Những vườn nho cách thành phố khoảng 5km. Nho mới bắt đầu nhú quả xanh, những trái nho bé xíu lẫn với màu xanh của lá, lúc lỉu quả rất đẹp mắt...

Chẳng biết từ khi nào mà cây nho trở thành cây nông nghiệp chính của toàn vùng Phan Rang. Bạt ngàn những cánh đồng nho trải khắp các cánh đồng.
Nghề trông nho vốn là nghề không đơn giản , nhưng với sự hay lam hay làm của người nông dân mà cay nho đã trở thành biểu trưng của vùng dất xương rồng này.

Cách làm rượu nho ở Phan Rang giản đơn đến bất ngờ. Đến mùa nho, người ta lựa những trái nho ngon nhất, không bị sâu và đều quả, đem rửa sạnh, để ráo nước rồi để nguyên cả vỏ và hột, nghiền nát. Nho được cho vào thạp, cứ 3 kg nho với 1 kg đường, hết lớp nọ đến lớp kia, đầy chừng 2/3 thạp.Bịt kín miệng thạp và ủ chừng vài ba tháng đủ để cho nho phân hủy, quyện với đường tạo ra vị đậm đà của rượu.

Rượu nho càng để lâu càng ngon. Khi mở nắp thạp, mùi thơm của rượu khiến người ta ửng hồng đôi má. Rượu không hề dùng bất kỳ loại men, hoàn toàn dựa vào sự lên men vi sinh tự nhiên khi có sự phối ngẫu giữa nho và đường mía. Người Phan Rang làm rượu đơn giản thế. Những chai rượu đã cất được bày bán nhiều ngoài đường, giá chỉ khoảng vài chục ngàn một chai. Rượu uống không như thứ rượu bên Pháp. Chỉ có hương biển mặn mòi, hương nắng rát bỏng, hương gió khô rang trong vị của những ly rượu xứ Phan Rang.

Thác Cha Pang: Điểm du lịch sinh thái mới của Ninh Thuận 

Vùng Ninh Thuận vốn được du khách biết đến với những ngọn tháp Chăm uy nghi sừng sững và biển cả xanh biếc thì nay một ngọn thác nguyên sơ vừa được đưa vào tuyến du lịch càng làm vùng đất này thêm phần thu hút bước chân du khách.

Ngọn thác cách trung tâm Ma Lâm xã Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận khoảng 15 phút đi bộ có tên là Cha Pang. Xung quanh thác là thảm rừng nguyên sinh bao bọc với hệ thực vật đa dạng mà nhiều nhất là bằng lăng cổ thụ.

Không khí xung quanh khá mát mẻ, bạn có thể chọn làm điểm đến thư giãn, bay bổng tâm hồn mình cùng thiên nhiên, thưởng thức những món ăn do người Raglai bản địa chế biến. Có thể nói đặc sản thì không có nhưng cá suối, rau rừng cùng cách chế biền đặc trưng của người dân nơi đây sẽ làm mọi người thêm phần thú vị.

Kết hợp với tham quan thác bạn cũng có thể tìm về bẫy đá Pinăng Tắc - huyền thoại của rừng Phước Bình - Bác Ái trong những năm kháng chiến, tìm hiểu khí chất anh hùng của những người con Raglai đang sinh sống tại vùng đất này. Có lẽ loại hình du lịch sinh thái, lội suối băng rừng tìm về nguồn cội sẽ làm nhiều người trẻ cảm thấy phấn khích.

Vườn quốc gia Núi Chúa

Tại vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa (Ninh Thuận), nơi được đánh giá là rừng độc đáo duy nhất và đặc trưng cho hệ sinh thái khô hạn ở Đông Nam Á, chúng tôi đã chứng kiến nhiều điều kỳ lạ về sức sống của các loài cây... Với khí hậu khô hạn, mưa ít, cát bỏng thế nhưng nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Núi Chúa, "Hồ treo" trên vách núi đá, mặt hồ có đường kính 70 - 80m, quanh năm có nước trong xanh và nhiều động, thực vật sinh sống. Ven hồ có nhiều vỉa đá nổi nhấp nhô như một "hòn non bộ" do thiên nhiên tạo thành. Len lỏi trên những sườn núi cao, nhiều dòng suối chảy xiết, tung bọt trắng xóa, Suối Lồ Ồ là thắng cảnh nằm giữa vách núi đá với làn nước trong xanh, mát lạnh.

Càng lên cao theo dốc núi, cây cối càng trở nên xanh tươi hơn, chủ yếu là cây bụi gai mọc liên kết thành từng mảng. Điều bất ngờ là ở khu vực này còn có một góc rừng mọc toàn là mai. Nấp mình bên khe đá, hút dinh dưỡng của đất khô cằn nhưng tết đến là mai nở vàng rực cả một góc núi, làm ngẩn ngơ những người đi rừng.

Ở độ cao 1.000m, quần thể núi Chúa Anh và ba núi Chúa Em nhờ được hứng toàn bộ nước mưa nên nơi đây rất phong phú các loài động thực vật rừng. Núi Chúa Anh có độ cao 1.039m so với mặt biển, nơi có 1.265 loài thực vật bậc cao, đặc hữu quý hiếm; 306 loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài được ghi vào sách đỏ: như chà vá chân đen, gấu ngựa, gấu chó, beo lửa...

Suối Tiên ba Hồ

Từ thị xã Phan Rang - Tháp Chàm đi trên quốc lộ 1A khoảng 35km về hướng Bắc, sau đó rẽ phải khoảng 1km là tới suối Tiên thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải. Dòng suối Tiên vắt mình từ trên cao, len lỏi qua nhiều tầng nấc trong các khe đá chảy xuống trông như một dải lụa bạc khổng lồ; có đoạn nước chảy róc rách, dòng nước trong vắt, mát lạnh đến sảng khoái. Suối Tiên được tạo nên bởi một quần thể thiên nhiên hài hòa, nơi đây núi rừng trùng điệp được trang điểm bởi sắc màu các loài hoa rừng, không khí trong lành, mát mẻ, gắn với nhiều huyền thoại cổ tích xưa được lưu truyền cho đến ngày nay.

Suối còn mang tên Ba Hồ vì trên hành trình của mình có ba lần suối mở lòng ra ngay trên lưng núi, tạo liên tiếp ba cái hồ lớn giữa sườn núi, kiến tạo những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ. Mỗi hồ mang mỗi vẻ đẹp khác nhau nên từ xưa con suối đã được du khách gần xa biết đến với những huyền thoại ly kỳ, hấp dẫn. Đây là địa điểm thích hợp với loại hình du lịch khám phá mạo hiểm rất lý thú với những rừng lau lách bạt ngàn, vách đá cheo leo dựng đứng như thách thức những ai muốn đi đến tận cùng để thưởng thức cảnh đẹp con suối.

Theo MegaOnline