Đắk Nông nằm cách TP. Hồ Chí Minh 230km. Không chỉ có khí hậu mát mẻ quanh năm, thích hợp cho du khách tham quan và nghỉ dưỡng, nơi đây còn có nét đẹp ẩn chứa bao điều huyền thoại.

Đến Đắk Nông du khách được hòa mình vào các buôn làng dân tộc mang đậm bản sắc độc đáo, thỏa sức đắm mình bên những ngọn thác nước hùng vỹ, đẹp thơ mộng. Thác Liêng Nung ẩn mình dưới cánh rừng xanh, với tiếng chim hót và tiếng thét gào của dòng chảy từ độ cao 30m.

Thác Đắk G’lun được xem là người đẹp lạc giữa chốn rừng hoang, như một nàng công chúa ngủ say bên rừng, buông mái tóc dài óng ả, thả trôi bồng bềnh ở độ cao hơn 50m rồi được tạo thành hai dòng thác treo lơ lửng trên vách đá nên thơ và huyền ảo. Thác Lưu Ly yêu kiều thước tha trong cánh rừng già, thác Gấu, thác Gầm ngày đêm tung bụi trắng qua những khe đá cuốn theo dòng thời gian, dòng Sêrêpốk kiêu hùng chảy ngược dòng lịch sử...

< Thác Ba tầng. Người ta gọi là thác Ba Tầng bởi vì khi nước suối chảy đến đây phải qua ba tầng thác mới đến lòng suối nằm ở phía dưới. Ba tầng thác này nằm nối tiếp nhau trong một chiều dài khoảng 40m.

Trong đó cụm thác Dray Sáp - Gia Long - Trinh Nữ lại mơ mộng, đắm chìm trong không gian của núi rừng, âm thanh ào ào và ngân lên tiếng lòng của những câu chuyện tình yêu cảm động nơi miền sơn cước.

Bon Bu Prâng của đồng bào M’nông mang đậm nét thần thoại về các hiện tượng tự nhiên qua những “bài khan” có thể kể và nghe thâu đêm suốt sáng.

 < Thác Dray Nur là ngọn thác lớn nhất Tây Nguyên. Thác Dray Nur không rộng như thác Dray Sáp nhưng thế thác cao, dòng nước cũng mạnh hơn, nên khi đổ xuống tạo thành những cuộn sóng dâng trào.

Thiền Viện Trúc Lâm Đạo Nguyên yên bình, xinh xắn dưới những hàng thông thấp thoáng bên ngọn Nâm Nung quanh năm chìm trong mây trắng, tiếng chuông chùa ngân vang, tiếng gõ mõ tụng kinh văng vẳng giữ lòng đại ngàn - một không gian đậm chất thiền đạo.
< Thác Đắk G’lun được xem là người đẹp lạc giữa chốn rừng hoang.

Nơi đạo và đời cùng hòa hợp, cùng đồng hành trong bước phát triển đi lên của đất nước. Thị xã trẻ Gia Nghĩa đang vươn mình giữ rừng xanh được bao bọc giữa những cánh rừng thông cùng những dãy đồi nhấp nhô. Hay hồ Ea Snô, hồ Tây, hồ Trúc... như chiếc gương bạc lấp lánh bên những ngọn đồi nhấp nhô tô điểm thêm cho màu xanh của núi rừng Tây Nguyên hùng vỹ.
< Thác Trinh Nữ là một trong những địa điểm thu hút khách thập phương đến đây du ngoạn, ngắm cảnh nhiều nhất.
< Thác Diệu Thanh đẹp và hoang sơ, thơ mộng nằm trên dòng suối Dak Tít, là ranh giới tự nhiên của hai xã Nhân Cơ và Quảng Tân ( huyện Dắk R'Lấp).

Đắk Nông còn là vùng đất có nền văn hóa lâu đời của dân tộc M’nông rất phong phú và đa dạng như bộ sử thi Ót N’rông, kể khan, sinh hoạt cồng chiêng và các điệu múa dân gian độc đáo, có nhiều lễ hội gắn với đời sống tâm linh huyền bí: Lễ hội rượu cần, lễ hội ăn mừng lúa mới, lễ ăn trâu, lễ cưới hỏi, lễ trưởng thành,… thực sự hấp dẫn, lôi cuốn khách du lịch. Là quê hương của người anh hùng dân tộc M’nông - Nơ Trang Lơng, Nơ Trang Gưh, với những chiến công vang dội khắp núi rừng Tây Nguyên và gắn với những chiến công chống thực dân Pháp như: Muméra, Bon Choah, Bon Bunơr...

Những chứng tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ: ngục Đắk Mil, chiến khu B4 liên tỉnh IV và các kỷ vật trên đường Hồ Chí Minh là những địa danh hấp dẫn du khách đến với Đắk Nông. Nơi đây còn là vùng đất hội tụ nền văn hóa của 29 dân tộc anh em, lưu giữ những nhạc cụ thô sơ làm từ chất liệu của núi rừng, những điệu múa, lời ca của cộng đồng các dân tộc M’Nông, Mạ, Mông... gắn liền với tập quán sinh hoạt văn hóa và ẩm thực truyền thống mang tính đặc trưng riêng, đã tạo nên một Tây Nguyên huyền thoại.

Trần Lập
Theo Baodulich

Diện tích: 6.516,9 km²
Dân số: 407,3 nghìn người (năm 2006).
Tỉnh lỵ: Thị xã Gia Nghĩa.
Các huyện: Đắk Nông, Đắk R'lấp, Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô, Cư Jút, Tuy Đức.
Dân tộc: Việt (Kinh), Êđê, Nùng, M'Nông, Tày.