Chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng hơn 50km, Cần Giờ như một ốc đảo xanh tươi với những thảm rừng đước bạt ngàn, chen lẫn trong đó là những khu vườn xum xuê cây trái, đặc biệt còn có những món hải sản tươi ngon, không thể nào quên. 

Nói đến món ngon Cần Giờ, trước hết phải nói đến hải sản. Cần Giờ có đường bờ biển dài khoảng 13 km, phần lớn là những bãi nghêu được nuôi trong môi trường tự nhiên. Hàng ngày, tiếp nhận lượng lớn phù sa từ các con sông lớn từ Đồng Nai, Soài Rạp đổ vào, vì vậy hải sản ở đây rất mau lớn và có vị ngọt tự nhiên rất đậm đà. Nghêu có màu trắng đục như sữa, thịt dày và dai, khi bắt lên chỉ cần ngâm nước sơ qua rồi hấp gừng, ăn với nước mắm ớt ngọt hoặc muối tiêu chanh thì thật tuyệt vời.

Cần Giờ có khá nhiều loại hải sản, từ các loại cua, cúm, ghẹ đến tôm, ốc… Trong các món được du khách yêu thích nhất phải kể đến tôm. Tôm Cần Giờ phần lớn là tôm sú, được bắt từ biển hoặc các ao, đầm. Ngoài ra, còn có các loại khác như tôm sắt với lớp vỏ cứng, hay tôm đất với lớp vỏ mềm trong, thịt dẻo lại ngọt tuyệt vời.

Ngon nhất vẫn là loại tôm gạch son, thường có vào khoảng tháng 3-4 âm lịch. Khi chế biến, chỉ cần rửa sạch tôm và cho vào nồi hấp, để một tí bia là đã có một đĩa tôm đỏ tươi hấp dẫn còn nghi ngút khói. Nếu không muốn ăn theo kiểu hấp, bạn thể thể nhờ nướng tôm ngay tại chỗ. Mùi tôm thơm lừng, quyện vào mùi gió biển từ hàng dương sẽ khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

Bên cạnh cua còn có món ghẹ biển. Có loại màu đỏ hồng, có loại màu xanh. Ăn cua ghẹ ngon nhất là vào những ngày cuối tháng vì thịt sẽ chắc hơn. Không nên ăn vào những ngày rằm vì thịt ít – dân địa phương gọi là “óp”. Cần Giờ còn có loại cua cúm.

Về cơ bản, nó giống hình dạng như cua, sống chủ yếu trong rừng đước. Thân hình màu đen, mang chiếc mai xù xì, nhưng thịt thì rất chắc và đặc biệt thơm ngon. Còn ốc, Cần Giờ là nơi du khách có thể tìm thấy nhiều món ngon chế biến từ ốc như gỏi chua ốc đụn, ốc giác, ốc hương biển hấp xả, ốc mỡ xào me… Mỗi loại đều mang đến cho thực khách một cảm nhận riêng về vị ngon đặc trưng của món ăn. Nếu ốc giác cho du khách cảm giác dai dai, giòn giòn, thì ốc mỡ lại ngọt lịm và mềm mại. Lại có ốc hương biển với những chiếc bông lấm tấm, điểm xuyết thêm cho hương vị ngọt thanh và phảng phất hương biển của mình.

Phà Bình Khánh 5k hay 6k vé cho xe máy + 2 người, hiện nay có tới 8 phà cùng hoạt động 1 lúc rồi (mình đếm thấy) nên ko fải dài cổ chờ đợi

Đường đi: 

Qua khỏi cầu Bình Khánh thì cứ 1 đường độc đạo Vàm Sát mà chạy. Trên đường bên tay phải sẽ thấy có ngã rẻ và biển chỉ đường, nếu tham quan Vàm Sát và Đảo Khỉ thì quẹo vào.
Đi thêm 1 đoạn nữa, cũng bên tay phải là quẹo vào đường Duyên Hải, đi thẳng 1 đường là vào khu du lịch Tâm Ngọc & Hòn Ngọc Phương Nam Resort 3*
Đi tiếp nữa sẽ tới vòng xoay có 4 ngã. Quẹo phải là vào bãi 30/4, đi thẳng là vào thị trấn Cần Thạnh, quẹo trái là vào khu dân cư mới. Cần Giờ Resort thì nằm ngay bãi 30/4 luôn.

