Đạp máy xe chạy về trong cung đường vắng hoe không một bóng người, trời lại mưa lất phất nhiều đoạn khiến tụi này bỏ lỡ nhiều cảnh đẹp không chụp ảnh do sợ nước làm thịt cái Canon mới mua, hơi tiếc nên đành chộp ảnh thêm bằng mắt vậy, ghi vào bộ nhớ trong đầu.

Một số đoạn khá lầy lội do nước mưa chạy xuống từ núi tràn qua mặt đường, không hề gì - đây vẫn chạy tốt!

Rồi ngã tư thôn Mỹ Tân hiện ra trước mắt, chỗ này có nhánh rẽ về thôn Kiền Kiền ra QL1 - chúng tôi về Mỹ Thanh bằng cung đường này xem ngắn được bao nhiêu nào.

Tại ngã tư, tụi tôi hỏi thăm đường một lần nữa cho chắc chắn rồi quẹo trái chạy "miết", chạy "đìa rét" theo hướng dẫn của người dân địa phương.

< Đường về Kiền Kiền đối diện với cổng này.

Đường đất bé tẹo vòng vèo trong các xóm làng, qua trường tiểu học Nhơn Hải thì có đường nhựa. Đường nhựa nhỏ thôi và hư hỏng khá nhiều nhưng còn hơn lội nước ở đường đất làng.

Từ "chạy miết" nhớ rõ trong lòng nên tụi tôi không dám quẹo ngang vào bất kỳ nhánh rẽ nào, cứ theo con đường chính trực chỉ cho dù có khúc cũng ngoằn ngoèo và lầy lội phát kinh.

Qua phố rồi thì hai bên là đồng trống, đất trống đầy các cây và bụi rậm, phía xa xa là những rặng núi hùng vĩ của khu bảo tồn Núi Chúa vẫn phủ mây mù trên các đỉnh.
Đường vắng tanh, hiếm hoi mới thấy một chiếc xe gắn máy chạy ngược về. Chạy miết, chạy đìa rét mãi nhưng vẫn thấy trùng trùng là đất hoang, lùm bụi và núi với núi. Mẹc ơi, đường tắt gì mà chạy hoài hủy cũng chả thấy QL1 đâu cà!
Lỡ phóng lao thì phải theo lao vì giờ quay lại đã quá trẽ. May mà chiếc Win trâu bò này cũng rất chung tình: từ cả tuần nay nó không hề lộn xộn bất cứ điều gì, hai bánh cũng chả xì xẹp dù tôi có đem hờ chai keo vá tự động, ruột sau sơ cua và cả cái bơm đạp.

Bổng nhiên một cây xăng hiện ra, quanh đó có một vài nhà dân nho nhỏ. Quái, xăng chổ hiu quạnh này thì bán mỗi ngay được bao lít nhỉ... Hóa ra tới một khúc nữa là công trường đang thi công sửa chữa đường: Trời hỡi, chiếc xe lội trong hàng km trong đất đỏ lầy lội, vừa lún, vừa dẻo quẹo!

Hết khúc đoạn trường này thì hai bên lại toàn đồng trống, cô quạnh... Vẫn tay ga đều đều, tôi chạy thẳng bất kể các nhánh rẽ phải trái.... cho tới lúc gặp nhà máy phân bón rác Nam Thành thì thở phào: vậy là đúng đường rồi (nhà máy này anh gặp trong quán cà phê đã có đề cập tới lúc chỉ đường).

< "Chạy miết", "chạy đìa rét" là hướng dẫn của người địa phương...
Qua thêm một đoạn đường nền bằng  đá tảng vuông (nơi này để cho nước suối tràn qua) thì QL1 hiện ra cuối tầm mắt với các xe tải ngang dọc vù vù, phẻ nghen.
Bây giờ cứ rẽ phải qua địa phận thị trấn Thuận Bắc chạy về Mỹ Thanh, coi vậy chứ tới nhà trọ đã quá 4 giờ chiều.

Tụi này tắm rửa và thu dọn hành lý - nghĩ ngơi một hồi, đến 6h thì cột vali lên xe, từ giã gia đình nhà trọ và ra đi.
< Một nỗi bùi ngùi luyến tiếc dâng tràn tựa như mình sắp phải xa cách một người thân - tôi dừng xe ngoái lại
mở máy bấm một phát, đây là tấm ảnh cuối cùng về Bình Tiên.
Ghé chợ Mỹ Thanh ăn chiều nhưng thật ra trời cũng đã tối sầm rồi. Nhìn quẩn quanh, tụi tôi chọn hàng cháo
vịt làm một dĩa gỏi nửa con vịt kèm hai tôi cháo, giá 26k. Nhấm nháp thêm vài trứng vịt lộn tại đó giá 3.5k/trứng là đủ no lòng.
Hơn 7h tối: tụi tôi có mặt tại bến xe Cam Ranh trong ánh đèn đường sáng rực.

Ghé Trà Lan Viên: cô nhân viên mà chúng tôi đã đặt vé cười tươi mời uống nước ngồi chờ và thắc mắc "sao cô chú ra sớm vậy".

Sớm một tý cũng không sao vì mình đã trả phòng quá giờ rồi. Sớm cũng là dịp dễ dạo phố thị xã này ít vòng đó mà.
< Quán khá đẹp trên đường 22.8. Phía trước bán bánh canh cá 4k/tô - ở trong là cà phê nhạc 5k/ly phê đá.

Cà phê ngon nhưng bánh canh quá nhiều mùi cá.
< Bánh bao ngay bùng binh: chất lượng ok cũng giá 5k.
Xe đến đúng giờ, chúng tôi tìm số giường rồi lim dim vào giấc mộng - trong lòng vẫn vấn vương hình ảnh một Bình Tiên - Bình Lập hoang sơ, thân thương của con người Ninh Thuận hiền hòa chân chất.

5h sáng tỉnh dậy đã thấy mình về tới khu phố Tây Phạm Ngũ Lão - TP HCM, kết thúc một chuyến đi không bao giờ quên kéo dài gần một tuần.

Điền Gia Dũng

Các phần khác của bài:

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7- Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần cuối
Cảm nhận về chuyến phượt Bình Tiên - Bình Lập.
Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy