Cách thành phố Đồng Hới 40 km, huyện Lệ Thủy với dòng Kiến Giang mơ màng, ngôi nhà xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những cánh đồng bất tận sẽ mang lại cho bạn một cảm giác vô cùng thảnh thơi.

Vào mùa xuân, những khoảng trời Lệ Thủy (Quảng Bình) trong veo và mọi nơi ngập tràn sắc xanh. Dù đã cuối tháng Giêng nhưng nếu ghé mắt vào các hàng rào, bạn sẽ thấy trước mỗi ngôi nhà đều có một cây mai vàng rực rỡ, những cánh mai trải thành thảm dưới nền đất. Hoặc, bạn cũng thấy những cây mai trắng mọc tự nhiên chẳng khác gì hoa hồng leo.
Lệ Thủy là vựa lúa của Quảng Bình. Đây là nơi hiếm hoi của miền Trung mà bạn có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng mênh mông đến tận chân trời.

< Cánh đồng rộng bát ngát.

Những năm gần đây, con đường nho nhỏ giữa vựa lúa, kéo dài từ thị trấn đến cuối huyện được xây dựng lại và đặt tên là đường Võ Nguyên Giáp. Hai bên đường, những hàng tràm thẳng tắp đang ngày một lớn lên, hứa hẹn sẽ tạo nên một con đường vô cùng lãng mạn và thoang thoảng hương tràm.

Đi bộ hoặc chạy xe máy giữa con đường này, bạn sẽ như trở về một thế giới tuổi thơ bình yên và trong lành.

< Những lối đi nhỏ của từng xóm đổ ra cánh đồng và xuyên qua đường Võ Nguyên Giáp.

Điều làm nên nét lãng mạn của vùng đất này còn là dòng sông Kiến Giang hiền hòa. Dòng sông hiền hòa ăm ắp nước với sắc xanh đến mượt mà.
Ngồi trên thuyền đi dọc sông Kiến Giang, bạn thoải mái ngắm những người nông dân cất vó hay từng đàn vịt láo nháo bên bờ.

Và những người con của vùng đất này, khi đi xa đều không thể quên bến nước thuở ấu thơ. Ở đó, có mẹ giặt đồ, có bà gội đầu, có đám trẻ con nhảy bùm từ trên cây xuống sông, có tiếng í ới với nhau từ bến này sang bến khác.

< Dòng sông yên bình trên quê hương.

Trài qua hàng chục năm, đến nay cuộc sống của người dân đã khấm khá hơn, nhưng nhiều nhà vẫn giữ nếp tắm và giặt trên sông.

Dọc theo dòng Kiến Giang, bạn sẽ dừng chân thăm nhà xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá, xã Lộc Thủy. Cũng như bao ngôi nhà thuở xưa của vùng đất này, ngôi nhà được bao quanh bởi hàng rào xanh ngắt và đều tăm tắp. Bước qua chiếc cổng gỗ lợp mái tranh, bạn sẽ thấy ngôi nhà giản dị vách gỗ với cây cau, cây vú sữa và mấy luống hoa cải.

< Bên sông là những bờ đê lát đá to với lấm tấm cỏ xanh.

Hàng chục năm nay, những người phương xa vẫn thường đến đây để thăm ngôi nhà đã sinh ra vị tướng tài ba của mọi thời đại. Tuy nhiên, cũng như bến nước thanh bình, ngôi nhà vẫn giữ nguyên khung cảnh đơn sơ, sự tĩnh lặng, và thời gian là bất tận ở nơi đây.
< Đền An Xá.

Cách đó không xa là đền An Xá. Ngôi đền không chỉ nối tiếng với việc đứng vững trong khói lửa Bình Trị Thiên mà còn có những cây cảnh với hình dáng rất độc đáo. Trong số các cây dừa quanh đền, còn có một cây trổ hai ngọn hay cây bưởi hình ba chân.

< Ngoài đường nhựa, phương tiện đi lại chủ yếu của người Lệ Thủy là thuyền. Vào mùa gặt, dòng sông tấp nập những con thuyền chở lúa chín.
< Cứ khoảng 20m lại có một bến nước như thế này.

Trong chuỗi hành trình này, nếu còn thời gian, bạn có thể chạy xe thêm vài km để chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như mơ của đường mòn Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Lệ Thủy.
< Cổng nhà cũ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 < Ngôi nhà giản dị trong chiều xuân.

Nếu đặt chân đến Quảng Bình, thăm Phong Nha Kẻ Bàng, chiêm ngưỡng biển Nhật Lệ xanh ngút ngàn, bạn cũng có thể dành trọn một ngày thật bình yên ở Lệ Thủy. Để đến đây, bạn có thể đi bằng xe khách, sau đó lưu số điện thoại, buổi chiều xe sẽ đến đón bạn tận nơi và đưa về thành phố Đồng Hới.

Nơi đây du lịch hầu như chưa phát triển, nhưng với những người yêu sự bình yên của cuộc sống, bạn có thể đến bến đò ở trung tâm thị trấn, bước xuống một con thuyền nho nhỏ, và cùng người dân đi học theo dòng sông, ngắm cảnh quan hai bên.
Sau đó, bạn có thể đến làng An Xá, xã Lộc Thủy (cách thị trấn khoảng 10km) để thăm ngôi nhà xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ghé qua đền An Xá.

Đặc biệt hơn, nếu đến Lệ Thủy vào đúng ngày 2/9, bạn sẽ được xem lễ hội đua thuyền lớn nhất nước trên sông Kiến Giang. Lễ hội này đã tồn tại từ lâu đời và được xem là nét truyền thống văn hóa rất đỗi tự hào của người dân nơi đây.

Theo Bưu Điện Việt Nam