Chú ý: HNPN Resort & Tâm Ngọc cách bãi 30/4 khoảng 6km lận nhé, đường đi hơi xấu. Ko tiện cho ai khoái ăn hải sản như mình vì phải đi tới đi lui. Giá trong resort thì dĩ nhiên mắc rồi >_<
Đường xá mỗi bên tới 3 lane, tổng cộng 6 lane, rộng như QL á, và vừa hoàn thành, nên sẽ chạy tốt.

Lưu ý khi đi xe máy:

CSGT bắt ác lắm, nên đi thì có đủ các thứ sau để khỏi mất vui: 2 kiếng zin của xe, bằng lái, giấy tờ xe, bảo hiểm xe. Xe ko độ, thay đổi kết cấu xe nha. Bữa cái xe thay thắng đĩa ko dám vác đi đó + lo gắn thêm cái kiếng phải + mua bảo hiểm 1 năm luôn.
Tốc độ giới hạn 40km/ h. Nhưng cái này hên xui, bữa chạy 60 – 70 mà ko bị vịn
Đổ đầy xăng khi vừa qua phà Bình Khánh
Nên đi nhóm 2 – 3 xe hoặc xe xài loại bánh ko bể vì có những đoạn chỉ rừng là rừng, bể bánh là khóc tiếng Irắc luôn

Xe bus: 

Từ chợ Bến Thành bạn bắt tuyến xe bus 20 (đi Nhà Bè), xe bus sẽ dừng ở ngay đầu bên này của Phà Bình Khánh. Bạn mua vé qua Phà, sau khi qua Phà bạn bắt tiếp một tuyến xe bus nữa để đi ra Biển (tuyến số 90).
Trên đường đi nếu muốn ghé thăm quan điểm nào thì xin xuống rồi đi bộ vô, sau đó lại ra bắt tiếp xe bus để đi.
Xe bus ở Cần Giờ không có trạm để đón hay xuống xe mà có thể bắt và xuống ở mọi trạm.
Xe bus chạy rất dày, cứ 5 – 10’ là có 1 chuyến, giá vé mấy ngàn toàn tuyến

KDL Vàm Sát: Trong này có 1 chỗ đáng lưu ý là Biển Chết, được lấy nguyên mẫu của... Biển Chết. Sau đó là Đầm Dơi, Sân chim, Tháp Tang bồng, câu cá sấu,... Được cái là phải đi đò vào, cảnh cũng đẹp.
Coi chi tiết giá các dịch vụ: http://www.vamsat.com.vn/index.php

KDL Đảo Khỉ: Khỉ quậy & giang hồ lắm nha, sẵn sàng giựt đồ, đt, túi xách nên chú ý vào đây nhớ cất hết đồ vào balô đeo cẩn thận. Có mẹo , trị khỉ, cầm một khúc cây tầm 50cm là okie, tụi khỉ thấy người cầm cây, tự giác sẽ ko dám tới gần.

Lăng Cá Ông: Nằm ngay trong Chợ Cần Giờ, đang trưng bày bộ xương cá Ông (cá Voi) dài khoảng 17m. Vừa viếng lăng, vừa dạo chợ cũng là 1 cái thú.

Thánh thất Cao Đài: Ngoài ra tại trung tâm thị trấn Cần Thạnh có 1 Thánh thất Cao Đài khá đẹp, có thể vào tham quan và chụp ảnh.

Thị xã Cần Thạnh: cách khu du lịch 30/4 chừng 8km. Đó là một thị trấn nhỏ, êm đềm nằm trên mảnh đất hình mũi nhọn như một mũi tên chỉ về hướng Vũng tàu. Từ Cần Thạnh nhìn về hướng Vũng tàu, bạn có thể thấy rõ núi lớn, núi nhỏ, thấy cả con đường ven biển với những ánh đèn vàng lấp lánh về đêm. Tại công viên ngay trong thị xã, ban đêm nhìn wa là đường Hạ Long, Thuỳ Vân của Vũng Tàu, lấp lánh ánh đèn.

NHÀ HÀNG DUYÊN HẢI
Địa chỉ:/2 KP MIỄU BA , Xã Cần Thạnh , Huyện Cần Giờ , TP Hồ Chí MinhĐiện thoại: (08)8740366
Nên thưởng thức một đặc sản ở nhà hàng Duyên Hải (Hưu Trí cũ), đó là món Sò Tái Thái (hay gọi là tiết canh sò huyết), ngon tuyệt.

