Đến với khu di sản thế giới Hạ Long mà không ghé qua Tuần Châu coi như một thiếu sót lớn. Bởi vì, Tuần Châu không những là một đảo đất có thảm thực vật trù phú và đa dạng sinh học, mà còn được Công ty TNHH Âu Lạc đầu tư xây dựng, biến hòn đảo hoang sơ này thành một quần thể du lịch mang đẳng cấp quốc tế, hiện đại nhưng mang nhiều dấu ấn Việt Nam.

Nằm cách đất liền 2 km và cách bến tàu Hạ Long 4 km về phía Tây Nam, khu du lịch Tuần Châu rộng trên 200 ha, đất rừng xanh tươi và có cộng đồng dân cư sinh sống với truyền thống, phong tục, tập quán lâu đời. Đặc biệt trên đảo còn lưu giữ nhiều di chỉ khảo cổ thuộc nền văn hóa Hạ Long. Kể từ khi khu du lịch quốc tế Tuần Châu đi vào hoạt động, hòn đảo này đã trở thành một trung tâm vui chơi giải trí nhộn nhịp nhất vùng.

Tại đây, bất cứ mùa nào, đêm hay ngày, du khách cũng tìm được vẻ đẹp quyến rũ từ những cảnh quan thiên nhiên cùng với những công trình nhân tạo như suối, thác, thảo cầm viên, hồ sinh vật biển, bể bơi, sân quần vợt...

Đến với Tuần Châu là đến với một nơi vui chơi giải trí đầy đủ tiện nghi và hiện đại, trong đó hoành tráng nhất là tiết mục “Vũ điệu nhạc nước với ánh sáng lazer” hơn hẳn một số nơi khác. Người xem xong sẽ không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp kỳ ảo ngoài sức tưởng tượng của con người.

Dọc theo bờ biển Tuần Châu đã có trên 6 km bãi tắm, trong đó có 2 km đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trên bờ là những dãy biệt thự 4 - 5 sao cùng với các khu biểu diễn cá heo, hải cẩu và sư tử biển, một sân khấu hiện đại gồm 3.000 chỗ ngồi với mái vòm không gian lớn nhất khu vực Đông Nam và bên sườn phía Tây cũng có một sân khấu quy mô dùng làm nơi xem biểu diễn xiếc thú.

Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các loại hình vui chơi giải trí khác như nghe hòa tấu, hợp xướng, ca nhạc dân tộc hoặc tham quan lầu vọng cảnh, leo núi, cắm trại, du lịch dã ngoại, câu cá.

Nếu thích, du khách có thể tham gia các trò chơi thể thao nước như mô tô trượt nước, ca nô kéo dù. Ai thích ngắm nhìn làng chài bên vịnh hoăc thăm đảo Rồng, hòn Gà Chọi, hòn Chó Đá, Hòn Cóc và nhiều đảo đá sừng sững khác thì lên tàu du lịch. Đặc biệt tại bảo tàng cổ vật có trưng bày 2 khẩu súng cổ đại bác được chế tác từ năm 1870, dài 4.150 mm, nặng 8.000 kg. Đây là vũ khí dùng để bảo vệ Hòn Gai từ năm 1890.

Hiện nay, con đường biển từ Quốc lộ 18A dẫn đến Tuần Châu dài trên 2.000 m đã được nối liền bằng cầu bê tông rất tiện lợi. Đến đảo, du khách sẽ tận mắt chiêm ngưỡng những vẻ đẹp hồn nhiên, tươi mát của núi rừng, hoa viên, hồ nước ngọt, nhất là những rặng dừa xanh và hàng vạn cây cảnh được đưa đến từ nhiều miền đất nước tạo cho Tuần Châu trở thành một không gian xanh lý tưởng vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa có ý nghĩa về môi sinh.

Sau khi tắm biển và đi dạo một vòng, du khách có thể tiếp tục khám phá khu phố ẩm thực trên một sườn đồi thoai thoải bên cạnh một rừng thông ngút ngàn. Nơi đây có hơn 30 gian hàng bày bán các mặt hàng thủ công truyền thống từ các làng quê mang đến và hầu hết các món ăn được chế biến theo kiểu cung đình đậm đà bản sắc dân tộc.

Có thể nói, Tuần Châu là khu du lịch giải trí hiện đại, mới lạ nhất và cũng là niềm tự hào chính đáng của ngành du lịch Việt Nam.

Giá sinh hoạt ở Tuần Châu
- Xem biểu diễn cá heo: 50.000 đ/người
 - Xem vũ điệu nhạc nước: 80.000 đ/người
 - Mô tô trượt nước: 200.000 đ/lượt/người
 - Ca nô kéo dù: 150.000 đ/lượt/người
 - Ca nô tham quan 4 chỗ ngồi: 400.000 đ/giờ
 - Thuê áo tắm: 20-50.000 đ/người

Theo báo Hậu Giang, ảnh internet