Khu du lịch Hồ Mây đúng như tên gọi của nó, mỗi chiều tà mây lại chập chùng kéo xuống lan khắp mặt hồ và đỉnh núi.

Đó là một không gian thơ mộng để khách thư giãn và cũng là nơi ngắm toàn cảnh thành phố biển Vũng Tàu từ nhiều phía ở độ cao khoảng 250 mét so với mực nước biển. Du khách có thể đến đây vào cả ngày lẫn đêm để thưởng lãm không gian thiên nhiên thuần khiết ngay giữa lòng thành phố náo nhiệt…

Hồ Mây nằm trên đỉnh núi Lớn của thành phố Vũng Tàu. Trên đỉnh núi Lớn có trạm ra đa nên người dân địa phương thường gọi là “núi Ra đa”. Được biết, núi còn có cái tên mỹ miều làTương Kỳ. Do địa hình, vị trí chiến lược của ngọn núi nên suốt một thời gian dài người dân và du khách không được đến. Tết Canh Dần 2010, công trình cáp treo lên núi hoàn thành đưa du khách lên đỉnh núi cao nhất thưởng lãm cảnh trời mây và nhìn thành phố tuyệt đẹp từ mọi hướng ở trên cao...
.

Ngồi cáp treo trong vòng khoảng 15 phút, vượt đường thẳng khoảng 500 mét, du khách đã lên khu du lịch Hồ Mây. Trong quá trình di chuyển, ngồi trong cabin, du khách thỏa sức ngắm cảnh.

Khi đặt chân đến trạm II của cáp treo, ở độ cao 210 mét, du khách sẽ được đón bằng xe điện lên tiếp độ cao 245 mét. Tài xế xe điện là những cô gái xinh xắn: tay cầm vô-lăng, miệng dịu dàng giới thiệu toàn cảnh khu du lịch Hồ Mây trên đỉnh núi Lớn.

Chỉ khoảng 10 phút, xe đã tới nơi cũng là lúc “bài” thuyết minh vừa hết. Du khách xuống xe tản bộ vào vườn thú, nơi nuôi những chú chim công xinh đẹp, heo rừng, đà điểu... Gần đó là vườn hoa xinh đẹp, sắc màu rực rỡ.

Rất nhiều người lên đây còn để tận mắt nhìn thấy khối thép khổng lồ, trước đây là trạm ra đa vi ba của quân đội Mỹ trong thời chiến tranh trước năm 1975.

Khu tâm linh nằm trong khuôn viên khu du lịch là một không gian rộng lớn, có tượng phật Di Lặc cao 30 mét với dáng ngồi ung dung, tự tại. Dưới bệ ngồi của tượng Phật là nguyện đường, nằm sâu trong lòng đá. Hang mát lạnh. Lối dẫn vào hang là tượng 18 vị La Hán với 18 tư thế khác nhau. Ngay cửa hang là hồ cầu phúc.

Quẩn quanh khu vực này, nhiều vị khách mất từ 30-60 phút để thưởng lãm và thực hiện lễ nghi tín ngưỡng. Trước mặt khu tâm linh là 2 hồ nước lớn được ngăn bởi một con đập tràn có cầu bắc qua. Hai hồ này có tên là hồ Mây Thượng ở phía trên và hồ Mây Hạ phía dưới.

Từ vị trí này, nhà thiết kế đã dựng nên một ngọn thác nhân tạo cao 9 mét. Nước từ hồ thượng đổ thẳng xuống hồ hạ tạo nên âm thanh hùng vĩ. Xung quanh hồ được kè đá, trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan thơ mộng. Du khách thư thả tản bộ dưới bóng cây, chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Khu du lịch này tuy mới được xây dựng nhưng vẫn giữ được không gian thiên nhiên thuần khiết với một vạt rừng thông xuất xứ từ vùng Caribe, được trồng từ hàng chục năm trước. Bước dưới những tán thông, khách có cảm giác như đang đi giữa rừng thông Đà Lạt. Không khí mát mẻ.

Gần đó là “rừng” bằng lăng, hoa nở tím. Thiên nhiên nơi đây làm du khách hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Do được bảo vệ nghiêm ngặt nên toàn quả núi xanh rì một màu lá.

Thiên nhiên nơi đây được giữ gìn, tôn tạo vừa để khách tìm hiểu và trải nghiệm. Du khách có thể ngủ đêm trên núi với dịch vụ cắm trại ở rừng thông. Không bao lâu nữa, hệ thống bungalow ngay trên đỉnh núi sẽ hoàn thành. Hệ thống nhà nghỉ được xây dựng thân thiện với môi trường, hướng về một phía của thành phố. Ngồi bên cửa sổ, du khách có thể thu vào tầm mắt không gian náo nhiệt của Vũng Tàu cả ngày lẫn đêm. Đây quả là một nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng. Ở ngay lòng thành phố nhưng không một chút ồn ào; mắt nhìn thấy thành phố nhưng tay lại chạm vào thiên nhiên...

Hệ thống dịch vụ ăn uống được trải dọc đường đi. Du khách có thể dừng chân bất kỳ nơi đâu sau khi đã mỏi gối. Mỗi bar cà phê, nhà hàng đều có góc nhìn lý tưởng để khách vừa nhâm nhi tách cà phê, thưởng thức món ăn và vừa ngắm cảnh, tận hưởng không khí trong lành từ trên cao. Bar lô cốt là một không gian cà phê được đặt trên hầm trú ẩn, lô cốt được người Pháp xây dựng trong thời kỳ chiếm đóng Việt Nam. Ngồi ở bar cà phê này, du khách nhìn xuống Bãi Dâu dưới chân núi Lớn. Phía xa là những con tàu viễn dương đang cập bến.

Nếu như trời trong, hướng về bãi Thùy Vân, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dải bờ biển nối liền từ phía sau núi Nhỏ, chạy dài đến tận biển Long Hải.

Càng về chiều, tiết trời càng lạnh. Những đám mây khổng lồ lại bao phủ mang không khí ẩm ướt phủ xuống không gian. Một ngọn lửa đốt lên giữa trời, du khách đang tồn tại trong một thế giới khác của thành phố biển Vũng Tàu. Hãy đến và trải nghiệm...

Du lịch, GO! - Theo báo Cần thơ và nhiều nguồn khác