Đích đến của chuyến đi này như đã trình bày từ những bài trước là Madagoui và Đạ Tẻh. Thi trấn Madagoui là chổ sẽ trú ngụ trong 4 ngày tại đây do chi phí nhà trọ - ăn uống mềm mại hơn tại khu du lịch, còn khám phá thì đa phần ở Đạ Tẻh và những vùng xung quanh.

Cái để khám phá ở Đạ Tẻh là những thác nước tại đây. Mình xin nói rõ hơn đây là những thác hoang chưa hề nhuốm mùi du lịch, chưa có một CTy nào khai phá và do vậy thiên nhiên quanh các thác này vẫn còn hoang sơ khá hoàn mỹ. Cũng vì thế mà các thông tin về những thác đó trên mạng rất hiếm hoi còn hình ảnh thì hầu như không có hoặc có như không tường tận.
Một điều thôi thúc khác là bọn này cũng muốn "thử lửa" con đèo Lộc Bắc trên QL 725 vừa mở nối liền Đạ Tẻh đến Bảo Lâm (Lâm Đồng). Do chỉ vừa khánh thành vào tháng 5.2011 nên trên các bản đồ vẫn chưa hề thấy bóng dáng con đường và đèo này.
.
< Trên QL56 hướng về Long Khánh.

Và do không thấy, không rõ nên bọn mình tìm đến và bội thu: trong chưa đầy một ngày, bọn mình đã đi qua đèo Lộc Bắc, đèo B40, đèo Bảo Lộc, đèo Chuối... cộng với đèo Tà Pứa, đèo vào Đạ Tồn đã đi ngay hôm trước - sướng chưa?

Bạn cũng sẽ thắc mắc tại sao không chọn quách QL20 đi Madagoui cho nó tiện và nhanh? À, do đoạn này bọn mình tính đi trong hành trình về TP...
<; Còn 8km nữa thì đến ngã 3 Tân Phong - tức là chạm mặt QL1.

Còn phần đi do điểm bọn mình cần ghé trước tiên là đèo Tà Pứa và con thác cũng tên nên hướng đi sẽ phải qua Gia Ray, Võ Xu... Vả lại, đi ngang qua nhiều địa danh mình chưa từng đi hoặc lâu lắm rồi chưa ghé cũng thích lắm chứ?
< Nhà thờ Hàng Gòn thuộc xã cùng tên.

Trở về bài viết: Sau khi ra QL56 rồi thì cứ thẳng đường mà chạy cho đến khi nào gặp ngã 3 QL1. Đoạn QL chính này vắt ngang thị xã Long Khánh và bọn minh cũng chỉ chạy tạm một đoạn để đến Gia Ray.
< Đoạn uốn cong tới xã Nhân Nghĩa.
< QL56 không nhiều xe nên chạy khá thoải mái.

Cũng không thấy bóng CSGT nhưng trước giờ bọn mình cũng giữ tốc độ xe không vượt quá 60km hay trong giới hạn. Chậm một tý nhưng thêm an toàn mà, vội gì?
< Trên tấm bảng xanh cạnh đường đã thấy chữ Ngã 3 Tân Phong (Long Khánh), bọn mình sẽ quẹo phải...
< ... hướng về thị trấn Gia Ray. Đường này chính là QL1.


Theo Bách khoa toàn thử thì Long Khánh là một thị xã thuộc tỉnh Đồng Nai gồm 6 phường và 9 xã. Thị xã Long Khánh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam Bộ, cao nguyên và miền Trung có nhiều tuyến đường giao thông quốc gia đi qua, có vị trí rất quan trọng về các mặt chính trị-kinh tế-xã hội và an ninh-quốc phòng đối với tỉnh và cả khu vực.


< Góc cua đầu tiên. Chạy thêm một tẹo nữa sẽ thấy ngã 3 mà người ta gọi là ngã 3 Bảo Định.

Thị xã Long Khánh là đầu mối giao lưu hàng hóa với các tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên... tạo điều kiện cho phát triển thương mại-dịch vụ. Có diện tích đất đai màu mỡ thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, cây có giá trị kinh tế cao, có khả năng xuất khẩu đó là: cao su, cà phê, chôm chôm, sầu riêng...
Khoáng sản có puzlan trữ lượng lớn làm phụ gia cho ximăng.

< Chôm chôm, ai ăn hông?

Nếu bạn xem trên bản đồ Wikimapia sẽ thấy đủ hết, đây là món bửu bối không thể thiếu trước và trong khi đi xa của bọn mình.
Tuy nhiên lâu lâu cũng bị hố một tý, ví dụ như đoạn đường đi Cẩm Mỹ trong bài trước.

< Hết chôm đến "sầu", trái cây chạy đầy trên QL để phân phối đến mọi nơi...
< Đố bạn núi xa xa trên hình là núi gì? Đó là núi Chứa Chan đấy, người ta còn gọi là núi Gia Ray hoặc núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Núi có độ cao 837m là điểm du lịch thu hút nhiều du khách hành hương. Trên núi có Chùa Bửu Quang được xây dựng từ đầu thế kỳ XX, với chánh điện mái vòm, toạ lạc trên một hang đá có dáng Hàm Rồng.


Nghe những người cao tuổi nói chùa rất... linh thiêng nên các dịp lễ, tết số người hành hương về đây lên đến hàng ngàn, không khí náo nhiệt như ngày lễ hội.
< Đã đến gần Chứa Chan hơn. Đoạn đường mình đi sẽ bọc vòng vào hông núi này.

Bà xã mình từng đến đây một lần, theo xe hành hương và quà mang về là cái gì bạn biết không? Thịt heo rừng quay! Chả biết heo rừng thật không hay là heo mọi, heo con... nhưng thịt cứ sần sần. Về nường hay kho lại ăn cũng đã lắm.
< Đến ngã 3 Túc Trưng.
< Qua cầu Suối cát của xã cùng tên.
< Ngã 3 Sông Ray.
< Nhìn mấy chiếc xe này lại nhớ những chuyến đi vài năm trước của bọn mình...
< Đường cong cuối cùng, đi khoảng 1.4km nữa là sẽ đến ngã 3 Ông Đồn.
< Đến địa phận thị trấn Gia Ray.
< Và ngã 3 Ông Đồn đây, cái cổng chào tròn tròn...
< ... là nơi bọn mình phải chạy qua.

Thị Trấn Gia Ray thuộc huyện Xuân Lộc - trong những năm gần đây, phong trào xã hội hóa giao thông ở thị trấn Gia Ray đã có bước phát triển vượt bậc so với vài năm trước.

Nếu bạn có dịp dạo quanh thị trấn Gia Ray trong dịp hành hương chùa Gia Lào, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi chứng kiến hàng loạt các tuyến đường đã được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp.

Ghé vào quán uống nước, nghỉ chân - bấy giờ là 10h sáng ngày 12.8.2011.
Cũng sẳn dịp lôi cái máy cùi bép ra xem và điều nghiên trước đoạn đường sẽ qua và sẽ tới.

Tới thì cũng dễ vì cứ theo đường 766 này phang tới sẽ đến Đức Linh, Võ Xu.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10