Khánh Hòa có một hòn đảo mang tên Hòn Thị, nằm cách biệt với đất liền khoảng 2 km được giới du lịch đánh giá là một trong những nơi có cảnh trí đẹp nhất ở đây. Thế nhưng, địa danh này ít được nhắc đến, thậm chí có người chưa nghe cái tên Hòn Thị bao giờ.

Đảo Hòn Thị thuộc địa phận xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, có diện tích hơn 500 ha nằm giữa biển khơi. Nơi đây còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ với rừng cây, động vật hoang dã và những thung lũng mang nhiều câu chuyện huyền bí. Bờ biển có cát trắng vàng trải dài và những bãi tắm rất sạch.

Biển nông, thoai thoải ra xa, dọc theo bờ thi thoảng có những dãy đá hoa cương trắng hồng. Bất cứ mùa nào Hòn Thị cũng đều lặng sóng, nước biển êm như mặt hồ. Bên những ghềnh đá nhấp nhô là làn nước xanh trong suốt như pha lê, nơi sinh sống của hàng trăm loài sinh vật biển. Tất cả tạo cho Hòn Thị một nét đẹp thật quyến rũ, nguyên sơ và yên bình...

Để ra được Hòn Thị, du khách phải đến bến tàu Đá Chồng cách thành phố Nha Trang khoảng 3 km về phía bắc. Tại đây, tàu của Công ty du lịch Long Phú sẽ đưa bạn ra đảo chỉ trong vòng 20 phút. Từ xa, du khách có thể nhìn thấy đảo Hòn Thị nằm yên ả thơ mộng giữa lòng đại dương mênh mông sóng vỗ.
Vài chục năm trước, nơi này còn là một ốc đảo hoang, thỉnh thoảng chỉ có thuyền của ngư dân neo đậu quanh đảo. Lúc bấy giờ, trên đảo có một ngôi thảo am do ngư dân trong vùng lập nên để thờ các vị Thủy thần. Năm 1998, ngôi thảo am được xây dựng thành một ngôi đền nguy nga trên đảo và đặt tên là đền Tân Long. Trong đền thờ Phật, Bồ Tát, các vị thủy thần và chư vị chiến sĩ vì nước hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
< Khỉ tinh quái...
Đến Hòn Thị, du khách không những có một chuyến tham quan về du lịch sinh thái biển mà còn có dịp gần gũi với các loài động vật như nai, đà điểu..., ngắm nhìn những bụi phong lan rừng đang tỏa ngát hương thơm, hoặc ngâm mình trong làn nước biển trong xanh mát mẻ.

Bạn có thể tự tay cho những con đà điểu châu Phi to lớn nhưng rất hiền hoà, những con hươu, nai các loại thức ăn yêu thích của chúng. Nhân viên phụ trách tại đây cho biết, nếu khách có yêu cầu những nhân viên ở đảo sẵn sàng cung cấp mật ong rừng, nhung hươu (cắt tại chỗ) và cả trứng đà điểu.

Quanh con đường tấp nập dưới những gốc xoài cổ thụ trĩu quả, mùi thơm của xoài và mùi men từ những quả chín rụng dưới gốc cây bốc lên ngào ngạt. Đó là chưa kể những vườn cây ăn quả khác như bưởi, nhãn, thanh long, cam...
Nếu bạn là người thích phiêu lưu mạo hiểm có thể du thuyền ngoạn cảnh xung quanh đảo hoặc cùng với “chúa đảo” khám phá rừng nguyên sinh và những hang động kỳ bí...

Có lẽ vì tất cả những điều ấy mà Hòn Thị trở thành điểm du lịch được du khách ưa thích khám phá nhất ở Khánh Hòa.

Theo Công An TP HCM + TTCN - ảnh internet