Nằm trong vùng rừng núi Bác Ái giáp tỉnh Lâm Đồng, thác Piago được phát hiện bởi các nhân viên bảo vệ rừng của Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến đang là một điểm đến thú vị cuốn hút du khách.

Thác Piago được đặt tên theo tên của ngọn núi chính trong vùng rừng nguyên sinh Tân Tiến, thuộc xã Phước Tân, huyện Bác Ái tỉnh Ninh Thuận. Người Raglai bản địa gọi là thác Chapanh, thác còn có tên gọi là Ma Lâm.

Đây là một thác nước hùng vĩ cao hơn 60 mét, rộng 30 mét quanh năm nước phủ trắng xóa. Cách thác chính khoản 400 mét về phía hạ lưu có một thác nước nhỏ hơn cao trên 20 mét, rộng 15 mét.

Đi trong cái nắng, cái nóng của nơi có nhiệt độ trung bình hàng năm cao nhất Việt Nam, đến đây du khách như lạc vào một thế giới khác. Thế giới của những thân cây cổ thụ cao vút, của những nhánh lan rừng, của những cánh chim treo mình trong gió, của dòng nước mát trong.

Cách thành phố Phan Rang Tháp Chàm khoảng 60 km, đường vào thác rất gian nan và hiểm trở. 30 km đầu tiên theo quốc lộ 27 để đến huyện Ninh Sơn tương đối dễ chịu. 10 km tiếp theo từ Ninh Sơn đến Bác Ái là đoạn đường đang thi công mịt mù gió bụi. Đến xã Phước Tiến thì bắt đầu băng qua những cánh rừng giá tỵ khô cằn để đến chân thác.

Con đường nhỏ đá cấp phối dùng để vận chuyển lâm sản đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn phải vượt suối, leo dốc rất khó khăn. Đền đáp cho chặng đường gian nan là ngôi làng Raglai hoang sơ với những ngôi nhà sàn lợp tranh, vách được đan bằng thân lồ ô đập dập. Người Raglai hiền hòa, thân thiện luôn vui mừng chào đón du khách.


Vùng rừng nguyên sinh Tân Tiến do Công ty Lâm nghiệp Tân Tiến quản lý, khai thác. Thác Piago nằm giữa một khe núi cao, những nhân viên bảo vệ rừng ở đây là những người đầu tiên phát hiện ra thác nước này. Họ đã làm một con đường nhỏ chạy theo khe núi vừa đủ cho một chiếc xe máy vào tận chân thác vừa phục vụ cho công tác quản lý bảo vệ rừng, vừa tạo điều kiện để du khách đến đây dễ dàng hơn.

Khu vực thác nước chưa có sự can thiệp nhiều của con người. Không gian mát mẻ, yên bình với tiếng thác đổ, tiếng chim hót. Dòng suối mát trong chảy men theo khe núi với những thác nước nhỏ tuyệt đẹp. Không gian thoang thoảng hương thơm của những nhánh lan rừng thả hương cùng với gió.
Vài chú sóc con không sợ người thảnh thơi đùa nghịch. Ngoài bìa rừng kia nơi những cây giá tỵ đang oằn mình hứng chịu nắng nóng của đất Phan Rang và ở đây là hai thế giới khác hẳn. Một món quà của thiên nhiên dành tặng riêng cho những người đam mê khám phá.
Thác Piago là một điểm đến đầy tiềm năng. Hy vọng rằng trong tương lai gần ngành du lịch Ninh Thuận sẽ phát triển nơi đây thành một điểm du lịch hấp dẫn bên cạnh những điểm đến quen thuộc của “thủ đô nền văn hóa Chăm rực rỡ”.

Du lịch, GO! - Theo Biendaikho, forum Phượt chấm cơm.

Thác Chapơr (Chapher) - Ninh Thuận