Thác Liêng Nung hay còn gọi là thác Diệu Thanh nằm cách thị trấn Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông chừng 5km. Từ thị xã Gia Nghĩa, đi dọc theo quốc lộ 28, khoảng 8km bạn sẽ đến thác Liêng Nung, một trong những thắng cảnh kỳ thú với một thác nước đẹp và thơ mộng, cảnh quan thiên nhiên chung quanh thật hoang dã.

Thượng nguồn của thác Liêng Nung là hồ Đắk Nia bắt nguồn từ một nhánh sông nhỏ Đắk Tit từ sông Đồng Nai đổ đến. Hồ Đắk Nia rộng chừng 12ha, có trữ lượng ổn định, cung cấp nguồn nước tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho cư dân trong vùng và cũng là nơi tạo thành thác Liêng Nung. Từ thị xã Gia Nghĩa theo quốc lộ 28 khoảng 8km sẽ đến khu du lịch sinh thái-văn hóa thác Liêng Nung-một trong những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú và hấp dẫn của Đắk Nông hiện nay.

< Thang xuống thác, rất dốc - cạnh mép vức sâu, có vài chổ cây cỏ mọc tràn và nước chảy trơn trợt.

Liêng Nung ẩn mình dưới những dãy đồi, được bao bọc bởi những cánh rừng xanh biếc. Men theo con đường mòn uốn lượn dẫn lên đỉnh thác, bạn sẽ bị hấp dẫn bởi cảnh rừng núi trùng điệp, tiếng chim hót véo von, và tiếng gầm vang vọng của dòng chảy đang tuôn trào xuống vực sâu.
Thác nước đổ xuống từ độ cao 30m tạo thành cột nước trắng xoá như cuộn dây thừng khổng lồ đang cuồn cuộn giữa đại ngàn. Đứng ở chân thác nhìn lên, bạn như đang chơi vơi, lạc vào chốn hư ảo, bồng lai nào đó.
< Nước đổ nhiều hay ít tùy mùa.

Ngoài thác lớn nhất từ độ cao 30m đổ xuống vực sâu, thác Liêng Nung còn có nhiều dòng thác nhỏ đổ xuống suối, quanh năm tung bọt trắng xóa.

Men theo con đường mòn uốn lượn dẫn lên đỉnh thác, du khách được chiêm ngưỡng cảnh núi rừng trùng điệp, tiếng chim hót véo von và tiếng gầm vang của dòng thác đang tuôn trào xuống vực sâu. Nếu đứng từ chân thác nhìn lên đỉnh, du khách như lạc vào hư ảo, bồng lai.

Dưới chân thác là một khoảng không gian mênh mông nước, đó đây nổi lên nhiều mô đá nhấp nhô tạo nên hàng trăm dòng chảy ra nhiều hướng. Ở đây, du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn ngay dưới những bóng cây cổ thụ sum sê cành lá.

Nơi chân thác trước kia còn có buôn làng người M’Nông, người Mạ vẫn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống. Vào những ngày lễ hội, chân thác còn là nơi trình diễn cồng chiêng và múa hát. Đây cũng là dịp để du khách được mời tham gia lễ hội cùng với dân làng. Sau đó được già làng kể cho nghe câu chuyện cổ của người M’Nông về gốc tích tên thác Liêng Nung.

Du lịch, GO! - Tổng hợp