Tỉnh Ninh Thuận được bao bọc bởi ba mặt núi và một mặt biển. Phía tây là vùng núi cao giáp Đà Lạt, phía bắc và phía nam có hai dãy núi chạy ra biển. Giữa tỉnh và ven biển là vùng đồng bằng khô cằn nên được mệnh danh là miền Viễn tây của Việt Nam.

Ninh Thuận có vùng lãnh hải rộng 18,5 ngàn km², là một trong những ngư trường quan trọng của Việt Nam với 500 loài hải sản, cho phép khai thác mỗi năm 5-6 vạn tấn. Ninh Thuận cũng là địa phương sản xuất muối lớn nhất cả nước với sản lượng 130 ngàn tấn/năm với các nhà máy sản xuất muối lớn như: Cà Ná, Phương Cựu...



Bên cạnh đó, du lịch cũng là thế mạnh của tỉnh với một số bãi biển đẹp. Ngoài vẻ đẹp say lòng người của biển Ninh Chữ, biển Cà Ná, vùng đất "nắng như Phan, gió như Rang" còn sở hữu những bãi biển đẹp khác như Bình Tiên, bãi Thùng, Phước Dinh...

Bãi biển Ninh Chữ

Bãi biển Ninh Chữ cách trung tâm thị xã Phan Rang- Tháp Chàm 6km về phía Đông và là một trong 9 bãi tắm đẹp của Việt Nam. Thế mạnh của bãi biển này là cát trắng mịn, nước trong xanh, rừng dương xanh ngút ngàn. Từ bãi biển này, bạn có thể rong ruổi sang các địa danh khác như Đầm Nại, núi Đá Chồng, núi Tân An, núi Cà Đú, vịnh Vĩnh Hy....

Bãi biển Bình Tiên

Bãi tắm biển Bình Tiên thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải. Muốn đến Bình Tiên, từ thành phố Phan Rang theo quốc lộ 1A, đến km 1525 nhìn bên phải có một đường nhỏ mới mở dài khoảng 12 km, đi qua một con suối nhỏ có tên là "Suối Nước Ngọt" là tới Bình Tiên. Bãi tắm này trải dài khoảng 3 km và mang đầy đủ các nét quyến rũ của biển miền Trung với cát mịn, sóng không lớn, nước biển trong và xanh.

Cũng như biển Ninh Chữ, bình minh trên biển Bình Tiên cực đẹp mà đẹp nhất là tại bãi nhỏ Cà Tiên (cách Bình Tiên 1km). Nếu chịu khó dậy sớm và lên núi vào lúc mặt trời từ từ nhô lên từ biển, những tia nắng màu cam rọi thẳng lên những mỏm đá như một bức tranh tuyệt vời của tạo hoá.

Bãi biển Cà Tiên

Bãi biển Cà Tiên có chiều dài 3,8km, sở hữu bãi tắm lý tưởng với bờ cát trắng mịn, độ dốc thấp, sóng nhẹ và những hàng dừa xanh ngát vươn mình ra biển. Vào mùa nắng, sóng ở đây rất mạnh, phù hợp cho môn thể thao lướt sóng, ca nô...

Bãi biển Từ Thiện

Biển Từ Thiện toạ lạc tại phía bắc Mũi Dinh, Ninh Phước, Ninh Thuận. Với những ưu điểm như nước trong xanh và gần như không có sóng, biển Từ Thiện là bãi tắm lý tưởng cho trẻ em, người già và người khuyết tật. Ngoài việc tắm biển, bạn có thể tổ chức nhiều hoạt động thể thao hay ngắm các đợt sóng đập mạnh vào đê chắn sóng.

Bãi biển Phước Dinh

Bãi biển phước Dinh dài 5km, thuộc huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Trái với độ êm dịu và gần như không có sóng của biển Từ Thiện, biển Phước Dinh có độ dốc cao và những đợt sóng lớn.

Với những đặc trưng như thế, bãi biển này thích hợp để phát triển các họat động du lịch thể thao biển như lướt ván, lướt sóng, lặn... hơn là vui chơi tắm biển.

Biển Sơn Hải

Xuôi theo theo quốc lộ 1 về hướng Cà Ná, cách Phan Rang khoảng 15km rẽ trái ở Phước Nam, rồi chạy thẳng qua Phước Lập, Bàu Ngư xuống sẽ đến biển Sơn Hải (thuộc thôn Sơn Hải thuộc, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận).

Mang vẻ đẹp của những đồi cát ngút ngàn, những tảng đá vôi chắn sóng nhiều hình dáng, rừng cây nem bao bao, mỗi góc nhìn của bãi biển Sơn Hải mang đến cho bạn những vẻ đẹp khác nhau. Nước biển ở đây xanh ngắt, chỗ êm đềm chỗ đập tung vào đá, tung bọt trắng xoá. Trong cái bao la của những đợt gió biển, thưởng thức những chú cá vừa câu lên sẽ mang đến cảm giác thư giãn hoàn toàn.

Bãi biển Tuấn Tú

Bãi biển Tuấn Tú tọa lạc phía sau làng văn hóa Tuấn Tú, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Chưa được đưa vào khai thác du lịch biển nên biển ở đây còn khá hoang sơ song vẫn mang lại cảm giác thân thiện và an toàn với những đợt sóng nhẹ, mực nước cạn. Ngoài tắm biển, vui chơi, bạn có thể khám phá động cát Tuấn Tú, hay phơi mình trong làn nước cao 12m của thác Đá Sối.

Bãi Thùng

Đi về phía đông nam bãi Cà Tiên hoặc phía nam mũi Đá Vách bạn sẽ gặp Bãi Thùng hay còn được gọi là Vũng Thùng. Bãi biển này có độ dài khỏang 400m, và có độ sâu vừa phải. Gần bờ là cát pha ít mảnh san hô vỡ, xa hơn là mặt đá bị mòn tạo nên những phiến đá bằng phẳng, rất độc đáo. Sóng ở đây không lớn, nước trong xanh thích hợp cho việc bơi lặn hay thám hiểm thủy cung...

Bãi tắm Cà Ná

Biển xanh, cát trắng, ghềnh đá, núi non... cộng với các tuyến đường giao thông Cà Ná thuận tiện cho du khách đến tham quan khám phá.

Đến đây, ngoài tắm biển, bạn có thể khám phá các hang động kỳ bí như: hang Ông Phật, ghềnh Ông Nồng, giếng Đục... Đừng quên thưởng thức những đặc sản tươi ngon của nơi đây.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ BĐVN, Wikipedia...