Tên gọi Hòn Tằm do người dân chài đặt từ xa xưa do hòn đảo này trông giống như một con tằm màu xanh giữa nong dâu.

Hòn Tằm rộng 110 ha, nằm trong vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bốn mùa nước biển trong xanh, đầy nắng và gió. Hòn Tằm cách đất liền khoảng 7 km về phía Đông Nam của thành phố Nha Trang, nếu đi ca nô mất khoảng 8 phút, đi tàu khách khoảng 25 phút.

Hòn Tằm là một trong những khu du lịch đảo còn lưu giữ nguyên vẹn nét hoang sơ của thiên nhiên với thảm rừng nhiệt đới xanh tươi, với bãi cát vàng óng ả.

Đến Hòn Tằm, du khách được lặn thám hiểm biển xem san hô, ngắm nhìn những đàn cá tung tăng giữa làn nước trong xanh; chiêm ngưỡng Hòn Tằm và vịnh Nha Trang từ trên những chiếc dù bay cao.

Người say mê tốc độ có thể lướt sóng đại dương trên những chiếc mô tô nước jestki, người thích thể thao có thể đua thuyền kayak, chạy xe đạp leo núi, bóng chuyền, tập golf,...

Nhưng có lẽ, thú vị nhất là được thả mình trên bãi cát vàng đầy nắng gió để nghe lời tâm sự nghìn năm của biển cả, hay ngắm hoàng hôn đỏ rực ráng chiều, hoặc vác chiếc cần câu ra biển “tựa gối ôm cần”,... để xả đi cái ồn ã của phố thị, cái tất bật của công việc, của cuộc sống thuờng ngày.

Một điểm nhấn khác của Hòn Tằm là Hoàng Hoa Thôn. Đây là một khu nhà rường cổ trên 150 năm tuổi được phục dựng trên đảo. Ông Đoàn Văn Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang cho biết ông muốn qua Hoàng Hoa Thôn du khách được biết đến, được trở về một không gian mang đậm hồn Việt với cây đa, giếng nước, với các cô gái Chăm dệt thổ cẩm, làm gốm, nghệ nhân biểu diễn dân ca, đàn đá, đàn tranh,...

Ẩn mình trong không gian thơ mộng của Hòn Tằm là những bungalow- những căn nhà được làm bằng gỗ, rơm, lá dừa nước, tre,... đơn sơ nhưng đầy đủ tiện nghi giúp những người nghỉ lại trên đảo thoải mái và có những trải nghiệm mới, khám phá mới về những điều lý thú của đêm Hòn Tằm.

Du lịch, GO! - Theo Vietnamtourism