Thác Chiềng Khoa, hay còn gọi là Thác Mây được gắn bởi truyền thuyết của lễ hội Hoa ban Xên Bản - Xên Mường. Thác nước đẹp như một dải mấy trắng vờn quanh thung sâu, tung bọt trắng xoá tạo nên những làn sương nhẹ thấm mát cả một vùng. 

Thác Chiềng Khoa cách Mộc Châu chắc khoảng 12km. Trên đường đi, khi đến biển báo Bến Phà 36km, Tô Múa 14km thì rẽ vào đường Tô Múa.

Đi khoảng 4km thì đến. Đường đang làm 1 công trình thuỷ điện nhỏ nên hơi nhiều đá dăm và sỏi nhưng vẫn đi tốt.

Dọc đướng xuống có khá nhiều các thác nhỏ nhưng nhiều nước, mỗi tội khó có thể xuống tận chân thác này được. Còn cụm thác lớn có 2 thác, 1 thác cao và dốc, 1 thác to hơn, nhiều nước hơn (giống kiểu cụm thác Bản Giốc thu nhỏ, nhưng chỉ bằng khoảng 1/5 thác Bản Giốc thôi).

< Thác Chiềng Khoa nhỏ.

Đường xuống thác có bậc thang khá đẹp vì là công trình thuỷ điện nhỏ do Nhật đầu tư - Các bậc thang này rất dốc... nhưng dù sao cũng dễ đi hơn đường xuống thác Dải Yếm toàn đường đất, trơn trợt.

Chiềng Khoa cũng là một xã còn nghèo của Huyện Mộc châu.
Người dân ở đó chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt, một loại cây điển hình mà mọi người có thể nhìn thấy ngay khi bước chân tới đó là cây ngô.

Những đồi ngô trùng điệp nối tiếp nhau, xa xa là những rừng cây bao quanh.bốn bề một màu xanh bao phủ, cạnh những con thác đổ từ trên những ngọn núi xuống tung bọt trắng xoá. Bao quanh các bản là những con suối chảy róc rách,nước suối vừa trong vừa mát.

< Thác Chiềng Khoa lớn.

Thời tiết ở đây thì thật tuyệt vời.mặc dù đang là mùa hè nóng nực nhưng thời tiết ở đây lúc nào cũng mát mẻ. Mảnh đất Chiềng Khoa tuy nghèo, nhưng những người dân trong bản họ rất mến khách, lương thiện thật thà sống chan hoà với nhau.

Mùa hè đến, du khách nô nức về đây để được thoả sức ngâm mình bên dòng suối mát trong veo; hít thở bầu không khí trong lành của cao nguyên Châu Mộc; đắm mình cùng điệu xoè quấn quýt bên nhau trong nhịp trống chiêng vang rộn dưới ánh lửa bập bùng...

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Dulichmocchau, Ttvnol, Sukathomap