Nơi này mà căng lều, tổ chức cắm trại thì không có gì đã bằng với khung cảnh hoang sơ chung quanh. Cần nước ngọt thì cứ đi thẳng vào trong đất liền vài trăm mét sẽ có xóm làng trong đó.

Ngồi mê mẩn tại đó hàng giờ không muốn về nhưng rồi cuối cùng, chúng tôi cũng phải từ giã vì khá trưa. Chiếc Win100 vẫn yên vị tại đó ngoan ngoãn chờ chủ nhân trở về, quán nước trên bãi cũng chả có người khách nào.

Phía trong này, cạnh con đường rải đá bây giờ tụi tôi mới nhận ra có một hồ nước ngọt. Đúng vậy: trên này là nước ngọt, còn cách vài mươi mét dưới kia là nước mặn của sóng biển gào thét ì ầm! Khu quán kia dừng nườc này qua lọc rồi bơm lên bồn chứa để dùng dần, thật tiện lợi với của trời cho.

Ra đường liên thôn rồi tụi này phân vân, không biết nên đi tới thôn Yến hay trở về. Tính tới lui và nhìn đồng hồ cũng quá 10h rồi nên quyết định quành xe về, thật ra thì không phải về nhà mà có nơi khá hay để ghé tiếp - riêng phần đi tới thì sẽ dành cho ngày hôm sau vì mình còn ở Tuy Hòa vài bữa nữa, lo gì.
< Cầu Đồng Nai!

Và lại lúc đi tụi này đã nhìn thấy một nơi hay hay rồi, bây giờ sẽ rẻ vào đó xem nơi ấy là thôn, là biển hay là gì nữa...

Bạn nhìn xem: nếu không nằm trong chủ đề phượt Tuy Hòa này thì mấy ai biết cầu "Đồng Nai" theo ảnh bên ở đâu nhỉ? Ở hướng về, qua cầu này rồi tụi tôi rẽ trái theo dòng sông nhỏ chạy thẳng vào.
Vài nhóm thanh niên câu cá tại đó bằng các công cụ đơn sơ: nhánh tre ngắn và mồi. Xem vậy chứ họ giật cần lên lia lịa, hết chú này tới chú khác - cá be bé bằng hơn ngón tay cái.

Nước trong leo lẻo, lúc này thì giòng chảy từ trong đất liền ra biển, cá ở nơi đây chắc giỏi thích nghi với độ mặn nghọt thay đổi xoành xoạch lắm đây.
Chạy tới thêm một hồi nữa, chúng tôi đến của biển. Đây chính là xóm dừa Long Thủy.

Nếu nhìn trên bản đồ Wikimapia thì nó ngay vị trí này >

Nơi cửa sông đổ ra biển có một doi cát dài vài chục mét chắn ngang nên dòng chảy bẻ sang phải. Phía ngoài sóng vổ ì ầm còn trong này nước lặng lờ chảy mang dáng dấp con sông êm đềm.
Khá nhiều quán xá trong đây với bàn và ghế bố lỉnh kỉnh nhưng không bóng người. Phải tìm kiếm một hồi, tụi này mới tìm ra một chú bàn hàng rồi thưởng thức hương vị nước dừa Long Thủy.

Vị nước dừa giống như mọi nơi không có gì đặc biệt, chỉ có điều trái to lắm - giá 5K/trái.

Hay cho cây dừa xứ biển: chắc chiu lắng lọc từ nguồn nước mặn của biển thành nguồn nước nước ngọt tich tụ trong trái dừa xứ Long Thủy để người lữ khách đốt thời gian thưởng ngoạn thiên nhiên trong gió trời lô2ng lộng, sướng!
< Nếu theo ngõ này sẽ ra trung tâm thôn Long Thủy.

Hay cho đường liên thôn: những con đường sẽ dẫn bạn đi khắp nơi nếu biết nhìn hướng và không ngần ngại khi hỏi người dân địa phương.
< Đây là cái món độc đáo ăn chơi trong buổi chiều: gỏi khô bò - 6K/dĩa.

Ngon và đông khách, đa phần là các thanh niên SVHS và là quán vỉa hè ở một công viên trên đường Nguyễn Huệ, chổ này >

Khi đến Tuy Hòa, bạn hãy thử một lần nhé. Chỗ này còn có món bánh tráng cuốn trứng, giá cũng nhiêu đó.
Nếu thích mùi trứng bạn cũng nên sực phàn thử vài cái xem sao. Món bánh tráng trứng này chế biến cũng ngộ: họ bóp trứng gà đổ bên bánh tráng, chọt bể lòng đỏ ra rồi đặt lên vỉ than hồng, nhanh tay xoay vần để nướng - thêm gia vị, hành ngò cho tới khi chín thì gấp lại và cắt đôi và đặt vào dĩa chờ bạn... tiêu diệt!
< Đông vui, toàn thanh niên...
< Cầu Hùng Vương là nơi xem thử vào buổi chiều. Cây cầu dài đăng đẳng...
< ... và sắp hoàn thiện. Bên kia cầu nhìn lại thấy núi Chóp Chài xa xa...
< Đây là buổi cơm chiều trên đường Lê Lợi.

Nếu bạn không gọi thêm cá biển thì chỉ từ 15K trở lại thôi. Xứ biển: cá biển lớn vẫn mắc như thường, cá nhỏ hay mực - hào thì rẻ.

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10