Tiếp "Tuy Hòa sẽ là địa chỉ "phượt" của bạn? - Phần 1
Tụi tôi đến bến xe Miền Đông lúc 7h, vẫn không trể (dù kẹt xe hà rầm) do 7h30 xe mới khởi hành. Bà xã len vào quầy mua vé trong khi mình dỡ va li, tháo kính chiếu hậu chiếc Win100 chờ sẳn sàng.

< Chợ Tuy Hòa.

Giá vé xe Thuận Thảo 230K x 2 cho người (vé giường nằm TP HCM - Tuy Hòa), chiếc xe mất thêm 200K + 10K... bốc vác theo luật lệ BX Miền Đông (ở bến xe Tuy Hòa người ta không hề tính khoảnh này, cước xe chuyến về chỉ có 190K).

An vị đúng số giường rồi, tụi này mới nhìn quẩn quanh đánh giá: Xe TThảo mới, giường nằm thoái mái không cần co chân - xe không có WC nên phải ghé vài lần trong đêm, mỗi khách có khăn, chai nước, mền... đầy đủ.

< Đường Nguyễn Tất Thành - QL1 cũ (Tuy Hòa).

Xe xuất bến, rời thành phố náo nhiệt theo QL13 đón thêm vài khách đã đặt chỗ trước rồi trực chỉ xa lộ Hà Nội hướng về mảnh đất thân thương miền Trung. Sài gòn lúc này đang khá nóng bức, cộng với cái chen chúc do kẹt xe lúc ra bến nên áo khoác tôi mặc cứ hầm hập nhưng lại se se lạnh ngay bởi hơi máy điều hòa.

Cái áo gió này không thể thiếu trong các chuyến đi, bạn biết vì sao không: do nó có nhiều túi cả trong lẫn ngoài nên có thể bỏ các món linh tinh như ví, chìa khóa, thuốc lá, vé xe... - Công dụng thứ hai là nó chống lạnh rất hiệu quả và rất khó dính dơ do vải là một thứ gì đó không bám bẩn. 40 ngàn đấy - giá bèo bọt, bà xã mua cho trong chuyến đi Nha Trang - Đà Lạt năm rồi, hi hi.

Trước kia, trong mỗi chuyến đi đêm: hai đứa tụi tôi thường thức trong chong mắt nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh vật vùng vụt thoáng qua nhưng bây giờ thì quen rồi. Thôi cứ làm một vài giấc, tới sáng là đến nơi mình muốn tới - tiện lợi vô cùng. Vả lại trong đêm tối cũng không nhìn rõ hết được mọi vật chung quanh. Lúc này tôi đang bị cảm sổ mũi nhưng sức khỏe vẫn ok, rinh hành lý, đạp máy lên xuống ngon lành.

< Trong chợ Tuy Hòa.

Tầm hơn 5h sáng, xe qua Đại Lãnh, qua đèo Cổ Mã rồi vào đèo Cả - những chỗ này tụi tôi mê nhất đây nhưng nhìn ra ngoài bổng giật mình: trời đầy mây - âm u phát... nóng lạnh, vào đèo Cả còn lất phất mưa nữa chứ! Kỳ này do tý "trục trặc" chuyện gia đình ở nhà nên không theo dõi thời tiết Phú Yên kỹ lưỡng như các chuyến trước... nên dám chừng chuyến về bằng xe máy có màn đội mưa nghen, xúi quẩy!

Tới địa phận Tuy Hòa rồi thì trời bắt đầu sáng hẳn. Trước kia QL1 cắt ngang TP nhưng sau này đã có đường tránh khá thuận tiện cho những xe đi xa hơn không vào nội thị gây ùn tắc hay nguy hiểm, con đường cắt ngang này bây giờ mang tên là Nguyễn Tất Thành, rộng thênh thang với các dãy phân cách trồng hoa rất đẹp. Cả bến xe TThảo, bến xe Cúc Tùng liên tỉnh đều nằm trên đường này.

< Nhà nghỉ Phương Yến - 03B Ngô Quyền - Hẻm cụt lớn đối diện chợ Tuy Hòa.

Chuyến này do mua được cái Apad 7'' (chỉ là cái đồ TQ vớ vỉn thôi, giá 2500K) nên tôi đã nạp vào đó ít ảnh chụp TP phòng lúc không có Wifi thì mình cũng có thể xem tạm tìm đường, cũng an tâm hơn một chút. Còn nếu có sóng thì phẻ: tôi sẽ xem bản đồ qua Wikimapia (cái máy này xem web khá chậm chạp, đồ rẻ tiền mà).

Trên khoảng đường Nguyễn Tất Thành này có khá nhiều khách sạn nhà nghỉ giá chỉ từ 100K đến 150K, trông qua thì toàn sạch đẹp, bắt mắt lắm... nhưng mục tiêu của tụi này là ở trong nội thị, cụ thể là gần chợ để dễ bề ăn uống nên tụi này vòng ngược lại và rẽ vào Trần Hưng Đạo, một trong những con đường chính của TP Tuy Hòa.

TP có nhiều khách sạn nhà nghỉ trên con đường này. Ở trục đường mới Hùng Vương rộng thênh thang thì vô số các KS đã và đang xây, rất khang trang với mức giá từ 100K. Đường Độc Lập ven biển có KS Công Đoàn và Long beach hotel đồ sộ, nói chung: việc "ở" tại Tuy Hòa có giá cả nhẹ nhàng, dễ chấp nhận.

Khách sạn nhà nghỉ tại Tuy Hòa - Phú Yên

Tụi tôi thì ở đây, bạn xem hình ảnh kèm bên. Giá phòng 2 giường, quạt là 100K (lên giá rồi, không như bảng ghi, hic!). Mấy hôm ở đây, thời tiết... lạnh phát khiếp như Đà Lạt nên cái quạt cũng chả xài, nhà nghỉ hỏi có cần xài tủ lạnh thì họ đem lên nhưng tụi này thấy chả cần thiết nên thôi. Phòng có tủ, salon, truyền hình cáp, wifi... - WC rộng và sạch bong, có nước nóng xài năng lượng mặt trời nhưng bạn chú ý hỏi chủ cách sử dụng nghen. Khăn, tấm trải giường, áo gối thay hằng ngày, chủ quét dọn sạch sẽ, hành lý của mình cũng được xếp ngăn nắp - Nói chung là OK.