Soài So là một điểm tham quan du lịch vừa được tỉnh An Giang đưa vào khai thác trong những năm gần đây. Hồ Soài So thuộc xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, có diện tích khoảng 5 ha chứa khoảng 400.000m3 nước từ con suối Bạc đổ xuống. Khu du lịch nằm trong quần thể các khu du lịch nổi tiếng của Tri Tôn xưa và nay.

Trên đường đến khu du lịch này, từ xa du khách đã có thể nghe được tiếng nước chảy của con suối Bạc đổ xuống lòng hồ. Khi vào đến hồ, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước một vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi Tô và sự nên thơ của bờ hồ. Nước dưới hồ trong vắt, mặt nước phẳng lặng, thỉnh thoảng bị những cơn gió thổi lướt qua làm mặt hồ xao động. Ngọn núi Tô đứng sừng sững bên bờ hồ càng tô đậm thêm sự quyến rũ cho khu hồ này.

Vào đến nơi đây, du khách như lọt vào chốn “bồng lai tiên cảnh”. Không gian tĩnh lặng lạ thường, du khách có thể cảm nhận được từng chiếc lá khẽ rơi. Bốn bề gió lộng, xung quanh mát rượi bởi có nhiều tán cây lâu năm che nắng cho du khách. Lòng du khách cảm thấy thư thái lạ thường, quên đi bao nỗi mệt nhọc, sự bon chen giữa cuộc sống đời thường.

Trong khung cảnh thiên nhiên, du khách như trở về với bản thể của mình, tâm trở nên thanh tịnh. Mọi dục vọng tiêu tan, chỉ một lòng hướng thiện, chiêm nghiệm vẻ đẹp của nước non hùng vĩ, thưởng ngoạn chất thơ của mặt hồ trải dài, với ánh nắng rọi qua kẽ lá, soi xuống mặt hồ như điểm xuyết thêm cho mặt hồ một nét duyên thầm lặng.

Sâu phía bên trong hồ, du khách sẽ được đi dạo dưới bóng mát của vườn cây trái với những cây xoài đại thụ xen lẫn với những vườn rau, vườn điều do người dân trồng, góp phần tạo cho cảnh quan nơi đây càng mang nhiều sắc thái của nơi thôn dã êm đềm.

Ngoài việc phục vụ du lịch, hồ Soài So còn kiêm thêm chức năng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở xung quanh. Dưới chân núi Tô, cạnh bờ hồ, còn có nhiều chùa, miếu để du khách vào viếng thăm và cúng bái, thể hiện lòng thành của mình với đấng bề trên, van vái cho cuộc sống được bình yên, an vui nơi chốn bụi trần. Và cũng là để lắng lòng nghe thiện tâm trỗi dậy, hầu mong tìm sự thư thái nơi tâm hồn.

Chính những ngôi chùa, ngôi miếu này, cùng với những hàng cây râm mát, những vườn rau, vườn điều đã góp phần tạo cho cảnh quan nơi đây càng mang nhiều sắc thái của một miền quê thôn dã, tạo cho du khách một ấn tượng khó quên.

Tổng hợp