NHÀ HÀNG HÀNG DƯƠNG
Địa chỉ:ẤP LONG TH , Xã Long Hòa , Huyện Cần Giờ , TP Hồ Chí MinhĐiện thoại08)8743610

Quán Thanh Lịch hay quán Cát Biển đối diện Thanh Lịch, ngon bổ rẻ.
Có món Lẩu Cua đc khen ngon rất nhiều.
Đ/c mọi người hỏi dân tại đó giùm nha, quên mất tiêu rồi

Chợ Cần Giờ hay gọi là chợ Cần Thạnh: Trong thị xã Cần Thạnh, giá rẻ, nhưng chỉ có nhiều cá tôm, chứ cua ghẹ, ốc ko đa dạng như ngay chợ Hàng Dương. Khoảng 2 – 3h chiều là ghe chài về, mua được giá rẻ.

Biển 30-4: Đã được quy hoạch lại nhìn cũng okie. Hàng quán ko còn xô bồ nữa. Đường ven biển cho xe máy chạy thoải mái, rất mát. DPGR còn dắt luôn xe xuống bãi biển chạy chơi. Giá cả ko chặt chém:
Thuê ghế bố: 5k / cái, ngồi đến bao lâu tùy thích
Tắm nước ngọt: 5k / lần
Trà xanh C2: 7000đ / chai (cái này mua uống thử cho biết giá đó mà, chấp nhận được)
Từ 4 – 5h chiều biển vào sát bờ đá, sáng thì nước rút rất xa, bãi toàn là nghêu ko ah.
Biển CG dở cái là cát đen, biển bùn, chính là lý do ko fát triển du lịch mạnh đc.

Chợ Hàng Dương: chỉ cách bãi biển 30/4 khoảng 50m là tha hồ lựa chọn. Hải sản tại đây vừa tươi ngon, vừa được bán đúng giá, đặc biệt du khách sẽ được phục vụ chế biến món ăn theo ý thích ngay tại chỗ. Có cả một dãy tiệm bán đồ lưu niệm, cũng nhộn nhịp lắm, giá cả rẻ hơn Vũng Tàu. Điểm cộng nữa là bãi 30/4 và chợ đều ko có ăn xin, vé số và dân tình buôn bán hiền hòa, ko chèo kéo hay chặt chém.

Giá hải sản tươi sống hôm đầu tháng 1/2011 mà DPGR mua:

- Tôm sắt: 70k / kg
- Hào: 25k / kg, con to, 2 kg được 11 – 12 con. Ngon tuyệt món hào nướng phô mai, nướng mỡ hành & ăn sống với mù tạt. 2 ngày đi mà 1 mình Ân ăn hết 3kg hào + mua thêm 6kg đem về ^__^
- Sò huyết to đùng: 60 – 70k / kg
- Con cúm: 60k / kg. Con này nhìn xấu xí lắm, nhưng lạ và đc cái thịt ngọt, chắc hơn cua nha, con này ăn ko sợ ốp, nhưng nó chỉ đc 2 cái càng to đùng, còn mình nó nhỏ xíu ah, ăn cho biết thôi vì ngghe đồn là đặc sản CG.
- Tôm tít, đặc sản CG, ở miền Trung, Bắc gọi là bề bề: Loại to đùng mà trong SG mấy vựa hải sán bán 500k / kg thì ở CG là ~ 250k nha. Trả giá mạnh vào ^__^. Loại nhỏ hơn thì khoảng 180k / kg. Tôm này ăn hấp nước dừa ngọt lắm, vị không như tôm mà giống thịt cua ghẹ. Nhưng vỏ dày, khó bóc, dễ đứt tay và ít thịt. Ng` nhà DPGR thix nhưng DPGR thì thix tôm sú biển hơn vì rất nhiều thịt + vỏ mỏng
Tôm sú biển = giá tôm tít. Vote cho tôm sú biển ngon cực, mà bị dị ứng tôm ko dám ăn nhiều hix
- Mực bầu (SG gọi là mực sữa), mực nang loại to: đều rẻ hơn SG
- Tôm hùm xanh sống, không nhớ giá nhiêu, nhưng bf DPGR bảo là giá rẻ hơn nhiều chỗ quán ổng ăn ở SG
- Ghẹ: 120 – 130k / kg loại to, thịt hay gạch đồng giá, loại nhỏ có 80k ah
- Cua: giá rẻ hơn ghẹ nha
- Ốc mỡ, rẻ lắm, mập ù à, mà giá ~ 30k / kg hay sao á. CG là đặc sản ốc mỡ xào me nhé.
- Ốc len, ốc đinh xào dừa, sò huyết xào tỏi, sa tế, chua ngọt, tôm chiên bột, ốc mỡ xào me… đủ món ốc làm sẵn bán trong chợ, ngay trên chảo nóng hôi hổi thì cứ giá 20 – 30k / hộp tuỳ mình mua. Bữa mua mấy hộp 20k, ăn ứ hự, 1 hộp nó nhiều gấp rưỡi 1 dĩa 30 – 45k trong các quán ốc ở SG. Mình là đạo ốc mà ^__^
- Phô mai đầu bò: 5k / cục, mua ngay tại chợ hoặc nhờ ng` ta mua luôn để nướng hào

