Khu du lịch Mộc Châu nằm trên cao nguyên Mộc Châu với khí hậu ôn đới trong lành, mát mẻ, được nhiều người đánh giá tương tự như TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) và được gọi với cái tên Thiên đường du lịch xanh. Khu du lịch này đang được xây dựng theo lộ trình Khu du lịch Quốc gia với quy mô trên 1.000ha

Khu du lịch Mộc Châu nằm trên cao nguyên Mộc châu, thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách Hà nội 173km theo tuyến Quốc lộ 6 (Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu - Thị xã Sơn La). Cao nguyên Mộc châu có điều kiện tương tự như thành phố Đà Lạt của Việt Nam: độ cao trung bình là 1050m; khí hậu mang tính ôn đới trong lành, mát mẻ, ít sương mù về mùa đông, nhiệt độ trung bình của các tháng mùa hè từ 180C - 250C; với nhiều cảnh quan đẹp (các triền núi, đồng cỏ, đồi chè, các khu rừng đặc dụng, các hang động, thác nước, suối khoáng nóng, …).

Ngoài du lịch nghỉ mát, nghỉ dưỡng, Mộc Châu có đủ điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch phong phú, đặc trưng của một vùng cao nguyên như: Du lịch sinh thái dạo chơi trên các triền núi, đồng cỏ, đồi chè, vườn cây ăn quả, các khu trồng rau hoa xuất khẩu, nghiên cứu các khu rừng sinh thái, các hang động, thác nước…; Du lịch dưỡng bệnh với các suối khoáng nóng, các thảo dược trồng trên cao nguyên…; Du lịch cộng đồng nghiên cứu, thưởng thức văn hóa của đồng bào các dân tộc Thái, Mông, Mường, Dao…; Thăm các nhà máy chế biến chè xuất khẩu, các cơ sở chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, Khu nông nghiệp công nghệ cao, các công trình thuỷ điện vừa và nhỏ…; Du lịch thể thao - vui chơi giải trí như: leo núi, nhảy dù trên đồng cỏ, đua mô tô, đua ngựa, du thuyền trên hồ, chơi golf, …

Ngoài ra du khách còn được thăm quan các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Mộc Châu, tìm hiểu các thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của một huyện miền núi mến khách và giàu tiềm năng phát triển, đây là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các khu biệt thự, nhà nghỉ cuối tuần, các khu vui chơi giải trí hiện đại, phát triển du lịch sinh thái kết hợp thưởng thức nhiều loại hình hoạt động văn hoá - du lịch của đồng bào các dân tộc như: Thái, Mông, Dao, Mường, …

Bốn mùa thời tiết mát mẻ đã tạo cho cao nguyên này một vẻ đẹp riêng. Người ta vẫn nhớ về Mộc Châu với những đồi chè mướt xanh, những trảng cỏ voi xanh mởn nhũng nhẵng đàn bò sữa gặm cỏ, một Mộc Châu mộc mạc yên bình và những cành đào ngày Tết. Không khí tại Mộc Châu là một trong những của hiếm có và quý giá nhất của vùng đất này. Khu cao nguyên mát mẻ vào mùa hè, se se lạnh mùa thu, lạnh cóng vào mùa đông và ấm áp khi xuân về. Mùa xuân, cả đất trời Châu Mộc rực rỡ những sắc hoa mận hoa đào.

Con đường 6 dẫn ta đến với cao nguyên xanh đã đẹp hơn trước kia rất nhiều. Đường quốc lộ chạy gần 200km vòng qua thành phố Hòa Bình, dừng chân nghỉ lại một chút ngắm thung lũng Mai Châu xa xa trước khi tiếp tục con đường đến với Châu Mộc.

Cách nông trường bò sữa vài cây số là những cánh đồng hoa cải trắng, trải rộng đến tận chân trời tít tắp, bò lan trên những sườn đồi thoai thoải. Từ đường lớn nhìn sang, những cánh đồng như một mảng sơn vẽ những ô màu trắng bên khoảng xanh của cỏ cây và đỏ của đất. Thêm chút nữa sâu vào mảnh đất tốt tươi là rừng hoa hướng dương. Những đóa hoa cao quá đầu người, vươn mình trong nắng cuối thu đã nhạt màu.

Khu du lịch Mộc Châu được định hướng phát triển với không gian chia ra làm nhiều khu vực tương ứng với từng loại hình du lịch cụ thể. Địa phương cũng đang triển khai những giải pháp như: đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng; xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn Mộc Châu, liên kết với các điểm du lịch khác trong vùng, trong nước và khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Sơn La cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến đầu tư xây dựng hình ảnh và thương hiệu du lịch Mộc Châu, dự kiến năm 2010 sẽ tổ chức tuần văn hóa trên Cao nguyên Mộc Châu với chủ đề: “Cao nguyên Mộc Châu Thiên đường du lịch xanh”.

Để khai thác các tiềm năng du lịch của địa phương, hiện nay, tỉnh Sơn La đang kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Khu du lịch này.
Trong tương lai không xa, đây sẽ là một khu du lịch phát triển bởi nó khá đa dạng về sản phẩm và phù hợp với xu hướng phát triển của du lịch thế giới.

Theo ĐCSVN, BNB Travel