Bốn ngày tại thành phố biển Tuy Hòa trôi qua nhanh chóng, nếu cộng với cả thời gian đi và về thì chúng tôi đã rời xa đất Sài Thành năm hôm rồi.

Suy cho cùng thì cuộc lãng du này chả phải là một chuyến phượt bụi đúng nghĩa mà giống như là những ngày nghỉ dưỡng so với những lần "cày nát" thỏa lòng của những chuyến đi trước.
Tuy nhiên: với sức khỏe mình như thế này thì chuyến Tuy Hòa vừa qua cũng tốt lắm rồi, bọn mình không hề luyến tiếc những gì bỏ ra.

Tuy Hòa - Phú Yên có nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng mà nếu bạn có một lần thưởng ngoạn sẽ khó bao giờ quên được. Dường như ở Việt Nam mình chỉ có hai nơi duy nhất có hai ngọn núi nằm trong lòng thành phố Vũng Tàu và Tuy Hòa nhưng phố biển Trung bộ này khác hẳn cái không khí náo nhiệt quá đông người ở phố biển phía Nam...

Biển Tuy Hòa đẹp, độ dốc bãi cát hơn nhiều một tý nhưng bãi rộng và có bề sâu - cát vàng hạt lớn.
Bãi dài nhiều Km, phần trung tâm đối diện khu quảng trường, phần còn lại kéo dài hết tầm mắt rất thưa người.
Trên phần bãi này là những rừng dương kéo dài, mát rượi... chắc hẳng sẽ là chổ lý thú cho các nhóm cắm trại dã ngoại...
< Thậm chí còn sót lại cả nơi thay đồ, toilet bỏ hoang... để bạn sử dụng. Nếu không muốn thì cũng có thể... vô tư giữa đất trời vì cũng chả có ai!
< Trong những buổi chiều tà lộng gió với tiếng sóng biển rì rào: bạn sẽ nhận ra giọng nói người Tuy Hòa êm đềm trong tâm trí khó phai nhòa.
Những con đường rộng lớn, thưa người...
... mà người Sài Thành nằm mơ cũng không thấy ngoại trừ lúc nửa đêm hay mồng 1 tết...
Tuy Hòa cũng có rất nhiều mảng xanh trong các phố phường...
Và mình nghĩ rằng là bạn sẽ không gặp phải những chuyện bực mình thường thấy trong các chuyến du lịch: chuyện chặt chém, nói thách trên trời.

Người Tuy Hòa là như thế, giá cả ở Tuy Hòa vẫn mềm mại. Nếu ở những vùng ven: ăn xong một món dân giã gì đó - khi trả tiền bạn sẽ giật mình! Giật mình vì giá có vẻ bèo bọt quá thôi.
Mà nếu ăn bánh căn, bánh xèo ở chợ thôn thì bạn nhớ đếm trước nhé, nếu cứ gắp lấy gắp để trên sạp mà không đếm thầm thì hồi sau không ai biết bao nhiêu mà tính tiền đâu.

Nếu bạn thích ầm thực thì có nhiều món ngon như Bún khô, bánh canh hẹ, Gỏi cá Ngừ đại dương, Bào ngư, hào - mực nướng, gỏi Tôm, cua Huỳnh Đế hấp, chả Dông, cháo lòng bánh hỏi...
Nhiều thứ gắn liền với địa danh như bánh tráng Hòa Đa, cốm nếp Phong Hậu, Sò huyết Đầm Ô Loan, tôm Hùm ở Vũng Rô,  cá Mú ở Sông Cầu...
Ăn thì không thiếu thứ ngon, chỉ ngại thiếu... tiền thôi.
Và nếu không nói gọn chỉ trong thành phố, nếu đi xa hơn một tý về những vùng ven thì Phú Yên có những thắng cảnh bạn không thể nói lời từ chối như Gành Đỏ, Ghềnh Đá Dĩa, rất nhiều bãi biển, đèo Cả, Núi Đá Bia. Đầm Ô Loan..., kể thì chắc tới sáng mai.
Sau hàng tháng lên kế hoạch, chuẩn bị rồi cuối cùng tụi tôi cũng đến được thành phố biển này. Tuy thời gian cư ngụ không dài nhưng Tuy Hòa đã cho chúng tôi một ấn tượng từ một xứ biển tuyệt vời.
Từ giã nơi đây nhưng chắc chắn rằng chúng tôi sẽ lại có dịp đến Tuy Hòa một hoặc nhiều lần nữa như một người đi xa trở về chốn cũ...
Còn bạn, liệu bạn có thích nơi đây?
Nếu thích thì còn chờ gì nữa, làm một chuyến nào...


Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần cuối