoàn…ngoài ra còn có một số nhà nghỉ tư nhân khác.

Nếu đi vào thứ 2 đến thứ 5 thì biển thường vắng, cuối tuần là dịp nhiều khách từ Nghệ An vào hoặc Thành phố Hà Tĩnh cùng các huyện lân cận xuống nên biển khá đông.

Thức ăn, giá phòng khách sạn nhà nghỉ ở đây tương đối rẻ so với các khu du lịch khác. Nếu thích sự ồn ào, náo nhiệt thì Thiên Cầm có thể không phải là lựa chọn của nhiều du khách. Bởi, ở đây chủ yếu đi tham quan các di tích, phong cảnh còn lại hầu như không có khu giải trí. Nhưng nó lại phù hợp với nghỉ dưỡng, yên tĩnh để thư giãn và có kỳ nghỉ tránh xa đô thị ồn ào. Giá cả tương đối rẻ, nhưng khi mua đồ lưu niệm hoặc hải sản mang về bạn cũng nên mặc cả để tránh bị hớ và nói thách.

Đặc sản ở đây ngoài cua, ghẹ, mực… nhiều hải sản khác còn có món chim Cu Kỳ thơm ngon Tới Thiên Cầm, du khách có thể thăm chùa Cẩm Sơn, thăm bãi đá ngay sát bãi biển, chùa Yên Lạc, hòn Bớ, hòn Én. Ngoài ra, bạn có thể thuê thuyền máy thăm hang Bãi Lài.
Nếu gia đình bạn tự tổ chức đi thì số tiền mang theo ít nhất cũng phải chuẩn bị khoảng 5 triệu đồng (từ 3-5 người)

Để đi Thiên Cầm gia đình bạn có thể chọn các phương tiện sau: Nếu đi bằng ô tô có thể mua vé ở bến Nước Ngầm (lưu ý các xe về hướng thành phố Hà Tĩnh), thời gian đi ô tô khoảng 8 tiếng và đi bằng giường nằm, hiện nay các xe về Nghệ An, Hà Tĩnh 95% là xe giường năm rất tiện lợi.

Nếu đi ô tô về thành phố Vinh thì phải tiếp tục đón thêm một chuyến nữa để vào Thiên Cầm. Nếu đi bằng tàu hỏa thì có 2 phương án: Nếu đi tuyến Hà Nội – Vinh, sau đó đón thêm một tuyến ô tô từ Vinh vào Thiên Cầm hơn 80km

Nếu đi tuyến Hà Nội – Yên Trung (Đức Thọ - Hà Tĩnh) thì cũng phải thêm một tuyến ô tô nữa để vào Thiên Cầm cũng xấp xỉ 60km.

5. Hải Hòa ( Tĩnh Gia – Thanh Hóa)

Không được biết đến nhiều như Sầm Sơn, Đồ Sơn, Cửa Lò nhưng biển Hải Hòa lại chinh phục du khách bởi nét hoang sơ và nước sạch, cùng sự mến khách của những người dân chài chân chất và mộc mạc.

Khu du lịch biển này hợp với những chuyến du lịch bụi đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích khám phá và phiêu lưu. Hải Hòa nằm cách Hà Nội khoảng 200km, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45 km.. Chưa có nhiều dịch vụ phát triển như những nơi khác, nhưng ở đây có không khí thoáng đãng, yên bình. Biển trong xanh, giá cả hợp lý. Một số Khách sạn mà du khách có thể lựa chọn như Xanh Hà ACB, Khách sạn Đại Dương, Khách sạn Cao Nguyễn…

Ghé thăm đền thờ Đào Duy Từ tại xã Nguyên Bình, chùa Đót Tiên, đền Lạch Bạng, đền thờ Quang Trung tại xã Hải Thanh, hòn Biện Sơn với sự tích An Dương Vương, Mỵ Châu, Trọng Thủy…di tích cổ xưa như pháo đài Tĩnh Hải, Thành ông Ninh.

Đi vào mùa hè, thức dậy ngắm bình minh trên biển đừng quên ghé vào những thuyền của ngư dân đầy ắp sản vật của biển, có thể mua ngay tại chỗ. Đặc sản ở đây là các sản vật của biển như cua, ghẹ, mực… ngoài ra về tới thành phố Thanh Hóa du khách có thể chọn mua nem chua, dừa. Khi mua đồ hải sản nên chú ý cân của người bán, mặc cả để có được mức giá phù hợp.

Nếu chọn đi Hải Hòa bạn có thể đi xe Hà Nội – Vinh dừng ở thị trấn Còng rồi đi xe ôm vào đến biển Hải Hòa khoảng 3km (giá 150.000 đồng cho 3-4 người/lượt). Hoặc mua vé tại bến xe Giáp Bát với giá 70.000 đồng/người đến thị trấn Còng tiếp tục hành trình với xe ôm đến biển Hải Hòa.

Ngoài ra, đi bằng tàu hỏa cũng lựa chọn của nhiều người. Mua vé Hà Nội – Thanh Hóa, xuống tại ga Thanh Hóa, rồi đi xe ô tô về đến thị trấn Còng sau đó đi xe ôm vào.

Du lịch, GO! - Theo Vietnamnet