Người dân xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La thường đồn thổi về những chuyện lạ lùng ở hang Thẳm Hang (còn gọi là hang Thổ Phỉ).

Có người thì nói là đã bắt được đại mãng xà, có người thì nhìn thấy quái thú đầu người mình xà cùng với những vệt sáng lạ lùng xuất hiện ở hang... Điều đặc biệt là những sự việc trên người dân chỉ được chứng kiến duy nhất một lần.

Đột nhập Thẳm Hang

Hang Thẳm Hang ăn xuyên lòng núi Thẳm Hang, thuộc dãy núi Pha Dảo, hang động này còn được người dân gọi là hang Thổ Phỉ, vì thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, hang này là đại bản doanh của quân thổ phỉ.

< Ông Lò Văn Phái chuẩn bị dẫn đoàn đột nhập Thẳm Hang.

Sau năm 1954, khi quân thổ phỉ bị tiêu diệt, hang Thẳm Hang trở lại với thâm u đại ngàn. Cũng từ đó đến nay không còn ai đoái hoài đến hang này nữa, một phần vì đến được hang này cũng phải đi mất nửa ngày đường, phần nữa là sợ đại mãng xà, cùng những câu chuyện huyền kỳ về Thẳm Hang.

Phải nhờ đến một cụ cao niên dẫn đường chúng tôi mới tới được Thẳm Hang. Ở đây, cây cối um tùm, cửa hang vì lâu không có người vào nên mạng nhện giăng chằng chịt, phân chuột, dơi... rơi đầy cửa hang. Thỉnh thoảng lại có những tiếng lít chít như tiếng chuột, lại có những tiếng lạch cạch như những viên đá va vào nhau, lại có tiếng trườn nhẹ nhàng, chết chóc của loài mãng xà nào đó... tất cả những âm thanh đó cứ thỉnh thoảng lại rộ lên khiến chúng tôi không khỏi rùng mình.

< Đường vào Thẳm Hang.

Ông Lò Văn Hua, ở xã Mường Sại người được coi là chưa biết sợ ma mãnh, quỷ thần, nhảy phắt xuống một ngách hang nhỏ rồi nói rằng: Đó là đường xuống "giếng", nếu chui xuống tận cùng của ngách này sẽ gặp nước uống. Ngày nhỏ, khi quân thổ phỉ còn ở trong hang, ông bị bắt lên đây để đi lấy nước phục vụ cho chúng. Và rồi trong một phút lơ là canh gác của quân thổ phỉ, ông đã trốn đi được nhờ nấp vào đường này. Tuy nhiên, lần đó ông vẫn chưa được đi xuyên hang. Đúng 57 năm sau, khi chúng tôi về đây tìm hiểu, ông mới quay trở lại thăm hang Thẳm.

Quái thú hiện hình

Ông Lò Văn Phái sống dưới chân núi Thẳm Hang đã mấy chục năm nay, nhưng rất ít khi lên hang, trừ khi phải đi đuổi dê, bò... Những chuyện kỳ bí quanh Thẳm Hang mấy chục năm nay ông cũng đều nắm rõ.

Ông Phái kể rằng: Cách đây vài năm, ông và một số anh em trong bản lên Thẳm Hang đi săn, tình cờ ông thấy có con trăn khổng lồ từ trong hang lao ra, thân nó to như cột nhà, mình toàn những đốm đen trắng trông rất dữ tợn. Ông nã đạn liên tiếp về phía quái thú nhưng nó biến mất chỉ trong nháy mắt, từ đó ông không còn gặp lại nữa. Tuy nhiên, theo nhiều người dân địa phương thì họ vẫn gặp quái thú trong khi đi đốn củi, nhưng không có ai bị quái thú bắt ăn thịt gì cả.


< Cửa Thẳm Hang là nơi ghi dấu sự hy sinh của nhiều chiến sĩ cách mạng.

Cách đây khoảng hai hoặc ba năm ông Phái và những người dân sống gần Thẳm Hang bất ngờ thấy một vệt sáng loang từ hướng nam bay về phía Thẳm Hang rồi mất luôn ở đó. Trước khi vệt sáng tắt nó tự biến thành dị hình, phía trước như hình mặt người, có tóc tai trắng xõa, phía đuôi vệt sáng lại là hình của một con mãng xà.
Được mấy ngày sau, ông Phái lại được nghe tin ở vùng Yên Châu có người phát hiện ra trăn đầu người. Theo ông Phái thì có thể vì vậy mà trăn đầu người chạy về Thẳm Hang ẩn nấp? Cũng từ khi vệt sáng lạ xuất hiện, cho đến nay người dân chưa gặp lại sự dị lạ từ Thẳm Hang.

< Ông Lò Văn Phái thận trọng với từng bước đi trong hang đề phòng quái thú tấn công.

Giải thích về việc có quái thú, ông Lò Văn Chaư, một người dân ở bản Nhà Sày cho rằng: Dãy Pha Dảo vẫn là nơi thâm u, rậm rạp. Trong rừng, người dân vẫn còn săn được nhiều loại thú như lợn rừng, nai, hoẵng... Trong khi đó Thẳm Hang lại được bỏ hoang mấy chục năm nay, vì thế các loại rắn rết lấy đó làm nơi sinh sống và trú ẩn là việc bình thường.

Ngoài ra, nhìn những dấu vết trong hang, như có nhiều loại phân khác nhau, như phân dơi, chuột, rắn... cộng thêm những hang hốc lớn được đùn lên nên việc có trăn lớn sống trong đó là có căn cứ. Còn các vệt sáng lạ thì chịu, vì chẳng có căn cứ nào để giải thích hoặc nếu giải thích thì cũng phải nhờ đến các nhà khoa học mới được.

Du lịch, GO! - Theo Bee, internet