Còn nhiều loại khác như: Cá mú đen, đỏ; sò lông, nghêu, bạch tuộc, ốc giác, ốc hương biển… luôn có trong chợ

- Mua tại “sạp” thứ hai, bên phải, tính từ bên ngoài vào nha. DPGR mua quen luôn bé đó. Bán ko nói thách, lựa hào rất to & ngon cho DPGR. Hôm về mua “mão” luôn 2kg tôm tít loại 180 – 200k / kg được 17 con với giá có 250k + tặng thêm 1 con tôm sú biển khoảng 200g + bóc thêm 6 con tôm sắt do ăn 3 bữa đều mua của bé đó ^__^ , ướp đá “gây mê”, vừa về tới nhà là tụi nó sống lại, nhảy đùng đùng trước khi bị vô nồi hấp nước dừa. Có số đt bữa sau bổ sung nha, để trong balô rồi.

- Mua hào là lựa mua loại hào mà ng` ta để khô weo nha, đó là hào tươi vừa bắt. Còn hào mà fải ngâm nước biển là đã bắt hơn 2 ngày rồi, nó ốm rồi ăn ko béo bằng.

- Khi mua đồ tươi sống thì nhờ người ta chế biến luôn tại chỗ, công 5k – 15k / món, nướng, xào, hấp, luộc, mấy kg cũng vậy. Mà mua thì trả giá người bán nhen, chứ đừng trả giá ng` làm, vì hôm bữa Ân cũng wen thói trả giá, nhưng sau khi mua 6kg hào về nhà tự nướng, tự cạy, vật lộn xong cái bếp nhìn như bị đánh bomb nguyên tử T__T thì mới thấy công người ta làm sẵn cho mình chỉ việc măm, là rẻ rồi.

- Khi mua xong có thể ngồi ăn trong các quán nước, quán ăn trong chợ luôn, cho mượn đĩa, dao, muỗng, đũa thoải mái. Coca, nước ngọt lon 10k / lon.

Hôm bữa thì DPGR mua đồ ăn xong vào ks check in, mang ra bancông vừa ăn vừa ngắm ruộng mát lắm, mượn luôn mâm, dao muỗng của KS.

- Mít Thái Lan: 40k / kg. Múi dày, ngọt lịm ah. Hôm bữa 2 đứa ăn hết 1kg trước khi ăn chiều, bán ngay tại chợ. Mua xin ăn thử coi ngọt ko hãy mua nha.

Trong chợ & trên đường đi CG và đường vào KDL HNPN: bán rất nhiều tôm chua, 1 hộp to hình như 30k hay 60k không nhớ, nhưng được dì Mười mời ăn thử, ngon.

- Dừa nước trên đường đi, 7k / ly, dầm đá đường, ăn cho vui miệng.
- Xoài Cần Giờ nghe nhỏ bạn đồn ngon, nhưng fải đi vào mùa xoài. Vừa rồi đi vào HNPN, xoài lúc lỉu trong các nhà dân, bẻ trộm đc dư sức nhưng… hông thèm bẻ vì còn nhỏ xíu.

- Ăn sáng: đi đường đối diện đường vào khu 30/4, cơm tấm quán gì Tuyết hay Anh gì đó, rất ngon, sườn nướng, ba rọi nướng, chả trứng, nước mắm pha kẹo, gạo ngon, 13k / dĩa y chang bán cho dân địa phương. Lần sau đi DPGR ghé đó ăn tiếp vì anh iu mê cơm ở đó rồi. Ăn món nước thì hỏi chủ ks chỉ đường đi các quán bán ngon rẻ của dân địa phương ha.

