Với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác trên biển Tây, quần đảo Bà Lụa (xã Sơn Hải và Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) được mệnh danh là "Hạ Long phương Nam".

Quần thể núi đá vôi Hòn Chông bao gồm cả Kiên Lương và Hà Tiên (Kiên Giang), kéo dài từ Kiên Giang sang tỉnh Kampot (Campuchia). Với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác trên biển Tây, quần đảo Bà Lụa (xã Sơn Hải và Bình An, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) được mệnh danh là "Hạ Long phương Nam". Mỗi hòn đảo đều có tên gọi riêng như:  Hòn Một, Hòn Lô Cốc, Hòn Đá Lửa, Hòn Heo, Hòn Đá Bạc, Hòn Rễ Lớn, Hòn Rễ Nhỏ, Hòn Nhum Bà, Hòn Ngang... Trong số đó, khám phá quần đảo Bà Lụa, sẽ cho bạn nhiều cảm nhận thú vị.

Dưới nắng chiều, những con sóng nhỏ như dát bạc êm ái xô bờ, những dây muống biển hoang dại nở hoa trắng muốt vách đồi, "vẽ” nên một bức tranh tuyệt đẹp. Chúng tôi ở lại Hòn Chông để sáng hôm sau bắt đầu hành trình khám phá quần đảo Bà Lụa.

Quần đảo Bà Lụa có nhiều hòn và nhiều hang động. Các hòn đảo ở đây là núi đá vôi, hầu hết cao không quá 100m so với mực nước biển, nhấp nhô ngoài khơi.

Anh Bảy Thuyền - người lái tàu cũng là hướng dẫn viên giới thiệu: các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều loại động thực vật mới ở khu vực này. Tại hòn Bà Tài, các nhà nghiên cứu của Viện Sinh học nhiệt đới TP.HCM đã phát hiện ra Thu Hải Đường (Begonia Bataiensis Kiew), một loài thực vật mới, bổ sung vào danh mục các loài thực vật của thế giới. Người ta còn tìm được một loài nhện thân trong suốt, không có mắt nhưng có khả năng săn mồi chính xác...

Tàu buông neo, chúng tôi bắt đầu thả câu ở rạn đá thuộc Hòn Rễ Lớn và Hòn Rễ Nhỏ. Nước xanh thăm thẳm, có thể nhìn thấy đáy và những chú cá nhỏ đủ màu sắc đang tung tăng bơi lội.

Tàu lướt qua hang Tiền, anh Bảy Thuyền kể: hang có chiều dài 150m đâm xuyên qua lòng đảo. Tên gọi hang Tiền được lý giải bởi các truyền thuyết khác nhau. Có người nói, khi xưa Nguyễn Ánh bị Tây Sơn đuổi chạy, giấu nhiều tiền của nơi này. Lại có thuyết cho rằng, đây là nơi đúc tiền của Mạc Thiên Tích.

"Chúa đảo" Phạm Văn Mực đón chúng tôi ở Hòn Đước, một cụm ba hòn nằm gần nhau gồm Đầm Giếng, Đầm Dương và Đầm Đước nên còn được gọi chung là Ba Hòn Đầm.

Hơn 30 năm qua, gia đình ông Hai Mực là hộ duy nhất sống trên hòn này. Mấy năm gần đây, khi dịch vụ du lịch phát triển, Công ty Cổ phần du lịch Kiên Giang đã kết hợp với gia đình ông Mực để tạo một điểm dừng chân cho du khách trong hành trình khám phá quần đảo Bà Lụa.
Điều làm chúng tôi vô cùng hứng thú là có thể đi bộ trên biển, bởi Đầm Đước và Đầm Dương được nối với nhau bằng một triền cát mà nước biển chỉ ngập hơn đầu gối một chút. Cánh phụ nữ quên cả cái nắng trưa, ào ngay xuống làn nước trong xanh. Đám trẻ con mê mải bắt ốc cho vào túi làm đồ chơi và làm quà. Những chàng trai đất liền được dịp thỏa sức bơi lặn, hòa mình với biển.

Theo ông Hai Mực ra bè, chúng tôi thiết kế một bữa trưa toàn hải sản: cá hường nướng lá chuối, cua đá luộc, sò tộ nướng mỡ hành, cá  mú nấu cháo, mực nướng muối ớt... Hải sản ở đây được bán theo giá thị trường chứ không bán theo giá du lịch, nên khách thoải mái chọn lựa. Cái thú được tự tay nướng cá giữa biển khơi càng làm cho chuyến đi trở nên thú vị.

Theo Queviet

Từ ngày mai (20.1): Du lịch,GO! sẽ kể lại chuyến đi của Vicgiang86 ra cụm đảo này với nhiều cảnh thần tiên hoang dã, các bạn đón xem.