Và bãi biển Tuy Hòa nhứ thế này, bạn xem ảnh nghen.
Bãi cát vàng, hạt lớn và có độ dốc cao thấp tùy vị trí. Hôm tụi này ra là 9 tháng 3 tức là đã quá đầu tháng 2 ta - chớm vào hè rồi nhưng trời vẫn âm u, lạnh và gió dữ dội từ hướng Đông Bắc thổi vào nên sóng cao cả một hai mét vỗ ì ầm nên không có ai tắm cả, ngay cả đoạn trung tâm bãi là khoảng trước khách sạn Công Đoàn - Quảng Trường.

Bờ biển như phủ một màn sương do các hạt nước biển li ti hòa quyện trong gió thổi vào, chụp ảnh xong về lau ống kính mệt nghỉ!

Bãi cát dài, nhìn hết tầm mắt. Bề rộng bãi cũng nhiều, từ vài mươi mét đến hàng trăm mét tính từ mép sóng tới rừng dương... với nhiều đụn cát mấp mô. Biển trong xanh và sạch thật nhưng bãi cát thì ngoài bãi trung tâm đến đoạn có hàng quán hay đoạn cuối nơi chúng tôi đang đứng chụp hình thì những đoạn khác có khá nhiều... rác do không có người quản lý.

Mà rác thứ ác ôn, thứ phải mất hàng chục, hàng trăm năm hoặc hơn nữa mới phân hủy được như bao bì gói bánh, chai nước suối, bao xốp... và thậm chí cả bóng đèn 1m2 Điện Quang - thứ này chắc chắn do các tàu cá vứt ra > theo sóng gió tấp vô bờ rồi cuốn lên tít mé rừng dương.

< Những rác như thế này có thể tự phân hủy được không?

Những khoảnh biển đẹp thì nhìn thích mắt nhưng các nơi có rác thì nhìn thấy đau lòng. Rất mong khách du lịch, dân địa phương... hãy giữ gìn viên ngọc quý giá của chính mình: không thải rác bừa bãi ra môi trường.

Mong những đoàn thể, học sinh tại Tuy Hòa vận động tuyên truyền và tổ chức những chiến dịch làm sạch bãi biển, trồng dặm thêm rừng dương, đặt thùng rác - bảng tuyên truyền ven đường... để nơi đây mãi mãi là vùng biển đẹp dành cho các bạn, dành cho những người lữ khách phương xa.
Có vậy thì du lịch tại thành phố biển thân thương Tuy Hòa mới phát triển bền vững được.

Mẹ thiên nhiên cho đất nước mình nhiều ưu đãi. Đất trời xoay vần hàng ngàn, hàng triệu năm để kiến tạo ra những thiên đường tuyệt với mà không phải nơi nào cũng có được. Tạo dựng thì khó như phá đổ thì nhanh lắm - Năm mười năm hoặc lâu hơn nữa: nếu không được giữ gìn thì có thể con cháu chúng ta chỉ còn biết đến những bãi biển... nhân tạo mà thôi.

Rời bãi biển, tụi này theo trục đường Lê Duẩn chạy về hướng Bắc. Đường này chạy song song song QL dẫn ta đến khu nghỉ dưỡng Sao Việt...
... đến thôn Long Thủy, bãi Xếp, Phú Thường và nhiều chổ tuyệt đẹp khác không thể bỏ qua.
< Đường nhỏ nhưng tốt, tráng nhựa hoặc bê tông nên xe cứ chạy ầm ầm.
Nhưng khi tới Long Thủy rồi nhìn lại mới thấy mình quên mang theo bộ đồ nghề vá xe nên tụi tôi quành lại và rẽ theo đường ra Sao Việt để ra QL1 về Tuy Hòa.
Có cái món đồ nghề sửa xe này thì mới an tâm chạy lung tung được, vả lại bây giờ cũng đã khá trưa dù trời vẫn âm u.
Con đường liên thôn phía trong có nhiều ngõ rẽ ra QL1 băng ngang qua đường sắt Bắc Nam, nơi có rào chắn - người gác... lại lắm nơi không. Nhưng dù có dù không thì bạn cứ an tâm nghe ngóng, nhìn trước sau rồi vượt qua thôi vì tàu hòa bao giờ cũng báo còi khi sắp đến những đoạn vượt này.
< Ra QL1 rồi, về Tuy Hòa thôi!

