Mãi mê chụp hình, Dugiang và anh Vinh đã đi trước chúng tôi khá xa, chúng tôi quyết đinh nhanh chóng thu dẹp súng để đuổi theo mọi người. Leo trèo lên con dốc của một đồi trọc dưới cái nắng nóng trên 40 độ C không 1 luồng gió, khiến chúng tôi nhanh chóng mất sức, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng đuổi theo để không bị mất dấu.

Tôi đi trước rồi đến Canary, Jessy và cuối cùng là thangdong. Đang đi bổng nghe tiếng Á aaaaa........quay lại thì thấy Jessy bước đi 1 cách khó khăn, rất khó khăn cho cái chân khi cơn đau khớp lại xuất hiện không đúng lúc như thế này.

Chúng tôi quay lại Jessy, dìu nhau ngồi dưới 1 bóng cây nhỏ xíu, thangdong tiếp tục hành nghề đấm bóp dạo giữa núi nhưng nét mặt nhăn nhó, đau đớn của Jessy làm chúng tôi lo lắng hơn...tôi quyết đinh sang sẽ bớt đồ trong balo của Jessy ra, tôi mang thêm balo máy ảnh, thang dong gùi thêm món gì đó cho Jessy nhẹ nhất có thể.

Việc đau khớp đợt này là do chứng tích vừa leo Hoàng Sơn, rồi lại đi vu vi thêm suốt hàng chục ngày trời lang thang bên Tung của và giờ đây tái phát...
Nhưng bước chân cà nhắc của Jessy cũng có gắng đi từ từ, và tôi nhanh chống đi thật nhanh để tìm dấu vết của đoàn trước. Chạy lên được đến đỉnh thì nghe câu nói không mong đợi của anh Vinh: " Chúng ta bị lạc rồi"

Tôi chỉ biết thở dài khi nhìn đồng hồ đã hơn 14h30. Nhìn sang mọi người thấy những ánh mắt lo âu của cả nhóm, tôi cũng thấy nao lòng. chúng tôi hỏi anh Tiệm, anh Danh (2 porter) đã xác nhận là chưa từng đi con đường này về ?

Lắc đầu chưng hửng, tôi cố tìm dấu vết của đoàn đi trước, cũng như anh Dân cố gắng tìm mà vẫn vô vọng. Tôi, anh Dân và anh Vinh xác định lại phương hướng khi biết mình đang ở độ cao 550m, phía tây là núi Chúa em, phía đông là biển rộng bao la, phía nam là con đường quay trở lại lán, do đó chúng tôi quyết định đi theo hương đông bắc và xuyên trong rừng rậm....

Anh Tiệm đi trước để vạch đường, vì chúng tôi không có dao, không có lương thực, tất cả đều do nhóm 1 giữ hết, vạch lá, đạp gai rừng mà đi, đôi bàn tay rớm máu vì gai đâm, leo trèo, bò, lếch qua những khúc khó.

Chúng tôi cố gắng bám sát vào nhau, đi tới đi lui, đi qua đi lại trong vòng hơn 2h đồng hồ thì vẫn quanh qua quẩn lại độ cao 540 - 490 - 520 - 470 - 550, cứ thế và cứ thế.

Dugiang con có vẻ đuối sức khi bước đi ngày càng khó khăn và chậm hơn. Vừa đi, chúng tôi phải vừa phá hàng chục cái bẫy thú, số lượng bẫy thú ngày càng nhiều hơn, điếm không xuể.

Cứ thế mà chúng tôi lủi tới, đâm tới, ban tới mà đi. Thật chu đáo khi anh Vinh , anh Dân lôi từ trong ba lô ra được 2 bịch bánh qui, làm chúng tôi no lòng với từng ngụm nước suối mà chúng tôi mang theo, không dám ăn nhiều, cũng không dám uống nhiều vì chưa chắc được khi nào mình sẽ ra khỏi rừng...

Dugiang con thật sự đuối sức, cậu bé chẳng nói với ai lời nào cho dù ai có hỏi....lầm lủi mà lếch từng bước chân. Đến hơn 16h15 chúng tôi mới lọ mọ ra khỏi được khu rừng già dưới ánh mắt hoảng hốt và lo sợ.

Tụt xuống các tản đá, chúng tôi nghỉ ngơi 10 phút để tiếp tục lên đường, con đường mòn nho nhỏ thật xa xa là con đường mà chúng tôi phải tiến vào rừng già thêm 1 lần nữa cho đoạn đường.

Trong lúc nghĩ ngơi, thì anh Vinh đã nhận ra đường con đường đi xuống suối , và khoảng cách mà từ chúng tôi đứng tới suối phải mất hơn 2h đồng hồ, và từ suối mất thêm 1h30 phút nữa mới ra được khỏi cửa rừng. Do đó chúng tôi nhanh chóng xuống núi trong đêm.
Những sự cố lạc đường để lại một ấn tượng với nhiều cảm xúc khác nhau, tốp đầu sau khi rời nơi hạ trại men theo lối mòn ra một đoạn ngắn chỗ tảng đá là lạ, rẽ trái là đường về.

Chuyến đi này, hành trình luôn bắt đầu bằng một con dốc..khởi động. Chúng tôi theo lèn đá, gốc cổ thụ hạ độ cao gần cả 100m xuống một khe đá
Độ cao được hạ dần qua vài lần xuống dốc, ra trảng cỏ rồi lại vào rừng. Từ cửa rừng nhìn ra, những dãy đồi thiếu bóng cây đang chờ chúng tôi trên đường về.
< Nhìn tấm ảnh này bạn sẽ quan sát thấy kinh nghiệm (kỹ thuật) leo núi của người bản địa. Lưng chừng hoặc men theo đỉnh của các dãy đồi núi là đường đi phù hợp nhất (lợi về quãng đường lẫn sức).
Hết triền dốc dài men theo dãy đồi, một con dốc rất cao đang chờ tốp chúng tôi phía trước. Tachcafe với cây đàn! Thách thức không chỉ vượt qua bằng thể lực, ý chí mà trong mỗi chuyến đi với chúng tôi là sự lãng mạn.

Hình ảnh rừng núi thành kỷ niệm sâu sắc hơn với những cung bật của đàn và tiếng hát ai đó...
Sau 1 phút đứng trong bóng râm của cái cây hiếm hoi, chúng tôi bắt đầu vượt dốc.
Đường về như một sợi chỉ mỏng manh luồn qua những dãy đồi dài xa tắp, một điểm dừng chân có tầm quan sát rất đẹp! Vịnh Vĩnh Hy thấp thoáng bên dưới...
Từ trên dốc đá này, toàn cảnh Vĩnh Hy và hồ Thái An thật đẹp trong tầm mắt của chúng tôi. Khoảnh khắc như bình minh, hoàng hôn hay điểm nhấn từ những góc nhìn luôn là động lực cho chúng tôi lên đường và là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những chịu đựng đói khát, mồ hôi đổ xuống.
Qua khỏi đỉnh dốc, chúng tôi theo triền núi bên phải, đây là một điểm rất dễ nhầm đường vì bạn sẽ đi theo tiếng gọi của biển ở phía trước! Bám theo triền dốc bên phải, mảnh rừng cuối cùng trước mặt, chúng tôi đang theo lối mòn xuống một cái thác rất đẹp dưới chân cánh rừng..

Còn tiếp...
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần cuối