Khánh Hòa là một trong những tỉnh có nhiều điểm du lịch nổi tiếng của cả nước. 
Bờ biển Nha Trang trong xanh với bờ cát trắng trải dài bao lấy thành phố và những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã để lại kỷ niệm khó phai trong lòng du khách.

Những tour du lịch biển đảo như: tham quan đảo Yến, đảo Hòn Lao, lặn biển ngắm san hô ở Hòn Mun… đầy ấn tượng, đã thôi thúc du khách đến với Khánh Hòa.

Không chỉ có thế, Nha Trang - Khánh Hòa còn thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của rất nhiều dòng suối với những giai thoại ly kỳ. Đó là những dòng suối rất đẹp, rất hoang sơ của huyện Diên Khánh, cách TP. Nha Trang khoảng chừng 10km, về hướng Nam.

° Suối Tiên: Từ Nha Trang xuôi theo Quốc lộ 1A về phía Nam chừng 19km, nhìn sang bên phải thấy một con đường liên xã với chiếc cầu xi măng cách Quốc lộ I chừng vài chục mét, đi theo con đường này thêm khoảng 5km thì bắt gặp suối Tiên.

Suối Tiên là một dòng suối đẹp, nhiều cảnh lạ, lắm huyền thoại. Trên suối có nhiều dấu vết mà người ta cho là của tiên để lại như: Bàn cờ Tiên, hồ Tiên, động Tiên, nên được gọi là “Suối Tiên”. Cảnh đầu tiên du khách bắt gặp ở suối Tiên là hồ Tiên. Những tảng đá lớn nhỏ ở đây vô tình tạo thành một đập nước thiên nhiên chắn ngang dòng suối. Phía trước đập, nước xoáy thành hình lòng chảo, lâu ngày tạo nên hồ Tiên.

Tương truyền rằng, xưa kia các nàng tiên nữ thường xuống đây nghỉ ngơi và tắm mát. Nước hồ trong xanh nhìn đến tận đáy. Đáy hồ là những dải cát trắng phau. Men theo lòng suối về phía thượng nguồn, du khách sẽ có cảm giác như đang đi sâu vào cảnh tiên. Nước suối trong, róc rách, long lanh dưới ánh mặt trời. Dọc theo hai bờ suối là những lớp đá nằm ngổn ngang, nhiều hình thù, nhiều màu sắc.

Trên một tảng đá rộng lớn và bằng phẳng có lưu lại vết tích dấu chữ “Điền” và chữ “Khẩu”, nhiều chỗ còn bày biện những bàn cờ với đầy đủ các quân cờ. Người ta bảo rằng, đây là bàn cờ tiên mà xưa kia các tiên ông thường đến đây đánh cờ tiêu khiển.

Đi lên phía thượng nguồn của suối sẽ thấy nhiều hòn đá chồng chất lên nhau tạo thành những hang động, ngay dưới những tháp nước nhỏ, được cây rừng trang điểm xung quanh, nhiều chỗ có thể dùng làm chỗ ngồi, nghỉ chân thư giãn, đó là động Tiên.

° Suối Đổ: Suối Đổ còn có tên là suối Nước Đổ, thuộc địa phận làng Phước Trạch, gần làng Cư Thạnh, phía Tây dãy núi Hoàng Ngưu. Gọi dòng suối này là suối Đổ vì dòng nước đổ từ trên cao chảy xuống và tạo thành 3 hồ nước khá rộng. Hồ thứ nhất nằm ở lưng chừng núi, dưới một thác nước đổ mạnh. Nước hồ chia làm 2 nhánh chảy quanh co xuống triền núi và đổ vào 2 hồ khác nằm gần nhau. Đáy hồ cát trắng tinh, quanh 2 bên bờ suối và cả dưới đáy có đá xanh chồng chất lên nhau, cỏ cây chen lẫn với đá luôn xanh tươi, rậm rạp.

