Thung lũng Hồng, Bến Mộng, suối Đá tại thị xã Ayun Pa (Gia Lai) là những địa điểm thu hút khá đông khách đến vui chơi trong các ngày nghỉ, ngày lễ, nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về bởi vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của nó.

Mặc dù tại thị xã Ayun Pa vẫn còn thiếu các điểm vui chơi giải trí hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân tại chỗ và các địa phương vùng lân cận. Nhưng đối với những ai thích vui chơi cùng bạn bè theo kiểu du lịch sinh thái trong ngày lễ, Tết thì nơi đây không hề thiếu. Những địa điểm vui chơi, giải trí thơ mộng, hoang sơ, yên ả đã đem đến sự thoải mái dễ chịu cho du khách trong những ngày Tết ồn ào nơi phố thị.

Nằm trong lòng thị xã Ayun Pa, điểm du lịch Bến Mộng là địa chỉ khá quen thuộc đối với mọi người không những trong dịp lễ, Tết mà còn trong ngày thường. Bởi nơi đây có phong cảnh thiên nhiên kỳ thú, khí hậu mát mẻ.

< Cầu treo tại điểm du lịch.

Đứng trên cầu Bến Mộng phóng tầm mắt ra xa là một màu xanh ngút ngàn của hoa màu. Du khách có thể ngồi trên thuyền đắm mình vào dòng nước xanh trong ngắm cảnh, nhìn theo những buôn làng của người Jrai sống dọc bờ sông Ba.

Xuôi dòng sông Ba xuống đèo Tô Na là đến thung lũng Hồng (xã Ia Rtô) với vẻ đẹp làm mê lòng người.

Du khách như lọt thỏm vào thế giới bí ẩn với bốn bề núi rừng thâm u, tĩnh mịch. Trên dòng nước lững lờ, hiền hòa trôi, hai bên là những bãi cát trắng mịn màng trải dài tạo thành bức tranh thủy mặc làm say đắm lòng người.

Bên dòng sông Ba mát dịu, dưới chân đèo Tô Na, du khách có thể ngồi trong các nhà sàn mang đậm nét văn hóa người Jrai cùng bạn bè tha hồ buông chuyện, thưởng thức đặc sản cá chốt thơm ngon trong tiết Xuân ấm áp, thật tuyệt vời.

Theo tỉnh lộ 668 hướng về phía Tây, cách trung tâm thị xã Ayun Pa 10 km, địa phận xã Chư Băh, là điểm vui chơi, giải trí Suối Đá (Thác Dốc). Nằm trong khu rừng dường như vẫn còn nguyên sinh nên Khu Du lịch Sinh thái suối Đá giữ được vẻ đẹp hoang dã chưa có sự tác động của con người.

Từ trên núi cao, dòng nước len theo sườn dốc đổ về tạo thành con suối cao hơn 6 mét, rộng 10 mét phun nước trắng xóa.

Dưới chân thác, các tảng đá bị bào mòn theo thời gian nổi lên như những quả trứng gà, những hình thù kỳ bí, độc đáo.

Từ thượng nguồn đi dọc về phía hạ nguồn, có nhiều phiến đá bị dòng thác bào mòn tạo ra các bậc cấp tự nhiên, mặt đá bào phẳng như những chiếc bàn nhiều kích cỡ, không chiếc nào giống chiếc nào được nhiều du khách chọn làm nơi nghỉ ngơi, thư giãn.

Khu suối Đá tọa lạc trên diện tích 2ha với điểm nhấn là 2 thác nước suối Đá 1 và suối Đá 2. Với những con dốc thoai thoải, đi trên các cây cầu khỉ, bên cạnh chằng chịt cây rừng, chưa đến nơi du khách đã nghe tiếng thác nước chảy réo rắt từ xa và nhìn thấy hơi nước tỏa mù sương mát lạnh.

Nước đổ mạnh trên những tảng đá nhiều tầng bằng phẳng chồng chất giữa những triền dốc tạo thành nhiều thác ghềnh liên tiếp. Bọt nước tung trắng xóa mang lại một cảm giác sảng khoái cho du khách thích vui đùa.

Thác đẹp và hùng vĩ, thềm thác rộng cùng không gian yên ắng, không bị khuấy động bởi ồn ào từ phố thị. Tiếng róc rách của nước hòa với tiếng chim hót chào bình minh như bản nhạc rừng du dương.
Những tảng đá lớn bằng phẳng nằm liền kề nhau là địa điểm lý tưởng để tổ chức vui chơi tập thể.

Hai bên suối, người làm du lịch thiết kế nhiều chiếc chòi dân dã, xinh xắn lơ lửng trên những chạc cây to. Chòi làm bằng gỗ lợp tranh càng thêm vẻ hoang sơ.

Một chiếc cầu treo dài hơn 50 mét chênh vênh giữa hai ngọn núi làm nơi du khách thưởng ngoạn phong cảnh từ trên cao. Dọc các lối đi, nhiều loài hoa dại tranh nhau đua sắc tạo nên các gam màu bắt mắt.

Vào mùa mưa, nước lớn nên phong cảnh nơi đây càng hùng vĩ, tiếng nước đổ âm vang cả núi rừng trong khi mùa khô nước ít, du khách có thể đi lại dưới suối và có thể câu cá thư giãn. Nơi đây còn hấp dẫn các bạn trẻ thích khám phá bằng hành trình xuyên rừng, hòa mình vào thiên nhiên, nghe chim hót và thác nước vang vọng.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Gialai, internet