Đi du lịch, ngoài phong cảnh ra, điều bạn quan tâm không kém là món ăn. Món ngon không chỉ phản ánh đặc trưng của vùng đất mà còn níu kéo du khách trở lại. Điều này giải thích vì sao số lượng du khách đến Côn Đảo ngày một gia tăng.
Chúng tôi chỉ xin giới thiệu một vài món đặc trưng có dịp thưởng thức:

1- Hạt bàng Côn Đảo:

Cây bàng ở Cà Mau thường được trồng để tạo bóng mát và làm đẹp các sân trường, khuôn viên nhà, còn trái bàng ít được chú ý đến. Cây bàng Côn Đảo được chú ý đặc biệt bởi nó chính là "nhân chứng sống" thầm lặng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của một vùng đất từng được mệnh danh là địa ngục trần giang trở thành nơi nghỉ dưỡng cao cấp.
Tháng này, bàng bắt đầu chín rụng. Người dân thu gom về phơi khô cho dốt vỏ, sau đó chẻ lấy nhân. Nhân hạt bàng được chế biến làm 2 loại: loại mặn và ngọt. Người dân xứ khác đến đây gọi nó là mứt hạt bàng.



Nhân hạt bàng được rang chung với muối (tôi đoán là cách thức làm cũng giống như đậu phộng rang muối) ăn vào bùi bùi, thơm thơm, béo béo lẫn chút mằn mặn của muối biển.

Nhờ chuyện mua hạt bàng mà tôi phát hiện nét buôn bán dễ thương của người dân Côn Đảo: không nói thách. Mọi nơi đều có chung một giá: hạt bàng ngọt giá 70.000 đồng/hộp, hạt bàng mặn 90.000 đồng/hộp.
Đến Côn Đảo đừng quên món quà đặc biệt này cho bạn bè và người thân. Chỉ sợ ăn đến mức nghiện thì khó có món này để dùng thường xuyên.

2- Cua mặt trăng:

Nếu nhìn thấy cua mặt trăng trong các tờ gấp quảng cáo của các nhà hàng, tôi chắc chắc rằng bạn sẽ ấn tượng với vẻ ngoài cực kỳ "xinh đẹp" của nó.

< Cua mặt trăng (còn sống).

Anh Dũng - dân cố cựu trên đảo cho biết, cua mặt trăng sống bám theo vách đá nhưng nó có nhiều điểm đặc biệt so với các loại cua biển.

< Sau khi luộc lên, chún ta khó có thể cưỡng lại trước "nhan sắc mỹ miều" như thế này.

Vào lúc có trăng, cua thường ốp, thịt không ngon. Thế nhưng cua mặt trăng vào chu kỳ này lại rất ngon, thịt chắc, ăn thơm và ngọt.
Khi cua được luộc lên, màu sắc hoàn toàn chinh phục chúng tôi. Nhưng bạn khoan "động thủ" nhé vì nó rất cứng. Nếu không có dụng cụ chuyên để đập cua hoặc một cái chày bằng đá thật chắc, một cây dao thật bén để đập và chặt thịt cua ra thì tôi chắc chắn rằng bạn không thể dùng tay không mà thưởng thức được. Độ cứng, chắc của nó trong họ hàng nhà cua (đến nay tôi được biết) có lẽ là vô địch.

3- Ghẹ và tôm hùm đỏ

Xứ biển nào chẳng có ghẹ. Bạn cũng đừng vì lý do đó mà từ chối thưởng thức ghẹ nơi khác. Vì đặc điểm địa lý mỗi vùng khác nhau sẽ tạo nên "thực phẩm" cho ghẹ xơi cũng khác nhau vì thế mà mùi vị của ghẹ Côn Đảo khác ghẹ Cà Mau, Phú Quốc.

Điều thú vị là buổi sáng, bạn cứ tản bộ ra cầu tàu 914 lịch sử. Trong lúc chờ mặt trời đội biển đi lên soi sáng cho muôn loài, bạn sẽ bắt gặp cảnh các tàu đánh cá cặp cảng. Có nhiều loài thủy sản tươi sống còn nhảy tanh tách chở nặng dưới khoang thuyền chờ bạn mua về thưởng thức. Giá không quá đắt, lại rất ngon.

Theo Camauonline