Trên đoạn QL1 về Tuy Hòa: bạn sẽ gặp ngã 3 > rẽ trái là vào đường Hùng Vương, con đường thênh thang như đại lộ với nhiều công trình, khách sạn đang xây dựng. Nếu rẽ phải > chạy một hồi sẽ gặp ngã 3 lớn có vòng xoay - Từ ngã 3 này nếu quẹo phải là ra đường tránh TH Tuy Hòa, quẹo trái là là Nguyễn Tất Thành (tức là QL cũ băng ngang thành phố).
< Mình chợn đi đường Hùng Vương.
Trục đường Hùng Vương này nổi bậc nhất là khách sạn Kaya 4 sao, viễn thông VNPT Tuy Hòa, khu đô thị mới Hùng Vương...

Trước khi về nhà nghỉ thì tụi này ghé đường Lê Lợi ăn cơm trưa (đường này có nhiều quán cơm rất đông khách) - Một dĩa thập cẩm 15K và dĩa kia 12K với thức ăn khá xôm tụ: miếng sườn nướng - Tôm lăn bột chiên - con mực dồn thịt - mảnh trứng kho - miếng heo quay - đồ xào... v.v - còn trà đá, canh miễn phí.

Dư sức để có một bữa no và rẻ nếu bạn không chọn cơm cá thu hay cá bốp vì các loại cá này có giá cao gấp hai lần thịt dù là xứ biển.

Trước khi vào nhà nghỉ, mình tấp vào Honda Head đầu đường nhờ các anh bạn trong đây canh xăng cho dễ nổ hơn - Thấy nhóm thợ bảo trì đưa lên dàn và chuẩn bị tháo lung lung mình phát hoảng... đòi xì tốp. Cuối cùng cũng chỉ 20K sau khi ngó ngoáy, làm sạch bình xăng con, bugi. Thật ra thì do sức khỏe của mình giảm thấp không phanh - cứ đạp máy lại có cảm giác đuối nên khó nổ chứ nhờ người khác đạp thì chỉ một nhát là OK. Vì vậy nên những hôm sau nhờ các anh bạn trẻ bên đây đạp khởi động, không vấn đề gì.

Đầu giờ chiều, tụi này chọn hướng đến là núi Chóp Chài. He he, đang xi cà que thấy ớn nhưng lại đòi leo núi, vậy nên mới có cú té lịch sử...
Trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn chân núi Chóp Chài có ngôi chùa Bảo Lâm ngay chân núi rất đẹp: bạn có thể ghé vào khấn Phật hay tham quang.
< Leo núi nào!

Trước khi đến ngã 3 đường lên núi Chóp Chài (mé trái) thì bạn sẽ gặp ngã 3 đường Mậu Thân (mé phải). Qua nơi này khoảng một trăm mét thì nhìn trước sau rồi quẹo trái và lên núi thôi.
Có những đoạn dốc ít, dốc nhiều (rất nhiều ở những đoạn cuối trước khi tới đỉnh) và ngoằn ngoèo thì không thiếu. Cái cần là muốn chụp ảnh những dốc độc đáo thì bạn nên tìm những đoạn bằng phẳng để dựng xe > đi bộ tới hoặc lui về các dốc hay đường cong khủng > tìm góc đẹp > nhìn trước sau kỹ lưỡng (vì chỗ này có bảng "Cấm chụp ảnh - quay phim", hi hi) rồi chụp và cất máy đi.

Mình do mê mẫn với các dốc cua này nên dừng xe, đạp thắng và móc máy ảnh ra - Một thắng không xi nhê gì nên chiếc Win tuột ngượt rào rào rồi đổ kềnh qua phải - ngón chân xước ngược từ các kẻ nứt bật máu. May mà không phải khúc có vực sâu chứ có thì không còn cơ may ngồi tán chuyện cùng bà kon nữa rồi.

Bà xã không sao, chỉ trầy chút chút - mình thì do quên không mang túi băng theo nên lấy tạm cái khăn mù xoa buột đỡ lại và... xuống núi! Hẹn nay mai lại lên vậy, hi hi.

< Quảng Trường nhìn ra biển, chỗ này cạnh khách sạn Công Đoàn.
< Tàu đậu trong sông Đà Rằng. Xa xa là cầu Hùng Vương.

Trở về rửa và băng ngón chân xong, tụi này chạy lanh quanh ăn vặt và trở ra bờ kè ngắm cảnh rồi lại ra quảng trường, bãi biển hóng gió - không khi vùng biển thật tuyệt vời dù trời gió lạnh như... Đà Lạt, mèn ơi!


Còn tiếp

Điền Gia Dũng

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10