Sài Gòn đã sang mùa khô được vài tháng và thời tiết nóng nực thì vừa bước xuống xe tôi đã co mình lại trước cái lạnh bất chợt ùa vào tay áo. Trước mắt tôi, sương trắng phủ kín cả con đường, những mái nhả, những hàng cây...

Đứng cách nhau mấy bước chân mà tôi thấy bạn mình cứ như mờ đi trong làn sương lạnh. Đúng là mỗi lần tới vùng đất này lại mang tới cho tôi nhiều điều thú vị về thiên nhiên nơi đây. Đang lạnh run người và không biết làm sao để đi chơi mấy ngày tới vì tôi chẳng mang theo cái áo nào đủ ấm với cái lạnh buốt ở đây thì bạn tôi chốt ngay một câu làm tôi lại thêm tò mò: “ yên tâm lạnh chút thôi, ngày bốn mùa ấy mà.”

Từ đêm khuya cho tới sáng có thể coi là mùa Đông. Trời lạnh buốt và có nhiều sương mù. Cái lạnh không như mùa Đông miền Bắc nhưng với những người ở miền Nam thì đó thực sự là một điều không phải lúc nào cũng có. Mỗi sáng mai sương mù giăng mờ lối đi, phủ trên những rẫy cà phê như những làn mây trắng kín tầm mắt.

Khoảng tầm 8h sáng khi mà mặt trời đã lên, ánh sáng đã xua đi đám sương mù dày đặc bạn sẽ thấy mùa xuân mới đã về. Những ánh nắng vàng ươm xen qua sương mù thức dậy cỏ hoa sau giấc ngủ đông buổi tối. Tây Nguyên mùa này ngoài cà phê với những cành cây đầy trái chín đỏ thì hoa dại là một điều đặc biệt khiến bạn bất ngờ.

Không chỉ một vài mà hàng loạt loài hoa dại đủ màu sắc như hẹn nhau đua nở trong những ngày tháng 12.
< Mùa đông sớm mai.
< Mùa xuân chợt đến.
Và tới trưa, bạn sẽ có cảm giác như màu Hè đang đến. Cái nắng oi ả, nhiệt độ tăng nhanh, những tiếng ve cuối cùng vẫn còn sót lại, bầu trời quang đãng... mọi thứ như chuyển mình nhanh chóng làm cho ta như đang sống trong những ngày hè miền Trung nắng nóng và đầy gió.

Lúc này bạn sẽ quên hẳn đi cái lạnh giá sớm mai mà tha hồ ngắm nhìn những rẫy cà phê xanh mướt dưới nắng mát tầm mắt.
Và buổi chiều sẽ đón mùa Thu với không khí mát mẻ và bầu trời trong xanh về. Mùa này ở Tây Nguyên những đồng cỏ Tranh khô vàng như tô thêm cho bức tranh mùa Thu ở đây thêm màu.

Trên những đồi cao, những hàng cây lá đã rụng hết còn thân màu trắng và dưới những hàng cây đó đồng cỏ khô trải dài mênh mông càng làm cho ta cảm thấy được cái hoang sơ của vùng đất này. Chiều với cái nắng nhè nhẹ, trải ra mênh mông trên những đồi cao làm cho ta cơ cảm giác như đang đón nhận được hết cái trong lành của con người, của rằng cây bạt ngàn cao nguyên.

Hãy đến Tây Nguyên những ngày này, để cảm nhận hết cái lạnh cao nguyên, những sắc màu hoa dại ngập những con đường đất đỏ, cái nắng oi ả mùa Hè và sắc vàng lóng lánh của mùa thu.

Theo afamily