Khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên, được mệnh danh là lá phổi xanh giữa miền Ðông Nam Bộ, vừa được UNESCO chính thức đổi tên thành Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai và công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai hay còn gọi là Cát Tiên trước đây, nằm trên địa bàn giáp ranh giữa bốn tỉnh: Ðồng Nai, Bình Dương, Lâm Ðồng và Ðắc Nông.

Con sông Ðồng Nai được bắt nguồn từ cao nguyên Lâm Viên - Ðà Lạt, qua hồ Ðơn Dương chảy vòng ôm trọn bao quanh khu rừng Cát Tiên để tưới mát cho toàn bộ khu rừng này trước khi đổ xuống lòng hồ Trị An và ra với biển Ðông. Bởi vậy, khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên giàu có tài nguyên và hết sức đa dạng sinh học với hệ sinh thái đặc trưng dạng rừng ẩm miền nhiệt đới vùng thấp của miền Ðông Nam Bộ.
.
Rừng nguyên sinh Cát Tiên có khoảng 1.700 loài thực vật và hơn 700 loài thú, chim quý hiếm, trong đó có nhiều loại đặc biệt quý hiếm, hầu hết có trong Sách Ðỏ và cần được bảo vệ nghiêm ngặt như: Tê giác một sừng, gà so cổ hung, cá sấu nước ngọt, chim công, trĩ, đà điểu... các loại gỗ quý hiếm như thủy tùng, giáng hương, gõ, trắc, cẩm lai, căm xe... Các lực lượng chức năng, cán bộ, nhân viên nơi đây luôn có mặt để quản lý và hướng dẫn du khách ra vào thăm vườn, nhất là hướng dẫn cách phòng tránh các loài thú lớn khi du khách mải miết khám phá các khu vực giáp vùng rừng lõi.

Không chỉ có triền đồi thoai thoải, vừa có bãi bồi cát vàng ven sông trải rộng bằng phẳng như những bàn tay xòe ra mời gọi du khách đến thưởng ngoạn, khu du lịch sinh thái còn có những dốc chảy tự nhiên, tạo thành những con thác bạc chảy dội thẳng xuống đỉnh đầu các phiến đá đen tung bọt trắng xóa, tạo nên nét tương phản rất thơ mộng.

Mỗi khi mùa mưa về, nước chảy mạnh, khi trận mưa ngày vừa dứt, ánh mặt trời xuyên qua kẽ lá rọi vào thác bạc chảy xuống, những giọt bụi nước li ti dưới ánh mặt trời tạo nên bảy sắc cầu vồng kỳ vĩ, lung linh, huyền ảo. Nhiều đoạn phía dưới của thác quanh co, uốn khúc, nước chảy chầm chậm, lững lờ, tạo thành những bãi tắm trên nền cát vàng tự nhiên dưới làn nước trong xanh rất đẹp. Giữa dòng sông mênh mông của toàn khu rừng rộng hơn 40 ha, nơi đây thi thoảng lại nổi lên những gò bồng đảo chạy dọc theo sông, trên mỗi gò ấy, những thân cây cổ thụ mọc lên xen kẽ với các loài cây cỏ, rất nhiều thảm thực vật, hoa và những cây con, nhiều cây trong số đó là những cây thuốc quý hiếm. Ðây là nơi du khách có thể cắm trại để tận hưởng không khí trong lành của miền hoang dã về đêm rất lý tưởng.

Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai có 11 dân tộc anh em sinh sống và đây sẽ là hình mẫu về bảo tồn đa mục đích -một mô hình phát triển bền vững hài hòa giữa con người và thiên nhiên dựa trên sự đa dạng sinh học và đa dạng văn hóa được duy trì từ xa xưa của các đồng bào dân tộc ít người, các phong tục tập quán truyền thống được bảo tồn gắn liền với bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc dược UNESCO chính thức đổi tên và công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển du lịch cho nơi đây. Được biết, trong thời gian tới, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai các công việc cần làm để khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai chính thức đi vào hoạt động và hoạt động hiệu quả.

Du lịch, GO! Theo DatViet, ảnh internet