Đi lang thang trên đảo Phú Quốc là cứ mở tấm bản đồ ra mà đi, đường xá, các bãi biển đẹp nằm trên đó hết. Con đường màu đỏ, tô đậm bao quanh một vòng đảo là con đường xe sẽ chạy, nó màu đỏ là vì đây là con đường duy nhất và đầy bụi mù đất đỏ.

Bắc đảo là một khu vực khá rộng lớn, diện tích gần gấp đôi Nam đảo, nhìn trên bản đồ bạn thấy nó là nửa phần trên từ chỗ thị trấn Dương Đông – Suối Tranh – Hàm Ninh. Bắc đảo có nhiều bãi biển rất đẹp, hoang sơ vắng bóng người và thú vị nhất là con đường mở chạy xuyên qua rừng quốc gia Phú Quốc. Bạn sẽ chạy mấy chục cây số xuyên qua cánh rừng này, có những đoạn chạy hơn 30 phút không bóng người, toàn rừng cây, cực kì vắng vẻ. Mình thì không sợ cướp vì nghe nói trong này an toàn, chỉ sợ thủng lốp xe là toi, chạy xe chứ trước giờ chưa biết vá là thế nào luôn. Thường thì người ta chỉ đi tham quan Bắc đảo theo 2 lộ trình chia nhỏ:

• Dương Đông – gành Gió - bãi Cửa Cạn – mũi gành Dầu – ngã ba Xóm Mới – cửa Dương – về lại Dương Đông.
• Dương Đông – cửa Dương – ngã ba Xóm Mới – bãi Thơm – mũi Đá Chồng – mũi Sao – mũi Đá Bạc – Hàm Ninh – Dương Đông.

Theo mình thì cảm giác vi vu xe máy dọc theo bờ biển, băng rừng mới cool, bạn đừng dừng lại tắm biển, ăn uống làm gì cho mất thời gian khám phá. Bạn cứ thuê cái nhà nghỉ hay resort nào mà gần biển, đi cả ngày, chiều về tắm biển vừa tiện vừa thoải mái, chứ vừa đi vừa tắm vừa ăn nghỉ thì mất thời gian lắm.

Mình là mình hốt nguyên cái Bắc đảo luôn, nhìn con đưòng uốn cong cong trên bản đồ nó cứ….sexy làm sao ấy. Sáng đúng 7h nai nịch gọn gàng, ăn sáng thì dọc đường ăn cũng đựơc để có dịp khám phá cuộc sống của dân đảo.

Qua nhà anh Thanh nhờ anh chỉ sơ sơ các thứ là đua đi ngay. Nhớ đổ xăng cho đầy, đi hết một vòng Bắc đảo mà Nhanvan_hoang đổ 2 lần đầy bình đó. Con đường đi Bắc đảo bắt đầu từ gần sân bay Phú Quốc đó, khá dễ tìm. Hôm nay là một ngày thuận lợi cho ai thích lái xe máy, không có nắng gắt. Đoạn đường trong nội thị thì ok lắm…

Bạn đừng hỏi ngưòi dân đảo về đường tên gì tên gì mà chỉ thẳng vào bản đồ nói địa danh bạn cần đến, họ nhiều khi cũng không rõ lắm đâu. Ai nghĩ con đường này là huyết mạch của Phú Quốc, nó giống con đường mới mở ở các khu kinh tế mới hơn….

< Mọi thứ bạn thấy trên đường đều nhuộm màu đỏ của đất hết. Bụi mù mịt...
Nhanvan_hoang ghé ăn sáng ở gành Gió, một cái xóm nho nhỏ, dân cư không đông đúc lắm. Ở xứ này ngưòi ta mê đá gà lắm, ngồi ăn sáng mà thấy mấy chú lớn tuổi bàn tán về gà như mình hay nói về football ấy…

Tới đây nhớ ghé vào thăm miếu dinh Bà, thấy đề trên bản đồ là nằm ngay khu vục này mà loay hoay tìm không ra. Khó khăn duy nhất là không tìm được người để hỏi, dân cư ngoài mặt đưòng lúc có lúc không, chạy vào trong tầm chục mét thì tìm ngưòi hơi khó. Nhanvan_hoang chạy lòng vòng mệt lử vì mấy đường toàn cát không, vừa chạy vừa đẩy vừa giữ thăng bằng.

May mà gặp mấy thằng bé đang lò mò bắt cá dưới ao chỉ đường và phụ đẩy cái xe. Tụi nó nói cứ để xe đây rồi đi lên chụp hình. Ai mà dám, xe nằm dưới đường, miếu nằm cách cả trăm mét, chắc là do mình không quen thôi, common sense mà.

Nhìn tụi nó cứ hồn nhiên vô tư sống ở xứ đảo này mà mình nhớ về ngày mình còn bé quá, khi đó niềm vui không phải là lương hàng tháng.
Miếu Dinh Bà nằm sát cửa biển, rất yên tĩnh, trên bàn thờ vẫn còn nhang của ai đó mới thắp. Miếu khá sạch sẽ, chắc là được bà con quanh đây chăm lo quét dọn thường xuyên….
Ngồi nghỉ giải lao ngay tại đây vừa mát vừa dễ chịu. Không khí trong lành lắm, gió ngoài biển thổi từng cơn nhè nhẹ vào…

Quay xe ra lại, đi tiếp theo bản đồ, sắp tới là cửa Cạn. Ở đây bạn hay gặp các đồn biên phòng lắm, chỗ nào cũng có, nghe nói có nơi đứng nhìn thấy đất Cam cách đó mấy km mà.
< Mũi Gành Lớn.

Cứ dò theo bản đồ mà chạy bạn nhé, vừa chạy vừa hỏi nếu gặp ai đi đó. Nhớ hỏi liền khi có thể nhé nếu không thì lúc cần hỏi không thấy ai đó...
< Tiếp theo là Bãi Cửa Cạn…
Con đường vắng lắm, biển sát bên thích nghỉ ngơi thì bạn cứ dừng xe lại, chạy ra biển, hút điếu thuốc ngắm cảnh cho đã rồi đi tiếp…
< biển sát bên
< Chó Phú Quốc khôn lắm, nó chạy nhanh như bay, dễ làm quen, thích nhất là vuốt cái núm lông trên lưng nó. Tụi này không sợ nứơc, mình thấy mấy anh đánh cá chạy ra kéo cá mà nó cũng bơi ra theo luôn, dạn nước lắm….
Sau đó là gành Dầu, đoạn này chạy theo con đưòng dọc bãi biển, thuộc rừng quốc gia Phú Quốc. Thú vị lắm, đường thì đất đỏ và có sỏi nhỏ, đừng chạy nhanh quá, thắng là té ngay. Nhiều khi thấy cảnh đẹp, yên tĩnh cũng muốn lao nhanh một chút nhưng be careful, watch your ass….


Còn tiếp
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 -

Nhanvan_Hoang