4 giờ rưỡi sáng hôm sau, tụi tôi đã lò dò thức dậy chuẩn bị lên đường. Hôm nay quyết định sẽ đến một tiêu điểm chính của chuyến đi: nơi này không xa trung tâm Mũi Né nhưng chưa hẳn ai cũng biết ngoại trừ một số thông tin ít ỏi của... giới Tây ba lô trên mạng - họ gọi nơi đó là "Red Sand Rocks" còn dân địa phương tại đây goi là "Bồng lai tiên cảnh".

Dẫn xe ra đường, trời còn khá tối nhưng nhìn ánh ửng phía chân mây, tôi đoán rằng hôm nay sẽ có một buổi bình minh đẹp nên chạy chầm chậm ven biển xem có nơi nào thuận lợi để bung cái càng bazooka tìm ít tấm ảnh đẹp.

Chổ tốt kia rồi: một đống đất đỏ ai đó đã tống khứ ra ven đường, cao hơn bãi cát khoảng 10m khá lý tưởng để bắn phá ông mặt trời vừa trở dậy. Còn phía dưới kia là một số ngư dân đang kéo lưới, liệu có khớp thời gian giữa mặt trời và ngư dân không, chả biết được trừ khi mình là "nhíp" ảnh gia có dàn dựng trước.

< Loay hoay một tý là xong, nhìn lại thì bà xã đã biến mất!
< Bãi biển khu Hòn Rơm Mũi Né buổi sớm mai.
< Hóa ra cô ấy đang lơn tơn dưới bãi biển đón buổi ban mai, đú đởn với... cá tôm. Hay thật, bà xã tìm đường nào xuống nhanh dữ nghen.
Canh chỉnh và bấm tá lả hà rầm bằng cái máy ảnh cà chua khiến thành quả có được cả núi ảnh chụp ông trời. Về lọc lựa vứt bỏ tùm lum moi tạm ra vài tấm cho bà con xem chơi, xấu thì cứ chê thoải mái:
< Ngư dân đón bình minh.
< Xuống ngã khác nhưng lên bằng đường... phi thân mới ngầu!
< Gió và sóng khiến nơi đây phủ một màn sương.

Đủ đô, tụi này xếp càng biến về tiêu điểm gần đó. Bồng lai tiên cảnh nằm gần Dốc Đèo, cheo leo trên sườn đồi nhìn ra biển giữa vòng cung Gành Mũi Né và Hòn Rơm.

Để vào chốn này có 2 con đường: đường chính ngay cạnh Đồi Cát vàng có dốc khá cao, ngõ phụ là một lối mòn cách chân dốc đèo khoảng 200m.

Có một điều mà hôm qua tôi quên kể lại, đó là trước lúc chạy ra mũi Hồng Chính hôm qua, tụi tôi có ghé vào một nơi mà mình tự đặt là "Cái Muỗng" (bạn xem ảnh coi nó giống cái muỗng không?) - Đây cũng là một vùng đá đỏ bị xói mòn nên lộ ra nhũ sa gân guốc khá độc. Đường vào nơi này là ngã 3 trạm biến điện Mũi Né, vào rồi quẹo phải và đi miết vào trong một khoảnh > thấy... hết đường vì cây cỏ um tùm. Mấy anh thợ xây nhà dân gần đó hỏi và cho biết nhũ đá đỏ có rất nhiều tại Bồng lai và Suối Tiên nhưng nghe nói Bồng lai đang sửa chữa gì đó (Hic, sửa gì nữa đây?). Còn nơi anh chị hỏi thì không thể đi được đâu vì nó... tít trên cao. Quả vậy: khi ra TL 706 về tiêu điểm số 2,3; tôi nhìn thấy cái muỗng này tận lưng chừng núi - cách Hòn Rơm hơn 1km.

Cái đường mòn vào Bồng Lai tiên cảnh đã điều nghiên kỹ lưỡng trước chuyến đi nhưng khi đến thì nó đã bị hàng rào kẽm gai vây kín, trong có tấm bảng "Khu vực thi công, cấm vào!". Gì nữa đây, hay các tía biết mình ra nên dọn dẹp sẳn đường để tiếp đón à?
Vào không được ngõ này thì ngõ chính vậy, tụi tôi phóng xe ra đồi cát vàng - Giáp ranh phải đồi cát có con dốc cao, dưới dốc có anh chàng bảo vệ áo xanh giương mắt ngó khi tụi này bẻ cua vọt lên dốc. Bất chợt trên đó xuống hiện cái bốt gác với cây chắn ngang rồi một anh bảo vệ khác xông ra khoát tay lia lịa chận lại.

Cấm vào? đúng - Vì sao? đang thi công - Ai thi công? Nhà thầu - Thi công cho ai?... Phẹc, ông này hỏi nhiều quá, đây là đất của CTy Rạng Đông, sau này người ta làm khu du lịch xong thì ông mua vé vào.
Xuống nước năn nỉ cũng không xong,... hối lộ cũng không được: hai lữ khách bó tay quay ra cùng lúc anh bảo vệ phía dưới nhăn nhó chạy lên hỏi "vô đây làm gì cha nội?".

Vậy là ngao ngán lắc đầu out, các "tiêu điểm" dự tính trước hoàn toàn phá sản - Giá như lúc sắp "tiêu đời" mà thời thế cứ liên tục phá sản như trên cũng đỡ! Sức "phượt gia" còn kém nên thua cơ sức "đại gia", đại gia đầu tư vào đây mai sau lữ khách thăm thú chắc hẳn bằng thang máy đưa lên đưa xuống cho nó ngầu, hiện đại, xứng đáng với khung cảnh hoang sơ hiếm có trên miệt đất đỏ miền trung.

Nghỉ chơi, tụi này chạy ra phường Mũi Né và ghé vào một quán cơm tấm, chỗ này đối diện bên kia là mấy quán cà phê - nơi có nhiều chú sóc trèo lên nhảy xuống các cây dừa ven lộ. Quán khá đông với nhiều em học sinh đang ngồi làm bữa điểm tâm sáng. Dĩa cơm khá chất lượng với miếng sườn nướng, chả - giá chỉ 13k, trà đá miễn phí.

Còn tiếp

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11 - Phần 12 - Phần 13 - Phần 14 - Phần 15 - Phần 16 -

Điền Gia Dũng