Trữ tình, hoang sơ, ục Giô đủ để ngỡ ngàng bất cứ ai tìm gặp. Ục Giô ở thôn Lộc Đông, xã Quế Lộc, Nông Sơn, cách Tam Kỳ khoảng 60km về phía tây. 

Ngay cả người địa phương cũng không rõ xuất xứ của tên gọi “ục Giô”. Họ nói, có thể tên trước đây là hục (ao, hồ, vũng) rồi đọc trại thành ục. Nhưng cái mùi thơm của cả bàu sen và tiếng nước rì rầm chảy của ục Giô đã từ trăm năm nay vẫn đầy bí ẩn và quyến rũ.

Theo đường mòn băng qua những đám ruộng xanh mơn mởn, đuổi theo tiếng róc rách đã gặp không gian tuyệt đẹp. Nơi ấy có dòng nước đổ từ trên cao xuống những bờ đá đủ hình dạng, màu sắc xuống ao. Thềm đá im bóng dưới tán cổ thụ, chằng chịt những bộ rễ cây như những cánh tay mềm mại buông qua đồi đất… Giữa không gian hoang sơ ấy, thật thú vị khi thoả sức hoà mình vào thiên nhiên, tắm gội trong tiếng suối reo và chim hót trên cao.

Dưới những tán cây râm mát, lấy đá làm bàn, đất làm ghế ngay bên hồ nước toả hơi mát lạnh... và rượu gạo Nông Sơn chính hiệu được nhâm nhi với món gà tre đèo Le, thật khoái khẩu.

Du lịch, GO! - Theo web Quangnam