Ngày thứ tư: Sa pa - Mường Hum - Lào Cai - Yên Bái

Đèo Ô Quy Hồ hay Đèo Hoàng Liên Sơn là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam. 

Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu trong đó đỉnh đèo là ranh giới của hai tỉnh.

Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, Đèo Hoàng Liên Sơn do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, tuy nhiên du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến đèo dưới tên Ô Quy Hồ.
.
Zozzo: Sáng quay ngược lại đèo Ô Qui Hồ đi chợ Mường Hum theo lối Bản Khoang. Mây bay trên đường rất đẹp. Chụp rất nhiều ảnh nhưng đến chợ mới thấy là vẫn để ISO 1600 từ tối hôm trước.
Hỏng hết, gà thật!
Bản Khoang, Lào Cai.
Mây khá dày. Bà con người Dao trên đường.
Cách Sa Pa chừng 30km, phiên chợ Mường Hum họp vào chủ nhật hàng tuần. Chợ nằm cạnh 1 con suối. ở khu vực này có nhiều dân tộc sinh sống nên màu sắc trang phục trong chợ rất phong phú.

Khăn chim công rực rỡ của người Dao.
Ngoài khăn, họ còn đội những chiếc mũ cao có những cái khuyên bạc lủng lẳng.
Hoặc đơn giản chỉ là mầu đỏ như bà cụ ngồi ăn bún này.
Phụ nữa Mông lại nổi bật với cái khăn quấn ngang hông.
Cũng là điều đặc trưng chỉ có ở khu vực này.
Phụ nữ Hà Nhì với tranh phục xanh-chàm và búi tóc giả bằng len. Họ được mệnh danh là những người phụ nữ dẻo dai nhất Việt Nam với tài đẵn gỗ vác củi. Những cái gùi của họ luôn to hơn bình thường và chỉ có 1 quai, vì họ gùi bằng trán.
Họ chỉ tụ tập trong một góc nhỏ. Không lượn lung tung như người Mông.


Zozzo blog.

Đi để rồi cảm nhận cái đẹp, cái thơ của Tây Bắc. Một vùng cao bình yên với những khung cảnh tuyệt vời của núi rừng, của con người tại đó sẽ mãi mãi khó quên trong lòng những phượt tử miền xuôi...

Du lịch, GO! - Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần cuối