Là huyện miền núi nằm cách trung tâm thành phố Bắc Giang 80 km về phía Đông, Sơn Động là huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn do đó đây chính là địa phương có nhiều tiềm năng cho phát triển du lịch sinh thái.

Để thực hiện những chuyến du lịch tại Sơn Động thì thị trấn An Châu là điểm nghỉ ngơi qua đêm cũng là điểm xuất phát ban đầu của du khách, nơi đây đã có nhiều nhà nghỉ có đủ tiện nghi và các dịch vụ phục vụ quý khách. Ở An Châu du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những sản vật núi rừng như: mật ong rừng, măng rừng, gà đồi, lợn bản, cá suối, ếch chạc, cóc suối, đậu phụ, rau sạch...

Ở trung tâm thị trấn An Châu du khách có thể tham gia chợ phiên. Chợ họp vào các ngày mùng 1 và ngày mùng 6 âm lịch, tuy nhiên từ chiều hôm trước nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa của huyện đã hội tụ về An Châu nghỉ trọ để sáng hôm sau họp chợ, vì vậy đã tạo thành chợ áp phiên. Vào ngày họp chợ, người mua, người bán tấp nập, những bộ trang phục của dân tộc thiểu số đủ màu sắc rực rỡ, những nét hoa văn độc đáo đã tạo không khí độc đáo của phiên chợ vùng cao.

Từ thị trấn An Châu du khách có thể đi thăm các di tích lịch sử quanh vùng như đình chùa Chẽ thuộc thị trấn An Châu; đền thờ công chúa Liễu Hạnh thuộc thông Làng, xã An Lập, Đình Đạng xã Vĩnh Khương, đến thăm Thác Ba Tầm thuộc địa phận xã Vĩnh Khương đấy là điểm có phong cảnh đẹp từ trên cao 100m ngọn nước ào ào dội xuống chân thác.

Từ trên đỉnh thác trông lên một không gian mênh mông, núi rừng trùng điệp, thưởng thức tiếng chim hót, tiếng nước chảy...
Sau khi nghỉ ăn trưa tại Thác Ba Tầm bạn có thể tiếp tục hành trình tới bản Đồng Cao( Hang Vua) đến đỉnh đồi " Tán Voi" thả tầm mắt ngắm nhìn lòng chảo An Châu, các xã của vùng An Lập, Vĩnh Khương và cả huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn.

Khí hậu của Đồng Cao có thể ví như Sa Pa thứ hai của vùng Đông Bắc tổ quốc vì mùa hè thời tiết ở đây mát mẻ, mùa đông có lúc có tuyết trắng rơi, phủ đầy trên những mái nhà và bao trùm màu trắng cả một không gian rộng lớn, tết đến, xuân về những cánh rừng ngập tràn nở rộ hương sắc của hoa mận, hoa đào...

Đến Đồng Cao du khách còn được khám phá rừng tự nhiên với nhiều tầng thực vật, nhiều cây cổ thụ trùm đến cửa hang, ở trên phẳng. Khi trời mưa không bị ướt, bên trái cửa hang có một bàn cờ trên phiến đa bằng chiếc chiếu đôi, nhìn vào trong hang có một phiến đá khổng lồ chắn trước cửa hang, bạn muốn vào phải lách hai bên mới vào trong hang được.

Tuyến du lịch thứ hai là khu du lịch Rừng Nguyên sinh Khe Rỗ đẹp và nên thơ, có nhiều điều mới lạ đã thu hút nhiều đoàn khách về thăm quan và nghỉ qua đêm tại khu du lịch sinh thái này.

Từ trung tâm thị trấn An Châu bám theo quốc lộ 279 vượt đèo Chinh quý khách có thể đến thăm suối Đường Lội. Từ đỉnh đèo Chinh thả tầm mắt thấy rừng núi trùng trùng, điệp điệp một màu xanh thẫm của núi rừng, suối Đường Lội hiện ra trước mặt uốn lượn như một con trăn khổng lồ, lúc ẩn lúc hiện giữa núi rừng bao la, rộng lớn.

Những phiến đá to bằng phẳng nằm gối hai bên bờ suối du khách có thể nghỉ trưa tại đó để thưởng thức tiếng ríu rít của chim rừng, tiếng rì rào của dòng suối chảy, tiếng lao xao của lá rừng, những âm thanh ấy quyện vào nhau tạo thành bản hòa tấu của núi rừng...

Tiếp tục cuộc hành trình bạn sẽ tới hồ Khe Chão xã Long Sơn tắm mát và lướt thuyền trên hồ mà ngắm những cánh rừng tự nhiên, những cây cổ thụ trùm xuống hai bên bờ hồ mát rượi, có thể vừa lướt qua thuyền vừa ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, vừa đặt cần câu xuống nước chắn chắn sẽ có nhiều điều thú vị.

Từ An Châu ngược quốc lộ 31 chừng 6km rẽ trái tới xã Thanh Sơn thăm thác nước Vàng, điều mới lạ và chiêm ngưỡng cảnh đẹp của khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, thăm nhà máy nhiệt điệt Đồng Rì, một công trình hiện đại được nhà nước đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Bên cạnh đó, đến Sơn Động du khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động văn hóa thể thao do địa phương tổ chức hội bơi chài của thị trấn An Châu; hội hát Then của các xã vùng Đông Bắc của huyện; hội hát Soong Hao của 6 xã khu vực Cẩm Đàn... Tìm hiểu những nét phong tục truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Sán Chí...trong huyện.

Theo du lịch Bắc Giang