Biển Cổ Thạch, một điểm dừng chân cho những ai yêu thích vẻ hoang sơ thanh bình. Cách Phan Thiết về phía Bắc khoảng hơn 100 km, Cổ Thạch vẫn giữ được không gian thiên nhiên trong lành, chưa bị tàn phá bởi khách du lịch. 

Bãi biển Cổ Thạch thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 90km.

Điểm vui chơi chính ở đây chỉ có biển, biển trong, xanh biếc và rất sạch, với lượng sóng vừa phải nhưng nhanh và mạnh. Nếu biết bơi, bạn có thể ra xa bờ một chút, nín thở lặn xuống và ngắm nhìn những loài thủy sinh đang thả mình trong nước cùng nhiều loài cá nhỏ sặc sỡ màu sắc đang tung tăng bơi lội.

Ngoài tắm biển, du khách còn thích thú với những tảng đá to với nhiều hình dạng nằm co cụm thành nhóm gần bờ. Có tảng đá nhìn như con voi đang cong vòi phun nước, có tảng giống con đà điểu đang trầm mình thư giãn bên hồ nước sau một chuyến du hành, có tảng lại giống như bàn tay đang nắm lại, và chỉ về một nơi xa xăm trên biển.
Những khối đá với muôn hình vạn trạng này còn gắn liền với những huyền thoại ly kỳ. Những khối đá nhấp nhô giống như đàn thủy quái khổng lồ đang ngoi lên từ lòng biển, nhiều khối đá vươn cao ra phía biển khơi xa như đón những con sóng xô bờ.
Hướng tây nam của bãi đá có dãy thạch đồ nhấp nhô, đen bóng nhìn từ xa như thành quách, cung điện của ngàn năm trước. Bao quanh khối thạch cung này là bãi cát vàng hoang sơ có tên Bãi Tiên. Theo truyền truyết, nơi này đã từng có nhiều nàng tiên xuống tắm, múa hát. Dưới chân thạch cung có một hang động ăn sâu vào núi, thông lên phía sau Lầu Trống của chùa Hang.
Người thích cảm giác mạnh thích khám phá các ngóc ngách bí ẩn giữa các tảng đá. Người thích tạo dáng, "lả lơi" bên những tảng đá, ghi lại những shoot hình ấn tượng. Trẻ em lại thích mò mẫm bắt những chú ốc đá xinh xắn, những chú cá nhiều màu bỏ vào chai làm kỷ niệm.
Cứ ngồi bệt giữa khoảng mênh mông với biển, với gió, và trời xanh để lựa từng viên đá, không suy tư, không lo nghĩ, mới thấy đời bình yên biết bao nhiêu.
Cách đó không xa là chùa Cổ Thạch, với con đường nhỏ ngoằn ngoèo dẫn hoài ra tận biển, đứng từ đây ngắm để cảm nhận, biển và trời, xanh ngắt một màu.
Rời bãi đá khổng lồ, men theo bờ biển khoảng 300m, du khách sẽ thấy một bãi đá quy tụ hàng trăm ngàn viên sỏi phong phú về hình dáng như vuông, tam giác, lục giác, đa giác, hình thoi... Không những đa dạng về hình dáng, những viên sỏi ở đây có nhiều sắc màu khác nhau như trắng, đen, vàng, nâu, tím, xanh, lam, đỏ... với những đường vân rất đẹp. Dưới những đợt sóng và ánh nắng, cả bãi đá ánh lên những gam màu lung linh như những viên ngọc thuần khiết nhất.
Ngoài ra, Cổ Thạch còn có những cồn cát mênh mông, mọc đầy những bụi xương rồng nở hoa trắng xoá... Nếu thích, bạn có thể đi tắm bùn khoáng ở khu bùn khoáng Vĩnh Hảo, cách Cổ Thạch khoảng 10km về phía quốc lộ 1A.

Từ Sài Gòn, bạn có thể đến Cổ Thạch theo 2 hướng: Sài Gòn ra Phan Thiết, đến Phan Thiết đi thẳng ra Cổ Thạch theo quốc lộ 1. Hướng thứ hai từ Mũi Né vòng ra quốc lộ 1 tại Lương Sơn. Độ dài đường đi giữa hai hướng chênh lệch không nhiều, và đều ôm gọn những cung đường biển tuyệt đẹp, hay bức tranh đồi cát bao la.

Du lịch, GO! - Theo Vietnamnet

Điền Gia Dũng: Gía cả dịch vụ ở Cổ Thạch khá cao nếu bạn chân ướt chân ráo đến đây lần đầu hay đi vào những ngày cuối tuần, lễ tết.
Vì vậy bạn nên rảo quanh để dạm giá phòng - cứ chịu khó đi bộ nhiều chắc chắn sẽ có giá mềm hơn. Việc ăn uống cũng nên hỏi giá trước khi quyết định nhào vô bàn.


Du lịch, GO!: Cẩm nang du lịch bụi Cổ Thạch (Bình Thuận)
Du lịch, GO!: Du lịch Cổ Thạch
Du lịch, GO!: Chuyến du hí tại Cổ Thạch - Nỗi lo hết phòng