Chẳng biết vô tình hay hữu ý mà chợ quê Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) họp ngay phía đầu cầu ngói, nơi cócây đa cổ thụ trước sân đình và mấy cái bến nước dẫn xuống con sông Như Ý.

Phía bên kia sông là cánh đồng làng lúa chín vàng ươm thành ra khung cảnh làng quê bốn mùa nên thơ và hữu tình với hình ảnh “cây đa, bến nước, sân đình” luôn luôn hiện hữu.

Trải qua bao thế cuộc thăng trầm, chợ quê cầu ngói Thanh Toàn giờ vẫn giữ được nét bình dị như xưa. Sản vật bày bán xem ra chẳng khác xưa là mấy, vẫn là mấy món dân dã nhưng nổi tiếng một thời như gạo Thủy Dương, nếp Thủy Tân, bánh tráng Thủy Lương, rượu gạo Thủy Dương, dưa gang Thủy Châu.

< Cây cầu là nơi để cho người đi chơi chợ dừng chân ngồi trò chuyện, ngắm cảnh.
< Phiên chợ luôn có những thứ nông sản bình dị của miền quê.
< Phụ nữ Thanh Toàn chằm nón lá tại chợ.

Đồ ăn thức uống có nhiều loại hoa quả, bánh trái như bánh ú, bánh tày, chè bắp, chè hạt sen, kẹo cau, chuối bà lùn (chuối tiêu), khoai, sắn chấm muối mè... cùng những món ngon dân dã của riêng Huế như xôi thịt hon (thịt lợn om nhừ với sả, lạc), muối mè, muối sả, cơm mo (cơm gói trong mo cau), cá trê nướng, bánh bèo nậm lọc, cơm hến, bún hến Vĩ Dạ, bánh canh cá lóc Thủy Dương... Chợ còn có nhiều trò chơi như đập om đất, hát bài chòi, lễ miếu cầu, chọi gà, đua ghe…

< Trẻ em thích thú xem người dân quê nặn những con tò he xanh đỏ bằng bột nếp.
< Cụ già ngồi bán cau khô và lá chè xanh.
< Xay thóc bằng cối xay tay, giờ may ra chỉ còn lại ở mỗi phiên chợ quê cầu ngói Thanh Toàn.

Hiện nay, chợ quê cầu ngói Thanh Toàn đã trở thành một tour du lịch đồng quê được nhiều du khách chọn lựa cho mỗi lần đến Huế, nhất là vào những dịp giáp Tết. Nhờ đó mà chợ ngoài mục đích riêng là nơi hội họp mua bán của dân làng nó còn là một sản phẩm du lịch có giá trị đáng để cho Huế đầu tư gìn giữ cho muôn đời sau.

Du lịch, GO! - Theo VNP