Dân gian kể rằng, xưa kia ở đây có một cây kỳ nam thân to đến 4 người ôm, từ xa, người ta cảm nhận được một mùi hương thoang thoảng, nhưng kỳ lạ là khi đến gần thì chẳng có gì hết. Trong cây có một cặp rắn đen to lớn giữ gìn không cho ai lấy đi.

Người ta cũng kể rằng, xưa kia Bà Thiên Y A Na đã đến nghỉ chân và hóng gió tại đây vào những lúc vân du. Lúc Bà đến có 3 tiếng sấm nổ vang rền. Một luồng ánh sáng màu xanh dài và rộng như một dải lụa bay tới từ phía hòn Núi Chúa hoặc từ Hòn Bà đáp xuống, đó là hiện tượng di hành của Bà. Ở hồ thứ 2, phía dưới có đền thờ Bà lúc nào cũng nghi ngút khói hương.

° Suối Ồ Ồ: Suối Ồ Ồ thuộc địa phận xã Diên Điền, huyện Diên Khánh. Từ Nha Trang lên Thành chừng 10km, rẽ qua thôn Phú Lộc, đến thôn Đại Điền Trung (thuộc xã Diên Điền), tới Am Chúa. Từ Am Chúa đi qua suối Phèn và đi thêm chừng 7km nữa thì tới suối Ồ Ồ.

Khác với những dòng suối chảy róc rách, hoặc rì rào, dòng suối này có nước từ trên nguồn chảy đổ mạnh xuống gành, phát ra tiếng ồ ồ, có lẽ vì vậy mà suối có tên là suối Ồ Ồ. Suối Ồ Ồ khởi phát từ trên dãy núi cao nằm tại ranh giới 2 huyện Ninh Hòa và Diên Khánh. Con suối có 2 nguồn chảy Đông - Tây song song ở giữa 3 nhánh núi thấp. Nguồn phía Đông được gọi là suối Chà Vông do 2 bên bờ có cây chà vông mọc um tùm. Nguồn phía Tây được gọi là suối Khô, vì trong mùa nắng, mạch thường bị đứt. Dòng nước của 2 nguồn chảy Đông - Tây tuôn trào đổ mạnh xuống hồ thành những tiếng ồ ồ, âm thanh nước đổ mạnh vọng ra xa như tiếng thác lớn đổ dài nhiều trăm mét.

Hai nguồn nước này đổ xuống một gành đá thẳng đứng. Dưới chân gành, nước xói đá mòn tạo thành hồ bán nguyệt, rộng trên một sào và dài chừng ba sải tay. Cư dân đồn rằng hồ bán nguyệt không bao giờ cạn, có tiên thường đến tát nước về nguồn. Đầu gành còn lưu lại nhiều dấu vết, đó là dấu chân tiên còn ở mặt gành, có những dấu vết hơi dài, người ta gọi đó là dấu dây lưng của tiên phơi khi tát nước.

Ngoài 3 suối kể trên, Diên Khánh còn có nhiều suối nữa như: Suối Ngổ ở phía Đông Bắc thành cổ Diên Khánh, thuộc thôn Xuân Phong, dưới chân Hòn Én; suối Đá Giăng nằm dưới chân núi Hòn Bà… Mỗi dòng suối là mỗi giai thoại với những cảnh sắc hoang sơ. Sự kết hợp hài hòa của trời, mây, non nước đã tạo nên những danh thắng hữu tình, làm lưu luyến lòng người.

Đến Nha Trang, du khách sẽ được tận hưởng những giây phút thư giãn tuyệt vời bên biển xanh cát trắng, những chuyến đi đảo lý thú; phiêu lưu, du ngoạn với núi, đồi, sông, suối, cùng những tình cảm thân thương của người dân thành phố biển. Tất cả đang dang tay mời gọi du khách.

Du lịch, GO! - Theo báo Mientrung, internet