"Cho dù phải vượt qua chặng đường dài gấp 2-3 lần thì cũng phải cố để 1 lần trong đời thấy cảnh hoàng hôn hùng vĩ đến thế. Nếu cả đời đi du lịch trên ô tô, lên là ngủ hoặc nói chuyện vật vờ thì chẳng bao giờ thấy được những điều tuyệt vời của thế giới và cuộc sống".

Ý kiến của bạn Hương Trà cũng có thể coi là lý do chung khiến các "nữ phượt gia" quyết định lên đường.

Hương Trà (quận Đồng Đa, Hà Nội): Người dân các địa phương rất thương con gái đi phượt
Đó là chuyến đi phượt vùng Tây Nam Bộ. Ăn trưa xong, hai xế nam đã thấm mệt vì trời nắng nóng, lại tù mù về đường xá nên khá nản, thế là hai chị em gái nhảy lên làm "xế".

Đường quốc lộ phẳng lỳ, đẹp như đường Pháp Vân Cầu Giẽ, cứ thế vít ga tới 80-90km/h. Nắng nóng tiêu tan, gió mát thêm vị mằn mặn của nước biển, thấy chỗ nào đẹp thì dừng lại chụp ảnh.

Đến 5h chiều đến được Mũi Nai, đúng lúc mặt trời lặn, được ngắm mặt trời lặn đẹp kinh hoàng.
Cả đoàn bảo nhau, cho dù phải vượt qua chặng đường dài gấp 2-3 lần thì cũng phải cố để 1 lần trong đời thấy cảnh hoàng hôn hùng vĩ đến thế. Nếu cả đời đi du lịch trên ô tô, lên là ngủ hoặc nói chuyện vật vờ thì chả bao giờ thấy được những điều tuyệt vời của thế giới và cuộc sống.
Đi phượt nên chúng tôi cũng có thể xin vào ngủ ở nhà dân, trải nghiệm cuộc sống của họ. Đến Sóc Trăng, chúng tôi vào tận nhà xem họ làm bánh tráng, xem cách họ đi lễ chùa Chăm, khác lắm. Có lần đang đi trên đường, thấy một ghe chở hoa quả, cả nhóm đều rất thích liền gửi xe máy để xin đi nhờ ghe của họ.

Người dân ở các địa phương rất hiếu khách. Đặc biệt, khi thấy trong đoàn có các bạn con gái, vất vả lặn lội đi tìm hiểu quê hương, cuộc sống của họ nên họ thường giúp đỡ rất nhiệt tình.

Bích Liên (Đại học Luật Hà Nội): Phượt thì... không thể bỏ cuộc

Tối thứ ba trong hành trình chinh phục Fanxipang, mệt mỏi rã rời, chân tê và đau kinh khủng, sáng dậy vẫn tiếp tục leo núi. Gần lên tới đỉnh, tôi cảm giác như không thở được nữa, muốn bỏ cuộc, đầu óc chỉ lan man với ý nghĩ hay mình nằm dài ở chỗ này, đợi mọi người xuống thì về. Ngẩng đầu dậy thấy hoa đỗ quyên đỏ mọc um tùm và cả cây hoa gì đó màu vàng rực rỡ đang khoe sắc giữa nắng buổi sớm chói chang. Không thể bỏ cuộc được nên tôi lại tiếp tục leo.

Đến tới nơi, một cảm xúc vỡ òa, quá đẹp. Nhìn từ trên cao bao quát được tất cả những ngọn núi trùng trùng điệp điệp mà tôi đã đi qua. Không thể tin nổi rằng chính mình đã vượt qua được tất cả những dãy núi đó.
Thanh Loan (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội): Nhưng không nên tham gia vào các nhóm chưa quen

Đi du lịch bụi học được rất nhiều thứ, cách lên lịch trình sao cho hợp lý, tài chính thế nào, sắp xếp công việc cho mọi người ra sao, gặp trở ngại thì cùng nhau giải quyết thế nào...

Như chuyến đi Lào của chúng tôi vừa rồi, xe đang đi bon bon thì gặp lở núi. Trong khi xe phải dừng lại chờ san chỗ núi lở, chúng tôi quyết định đi bộ ra đường cái để bắt xe khác.

Đi bộ 12km cùng với một nhóm Tây balo, đi trên đường mà cứ như đi trong rừng già, rất nguyên sơ. Vượt qua được 3 chỗ núi lở thì bắt được một chiếc xe tuk tuk để đi. Chỉ có đi du lịch bụi như thế mới phải vắt óc tìm ra cách vượt qua sự khó khăn, cảm thấy vui với những quyết định của chính mình.

Bố mẹ cũng biết tôi đi du lịch bụi như thế, cũng không muốn cho đi đâu, dọa có thổ phỉ, rồi bắt cóc này nọ. Nhưng vì tôi thích quá nên bố mẹ đành chịu, không cấm được.

Theo tôi, nếu đi phượt mà tham gia vào những nhóm lung tung, chỉ quen biết sơ sơ, đối với con gái là rất nguy hiểm. Cả nam cả nữ đi xe máy cùng nhau mấy ngày liền, khi đi thường tách tốp bé, đến cuối mới tập trung lại, nếu không quen biết nhau từ trước thì không an toàn tý nào.

Phan Mai Linh (Hà Nội): Đi một mình để chỉ có ta với ta

Tôi đi du lịch không phải để nghỉ ngơi. Bao giờ lịch trình của tôi cũng kín mít với mục tiêu đi được càng nhiều nơi càng tốt. Không ít lần tôi đi du lịch một mình.

Có nhiều người cũng thắc mắc với tôi về chuyện tại sao lại đi du lịch một mình. Đôi khi đi để  được một mình đứng trước biển lớn, gào thét ầm ĩ mà không phải lo người khác phàn nàn, để được đứng trên núi cao, nhìn xuống không gian rộng bao la bát ngát giữa lúc gió thổi mạnh làm rối tung mái tóc của mình. Cái cảm giác trên đời chỉ có ta với ta rất khó diễn tả.