Nhưng mục đích chính khi tụi này đến Tuy Hòa không chỉ có thế, còn các bãi biển tuyệt đẹp mà chả mấy du khách nào biết đến.

Nó có thể là những bãi biển bình dị sau xóm chài hay nơi hoang sơ không bóng người, dạt dào trong sóng vỗ nhiều năm nay, tự chúng tôi sẽ tìm tòi và khám phá ở phía bắc thành phố - khoảng từ Sao Việt đi lên qua Long Thủy, bãi Yến, Phú Thường, bãi Trường... cho đến tận Gành Đá Dĩa, Gành Đỏ.

Sức khỏe thì kém nhưng cõi lòng lại... tham! Từ mục tiêu dữ dội ban đầu là càn quét dãi đất ven biển miền Nam trung bộ từ Tuy Hòa về Cam Ranh thì nay teo lại còn một diện tích nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn còn ham hố, quả là "con mắt to hơn cái bụng" bạn thấy không? Xin đại xá cho "quả tham" này: cái ham muốn tìm tòi những thắng cảnh đẹp như báu vật của quê hương để cùng mọi người yêu thích du lịch cũng chả đáng trách đâu đúng không nào...

< Cổng xe lửa, phía trước là QL1.

Tụi mình ăn xong buổi sáng thì lên đường theo hướng đường Hùng Vương sau khi vòng vo dưới đường ven biển để tận hưởng gió đại dương trong lành.

Để đi lên phía Bắc từ nơi này có nhiều cách lắm, bạn có thể vượt ngang cổng đường xe lửa đâm thẳng ra QL1, quẹo phải đi thẳng tới ngã rẽ Sao Việt thì đi vào đường liên thôn. Ngay cổng chắn xe lửa cũng có con đường mòn chạy quanh co đến thôn Long Thủy, bãi Xếp.

Ngoài ra nếu đi theo đường Độc Lập ven biển > hết đường quẹo trái rồi quẹp phải sẽ ra con đường mới mở khá rộng chạy ngang những ruộng dưa bạt ngàn rồi chạy thẳng vào đường liên thôn.

< Ngõ tắt gần đó để đi Long Thủy.

Lần này thì tụi mình chọn ngõ QL1.
< Sắp đến ngã 3 Sao Việt.

Trời vẫn nhiều mây, gió lồng lộng vi vu bên tai - đường băng băng bằng phẳng, lúc lại lên dốc xuống gò. Rồi xa xa kia hiện ra Khu du lịch Sao Việt nằm giữa những tán lá xanh rờn trên đỉnh đồi. Qụeo phải qua chắn xe lửa, vào một đoạn là gặp đường xi măng liên thôn > quẹo trái.
Xóm làng thanh bình, lác đác những nhóm trẻ tay xách nách mang, các em lớn hơn thì tụm năm tụm ba trên những chiếc xe đạp guồng chân tới trường.

Dẫu ăn sáng rồi nhưng bọn mình vẫn tạt vào chợ An Phú bên đường - các sạp hàng nho nhỏ bình dị chia ra từng nhóm: chổ bán rau, nơi bán thịt cá, chốn thì hàng ăn. Trong nhà lồng thì duy nhất chỉ có một hàng tạp hóa trú ngụ, hàng hóa bày trong các thùng cát tông đặt dưới sàn xi măng, diện tích còn lại thì chỉ có trẻ nhỏ rông chơi.

Bánh xèo nhân... giá chỉ 500 đồng/cái - muốn ăn nhân thịt hay mực gì đó thì cứ mua ở các hàng tươi sống rồi đưa chị đổ bánh bỏ vào. Còn bánh đơn thuần thì bỏ trên khay tre, ăn bao nhiêu cái tự nhớ để chút tự tính tiền trả luôn. Ngồi ăn, tụi mình được dịp bao luôn cho một bà cụ lang thang ở đấy và nói chuyện với bà khá vui, hóa ra cụ chả có con cháu gì - một mình một thân.

Từ giã ngôi chợ hay hay, mình theo đường chay một hồi xa thì ra một khoảng có nhiều ruộng lúa bao la và đến một ngả 3. Từ ngả 3 này nếu quẹo phải là ra bãi Xếp, đi thẳng là đến thôn Yến, Phú Thường, An Hải...

< Đường vào bãi Xếp.

Queọ phải, chạy thẳng một hồi thì rẽ trái (rẽ phải là vô thôn Phú Thành) đến bãi Xếp.
Phía trong, sát vách đá dựng là một nhà hàng bằng mây tre lá khá đẹp và không chiếm biển. Ngoài bãi có mấy cây dù lớn bằng xi măng xây kiểu giả lá cũng hay hay.
Gió biển lồng lộng, sóng ì ầm vào các rạng đá đen tung lên trời bọt nước trắng xóa. Bãi dài hàng cây số, không một bóng người ngoài chúng tôi.

< Góc trái bãi Xếp.
< Góc phải bãi Xếp là trảng cỏ xanh trên đồi đá.

Tít xa bên phải cũng là một rặng đá lớn trên phủ thảm cỏ xanh rờn trải dài ra biển - hai rạng đá đôi bên như che chở, ôm ấp bãi Xếp muôn đời qua, đẹp vô cùng!
< Toàn cảnh bãi Xếp nhìn từ đỉnh trảng cỏ.
< Tít phía xa là Mũi Yến, nhìn cứ trông giống như vây lưng cá mập khổng lồ.

Do thời tiết khá xấu, biển động mạnh nên chụp hình lúc này cũng chả dễ dàng tý nào vì gió cứ quần quật vào người khiến đa phần ảnh nào cũng nghiêng ngã! Gió lại đầy những hạt nước biến li ti nên về lau ống kiếng máy chụp hình mệt nghỉ.
< Đảo Hòn Chùa ngoài kia, có bãi cát rất đẹp.
< Còn phía Nam là núi Chóp Chài xa xa...
< Trảng cỏ lộng gió mê hoặc lòng người...

Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10