Qua một đêm, ánh mặt trời làm tan dần những đám mây, tôi chạy lên sundeck hít một hơi, mặt biển lại trở về trong xanh, không còn cảnh rác rưởi như đêm qua. Bạn Phan Tất chia sẻ.

Xe đưa chúng tôi xuống đến cảng tàu Bãi Cháy. Trong lúc chờ đợi tender đón lên tàu, tôi có chút thời gian ngắm cảng tàu, những tàu chở khách, tender đón khách khói nhả đen sì, phía trên bậc lên xuống là mấy thùng rác xếp ngổn ngang bên cạnh là dòng người đi lại.
Hành trình trên tàu của tôi 2 ngày thăm hang Sửng Sốt và đảo Ti Tốp, thăm làng chài khu Ba Hang, con tàu Heritage tiến xa bờ thì không khí ngoài biển càng dễ chịu, không còn tiếng ồn ào.

Buổi chiều khi những hạt mưa lắc rắc tan dần là ánh mặt trời xóa tan những đám mây, nước biển trở nên xanh trong, những con sóng cứ nhè nhẹ xô vào mạn tàu, một nhóm du khách nước ngoài được người hướng dẫn viên đưa đi thăm hang Sửng Sốt.

Sundeck của tàu ở tầng 3 nên chúng tôi thoải mái thư giãn ngắm vịnh Hạ Long, ngắm những con tàu du lịch như chúng tôi. Những chiếc thuyền chứa đầy hàng cứ áp sát vào các tàu mời mua hàng, bánh kẹo, nước ngọt, nước suối.

Khi đoàn đi thăm hang trở lại, chúng tôi bắt đầu chương trình chèo kayak khu vực giữa bãi tắm Ti Tốp và hang Sửng Sốt. Sự bỡ ngỡ sợ sệt hiện lên khuôn mặt mỗi người, lo lắng vì lần đầu tiên biết đến kayak và rồi mọi người cũng được nhân viên trên tàu hướng dẫn ngồi vững và vung mái chèo. Tiếng hò reo đầy thích thú khi kayak rẽ sóng tiến xa dần con tàu bỏ lại đằng sau là những vệt nước loằn ngoằn.
  Your Ad Here

Bữa tối dưới ánh đèn lung linh với những món ăn vô cùng hấp dẫn, thưởng thức ly rượu vang nhè nhẹ, chúng tôi vui vẻ trò chuyện bên nhau. Ngoài cửa sổ biển vẫn lặng, ánh đèn điện phản chiếu xuống mặt biển, tiếng nhạc du dương từ những con tàu đêm Hạ Long càng thêm lung linh sống động.

Sau bữa tối, cả tàu tham gia chương trình văn nghệ buổi tối, nam nữ du khách đẹp dịu dàng uyển chuyển theo điệu nhạc, còn tôi tìm cho mình một cách giải trí khác và cũng là sở thích của tôi. Bước vào phòng nội bộ dành cho nhân viên của tàu, tôi hỏi một anh phục vụ xem cần câu ở đâu và anh chỉ cho tôi những chiếc cần có thể giúp tôi cảm thấy mãn nguyện thú vui câu mực đêm.

Ánh đèn pha sáng trắng soi xuống mặt nước có vô số loại cá hiếu động bơi, tôi thả câu mất khoảng 30 phút mới phát hiện được một con mực chỉ to bằng ngón tay trỏ. Thỉnh thoảng có những đám tảo, rêu nổi lềnh phềnh về mạn tàu, tôi không thả câu nữa mà chỉ đứng nhìn một sự khác biệt, rác cứ ùn ùn theo dòng chảy như có một bàn tay khổng lồ hay một xe rác vừa trút xuống biển, màu nước ngàu đi và có mùi hôi tanh. Có lẽ đây là hậu quả của mấy ngày lễ du khách đến Hạ Long quá tải và việc xả rác thải của du khách cũng như người dân làng chài không có ý thức đã gây ra hậu quả như thế.

Qua một đêm, ánh mặt trời làm tan dần những đám mây, tôi chạy lên sundeck hít một hơi, mặt biển lại trở về trong xanh, không còn cảnh rác rưởi như đêm qua. Hạ Long thật kỳ lạ, sự kỳ lạ này còn tiếp diễn rất thú vị ở phần thăm đảo Ti Tốp và khu 3 hang.

Leo 1.000 bậc để lên đến đỉnh Ti Top, càng lên cao gió thổi càng mạnh, đảo Ti Tốp có rất nhiều loại cây dại nhưng cây keo tai tượng được trồng nhiều nhất. Lên đến đỉnh tôi phải nghỉ 2 lần, vừa hít thở vừa ngắm quang cảnh toàn vịnh, một màu xanh giữa trùng trùng những hòn đảo lớn nhỏ một bức tranh thủy mặc khổng lồ chỉ có thên nhiên mới vẽ nên.

Tôi rảo bước trên cát của bãi biển Ti Tốp, nước ở đây có sạch hơn nước biển nơi tàu chúng tôi thả neo. Tôi không tắm, và cũng không ai trong đoàn chúng tôi tắm vì nếu tắm thì về tàu lại phải tắm cho sạch mới đi được điểm thăm quan sau và làm mất thời gian của đoàn.

Tàu nhổ neo, tiếng máy nổ như động cơ phản lực tăng tốc đưa chúng tôi đến khu vực 3 hang mà anh hướng dẫn viên vẫn gọi là hang Jembon, tàu cập vào một bè cá, bè cá này đã được làm luật với các tàu du lịch ngủ đêm nên giá khá đắt đỏ.

Những lần trước tôi đi thăm 3 hang bằng đò tay, các chị chèo đò có kèm theo một chiếc vợt vừa to vừa dài để thu gom rác tại khu vực này. Vì đông dân nên ngày nào cũng có rác, hết đò, chúng tôi được mời ngồi lên một chiếc đò lớn có tiếng nổ phạch phạch vang trời màu khói đen cứ thế nhả ra. Lòng hồ khá nhiều rác, vẫn túi bóng, lon bia, chai lavi nổi lềnh phềnh, du khách lắc đầu chán ngán vì quá bẩn.

Đò luồn qua hang thứ 2 trên khuôn mặt của du khách vẫn một cảm giác chán ngán, bởi rêu tảo nổi lềnh phềnh, lon bia, túi bóng... Chúng tôi quay lại tàu và tiếp tục hành trình về cảng Bãi Cháy.

Du lịch, GO! - Nguồn VnExpress

Vịnh Hạ Long - di sản Việt Nam, kỳ quan Thế giới
Hướng dẫn du lịch Hạ Long