Hiếm vùng đất nào có nhiều cô gái xinh đẹp như ở Văn Luông (Tân Sơn, Phú Thọ). Sự "ân sủng" của tạo hóa  ấy được người già trên vùng đất này đúc kết rằng: "Nhất Luông, nhì Cốc, tam Hiền". Nghe xong câu hát chúng tôi lần về với xứ sở của mỹ nữ.

Từ vẻ đẹp hoang sơ  của núi rừng...

Hôm chúng tôi đến Văn Luông (Tân Sơn, Phú Thọ) đúng vào dịp các cô gái trong bản đang tập văn nghệ để chào đón năm mới. Thấy chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của các cô gái, bởi các cô gái mang nét hồn nhiên, tươi sáng, anh Tân Khải Hồng phó chủ tịch UBND xã Văn Luông bảo:

"Đấy là hôm nay một số cháu bận đi học không về kịp nên chưa đủ đội đấy, nhiều cô còn xinh đẹp hơn nhiều. Vẻ đẹp của các cô gái nơi đây khiến nhiều chàng trai dưới xuôi lên nếu không ở lại làm rể thì cũng phải về thưa với bố mẹ mang lễ vật lên tận nhà cô gái mà cầu hôn".

Mở cuốn sổ hộ  khẩu của các gia đình trong xã, anh Hồng lật giở mấy trang sổ mà vẫn chưa hết số các cô  đã tách khẩu về nhà chồng ở tỉnh khác. Anh Hồng cho biết, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ có hàng trăm cô gái đã chuyển khẩu đi nơi khác, nhiều cô gái đã lấy chồng ở Hà Nội. Các chàng trai lên xứ sở này có người thì lên mua chè, có người thì đi chơi nhà anh em họ hàng... họ tình cờ gặp gỡ, rồi nên duyên vợ chồng. Văn Luông xưa nay nổi tiếng mệnh danh là miền hoa khôi, nét đẹp của người phụ nữ ở đây không chỉ là vẻ bên ngoài mà đó còn là sự nết na thùy mị. Tinh khôi như đóa hoa lan rừng chớm nở. Vẻ đẹp thể hiện trong cách ứng xử giao tiếp với mọi người.

... đến bí quyết của xinh đẹp

Cụ Hà Ngọc Lan năm nay gần 80 tuổi. Cụ đã gắn bó cuộc đời mình với dân bản, 40 năm làm cán bộ xã, hơn 10 năm làm chủ tịch xã Văn Luông. Cụ được mọi người trong bản ví như là pho sử sống của cả Chiềng Luông.

Cụ Lan cho hay: Ở Chiềng Luông từ xưa nay nổi tiếng là nơi có nhiều cô gái xinh đẹp. Thời trai trẻ cụ Lan nức tiếng cả Chiềng bởi cụ thổi sáo hay, hát giỏi nên được nhiều cô gái xinh đẹp say như điếu đổ. Xưa kia các cụ bảo mỗi năm phải lấy một cô gái xinh đẹp trong bản để đi cung tiến những thổ ty (chủ đất, địa chủ). Mọi người trong bản vẫn truyền tai nhau về câu chuyện của hai mẹ con có nhan sắc diễm lệ, quan về tuyển không biết chọn ai đành chọn cả hai.

Vì sao các cô gái nơi đây lại xinh đẹp đến vậy? Đồn rằng, từ xa xưa đến nay người Chiềng Luông đã lấy những cây cỏ có sẵn trên rừng núi để làm món ăn. Người phụ nữ sau khi sinh con phải hơ lửa, để cho lớp da cũ được bong ra, lớp da đó sẽ trắng trẻo xinh đẹp hơn. Theo cụ Lan thì đó là luật bất thành văn. Cùng với đó người Chiềng Luông còn lấy cây rau rừng và lá Mận Ma ở trên đồi về nấu lên tắm. Cơ thể sẽ được khoẻ mạnh, da dẻ sẽ hồng hào.

"Nơi đây có vị  trí làm ăn thuận tiện, khí hậu mát mẻ, sảng khoái nên đất này nhiều người đến đây khai hoang. Người con gái Mường tính nết dịu dàng, nói chuyện mềm dẻo. Dòng sông Bứa chảy qua Chiềng Luông có một thứ rêu đá mà người phụ nữ từ lúc trưởng thành tới sinh nở ăn vào cơ thể sẽ săn chắc, nước da sẽ trắng hồng. Người ta đồn đại rằng đó là kỳ dược cho người con gái nơi đây"- Cụ Lan lý giải về vẻ xinh đẹp của người con gái xứ này.

Theo Bee.net