- Sinh tố: cái này được 2 thằng con Dì Mười quảng cáo & mua giùm trong thị xã. 7k / ly sinh tố bơ to đùng, nhiều sữa, ngon cực kỳ, tối ăn xong ôm cái bụng óc ách đi ngủ

RESORT:

- Hòn Ngọc Phương Nam Resort 3*: http://www.phuongnampearlresort.com/
Giá phòng coi trong link há, hình có trong album:
Vé tham quan, chụp hình, ko bao gồm tắm hồ bơi: 20k / người

- Cần Giờ Resort 3*: http://www.cangioresort.com.vn/
Em này thì ngay bãi 30/4

- Tâm Ngọc Resort: http://www.resorttamngoc.com/
Gần HNPN, nhưng thực tế nhìn vắng teo, tiêu điều lắm, ko vào nên ko biết ra sao

Rất buồn là đường lối kinh doanh của các resort tại đây hơi bị dở, vì DPGR liên hệ lấy giá tốt cho các bạn nhiều lần mà đáp lại chỉ là sự im lặng???!!!

KHU CÁC KS TỐT CÁCH BÃI 30/4 KHOẢNG 100M, trong 1 con đường riêng, yên tĩnh, nhiều cây, rộng rãi, khá giống Quận 7

Nhà Nghỉ Thái Dương 

1, Đường Số 1, Huyện Cần Giờ, TP.HCM
Phone: ( 08) 3874 3985 – Gặp Dì Mười
Phòng chuẩn 2*, các phòng phía trước có ban-công, view ra ruộng lúa rất thoáng mát, nước nóng lạnh rất mạnh, wc sạch sẽ rất okie, chăn ga gối nệm xài drap cotton, mềm lông êm dễ chịu, xài đầu KTS truyền hình cáp, TV rõ đẹp. Bà chủ Dì Mười + 2 nhóc con trai rất hiếu khách dễ thương
Giá phòng 250k / ngày đêm, thuê từ 2 phòng thì trả giá 200k dẻo miệng xíu là okie. Có cho thuê theo giờ, rất tiện cho ai đi sáng đi chiều về, trưa ghé vô tắm rửa cho mát, ngủ 1 giấc, chiều về cho khỏe.
DPGR chọn ở hotel này vì mục tiêu đi CG: Ăn là chính, gần chợ, tiện cho cái bao tử ^__^

Nhà Nghỉ Tâm Tâm 

3, Đường Số 1, Huyện Cần Giờ, TP.HCM
Phone: ( 08) 2214 4899
Thấy bên ngoài cũng cỡ Thái Dương, ko biết nội thất ra sao. Giá phòng bằng.

Nhà Nghỉ Bảo Hưng 

Đường Số 1, Huyện Cần Giờ, TP.HCM
Phone: ( 08) 3874 4122
Hét giá tới 500k nên loại ra khỏi list luôn.

Một vài kinh nghiệm chia sẻ, mong mọi người có được thêm thông tin cho nhu cầu đi đổi gió, du lịch sinh thái & măm hải sản gần SG. Tuy nhiên công bằng mà nói CG chưa phát triển nhiều, nên với những ai thích sự hoàn hảo, resort & dịch vụ cao cấp thì DPGR ko recommend CG nha. Còn khoái ăn ngon, rẻ, dịch vụ OK, vệ sinh sạch sẽ, gần TP, ko quan trọng tắm biển lắm thì như DPGR rất là thích CG, và hứa hẹn sẽ có nhiều T7 CN mình sẽ vù xuống đây chỉ để hít thở không khí mát lạnh của rừng đước, hóng gió biển và ăn hải sản.

- Thêm 1 điều nhỏ nhỏ nữa, đó là CG còn nghèo lắm lắm, nếu không phải là khu du lịch thì trong thị xã còn nghèo xác xơ, 7h đêm mà vắng như 2h sáng ở SG, nhìn những em bé đi cào nghêu, vào chợ bán 1 xô nghêu đc chưa tới 10 ngàn, nhìn những căn chòi xác xơ, những “quán” chòi bán dừa nước ven đường với đôi vợ chồng khắc khổ ngồi chặt dừa nước giữa cái nắng trưa chang chang, hay những người PN còng lưng phơi tôm khô giữa nắng, tự nhiên cay cay mũi. Đi để thấy mình ở TP, mình hạnh phúc lắm, đi để nạp lại năng lượng về cày típ, đi để có 1 khoảng lặng, nhìn lại hạnh phúc mình đang có và biết trân trọng hơn.

Theo Bookhotelgiare

Cần Giờ: du lịch hai chục ngàn!
Lông bông một phát về Cần Giờ
Gỏi trứng sam Cần Gi