Một chuyến đi ngắn thôi với 4 ngày 3 đêm nhưng đây hoàn toàn là một chuyến phượt trọn nghĩa vì mình và bà xã đi và về trên chiếc Win100 trước giờ vẫn đi.

< Trên cầu Phú Mỹ (người đồng hành đang chụp).

Tính lại tồng cộng thì đoạn đường bọn mình vượt qua khoảng  trên 600km, chi phí chưa đầy 1200k (cả tiền phòng, xăng, ăn, tiêu vặt...) và có được một thành quả lớn bằng sự bội thu về nhiều đoạn đèo tuyệt đẹp, mới lẫn cũ. Cái "đã hơn nữa là những thác nước - những thác mà bọn mình tìm được đường vào và chiêm ngưỡng thì chả mấy ai biết đến ngoài những người địa phương và dĩ nhiên rất khó thấy được hình ảnh trên mạng. Tự tình trước một chuyến đi

Cái mình vui hơn là từ một số thông tin ít ỏi về các thác - đèo này, sau khi đến được những nơi đó và nó hiển hiện trước mắt chứng tỏ rằng dù những thông tin mù mờ kia ít nhưng rõ ràng nó có thật.

< Chuyến phà qua sông.

Và khi thành quả đã đạt được thì bạn biết không: bọn này vui lắm dù chuyến hành trình nhiều lúc cực khổ và nhọc nhằn lắm (do mình không còn trẻ, sức khỏe cũng không được tốt như vài năm trước).

< Bình minh trên cảng.

Vậy là nhọc thật nhưng toại nguyện lắm rồi: thụ hưởng hoàn toàn cái tự do giữa khoảng trời bao la hay cả 2 người dưới chân một thác nước kỳ vĩ... khi ấy bạn mới thấy thiên nhiên tươi đẹp và tuyệt vời xiết bao!
< Xã Phú Hữu trong ánh ban mai.

Trở về với chuyến đi: như mọi lần, bọn mình chuẩn bị hành lý sẳn và chỉ chờ thời tiết "tương đối" tốt (mùa mưa mà) là lên đường thôi. Xuất phát từ nhà lúc 5h sáng, mình theo hướng cầu Phú Mỹ đi Cát Lái.
< Vào cua đường bọc vòng thành Tuy Hạ.

Lộ trình như đã đề cập từ bài "Tự tình trước một chuyến đi": TP HCM qua cầu Phú Mỹ, Cát Lái ra QL 51. Trở ngược lại một đoạn rồi quẹo vào Bình Sơn rồi từ đây sẽ qua các địa danh như Cẩm Đường, Thị trấn Gia Ray, hồ Núi Le, Xuân Lộc, đèo Tà Pứa, Đạ M'ri, đèo Chuối, Madagui, Đạ Tẻh. Sau này phát sinh thêm theo ngẫu hứng với các nơi như Lộc Bắc, Bảo Lộc...

Nhờ vậy khám phá thêm khối cảnh đẹp mê hồn.

< Đường bọc vòng này vẫn tốt mênh mang...

Do chưa ăn sáng nên bọn mình ghé qua bữa sớm khi xuống phà. Giá vẫn ổn định: bánh canh thịt heo 15k, làm xong một tô là đủ sức chiến đấu tới trưa - còn cà phê thì đã làm một ly lúc còn ở nhà.
< Phải chi những ngày sau đó đều như thế này thì đỡ biết mấy. Bạn thấy những áng mây độc đáo không?

Đoạn bọc vòng thành Tuy Hạ vẫn tốt như ngày nào. Những bạn ở các quận 7, 8, 4, 5, 6... khi phượt nên tận dụng con đường này: nó giúp bạn tránh kẹt xe khi ra cửa ngõ thành phố, tránh đinh tặc trên xa lộ Hà Nội và giúp rút ngắn vài mươi km khi bạn đi Vũng Tàu, Long Hải, Hồ Cốc...
< Vào cạnh phía Nam thành.
< Và cua quẹo vào cạnh Bắc.
< Chuẩn bị quẹo phải vào rừng cao su ra Khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Khúc rừng cao su bên Nhơn Trạch cũng thanh tịnh lắm: nó cho bạn thụ hưởng trọn vẹn mùi vị ban mai của cỏ và cây khiến bạn tỉnh táo qua một giấc ngủ dài.
< Đoạn rừng cao su - nhiều đoạn có võng, bán nước để khách đi đường nghỉ chân.
< Bùng binh trung tâm TP Nhơn Trạch.
< Chẹp, QL51!

Chỉ sau khi ra đến QL51 thì oải vì con đường "xấu xí" này vẫn còn ngổn ngang công trình nâng cấp như hồi năm kỉa, năm kia! Nhưng bọn này chỉ tạm mượn QL51 chỉ vài km để quay ngược về Long Thành thôi. Từ đây bọn mình sẽ theo TL 769 đi Bình Sơn.
< Ngả rẽ vào đường 1 chiều của QL51 tại Long Thành - khúc này thì thoát nợ đường xấu.
< Đường tốt, một chiều chạy phẻ.
< Chỉ sau chưa đầy 1km là đến ngã rẽ vào xã Lộc An.
< Đường tốt, cứ theo ngõ này sẽ đến xã Bình Sơn.
Dự định của bọn mình là theo đường này chạy thẳng đến Cẩm Đường. Từ ngã 3 Cẩm Đường hướng về Long Khánh...
Đoạn Cẩm Đường mình cũng có nghe phong phanh trên mạng là tương đối ổn, tránh vụ xe chạy ầm ầm ngoài QL51... vân vân và vân vân.
Ai ngờ hồi sau mới biết đoạn khổ ải này: nó vắt mòn sức của người lãng du ngay bước đề pa - nhưng đó là hồi sau...
< Đoạn này hình ảnh khá giống đoạn rừng cao su ở Nhơn Trạch, tuy nhiên hai bên không phải là cây cao su.

Hiện giờ thì vẫn OK, xe phóng mát trời ông địa.

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10