Hệ thống nhà hàng ở Huế và các địa phương khác trong tỉnh Thừa Thiên Huế khá nhiều, hiện diện khắp nơi, từ bình dân cho đến sang trọng.

Ðiểm chung của các nhà hàng là thái độ phục vụ tận tình, có nhiều món ăn, đặc biệt là các món ăn truyền thống của Huế, như: cơm cung đình, cơm Huế, bánh mặn - ngọt các loại, hải đặc sản của đầm phá Tam Giang và Lăng Cô...

Nhà hàng tập trung nhiều trong khu vực Thành Nội, hai bên bờ sông Hương, Khu du lịch Lăng Cô, đường Nguyễn Huệ, Quốc lộ 49. Trong khuôn khổ trang giới thiệu này, chúng tôi chỉ có thể dẫn các bạn đến một số địa điểm thường đông khách nhất, những nơi hội tụ được các nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Huế.

- Nằm ở xứ “mỹ miều”, Khu ẩm thực Nam Châu Hội Quán ( số 04 Kim Long và 03 Vạn Xuân-phường Kim Long-Huế , ĐT 54.510587) đi vào hoạt động trong năm 2002 đã được nhiều du khách trong và ngoài nước mến mộ dừng chân. Bố trí trong tổng thể di tích nhà xưa cổ thời chúa Nguyễn, khu ẩm thực này thành mang dáng dấp hài hoà giữa kiến trúc và thiên nhiên cây cối, tôn vinh cảm giác thi vị cho mỗi ai ghé đến. Nơi đây, phục vụ đầy đủ các món ăn đặc trưng của Huế và đáp ứng mọi yêu cầu của du khách, từ bún, bánh các loại, cơm hến, cơm Cung đình, cơm vua...đến hải sản biển và đầm phá. Đặc biệt, từ đây bạn có thể tản bộ tham quan hệ thống nhà vườn đặc trưng của Huế ở Phú Mộng, sau khi dùng bữa. Vào buổi tối từ 19-22 giờ các ngày thứ năm và thứ bảy, Khu ẩm thực còn tổ chức Chương trình giao lưu ca nhạc với khách hàng.

- Nằm cạnh đầu cầu phía Nam Phú Xuân là Nhà hàng Thiên Thai (11 Lê Lợi - ÐT : 54.823939) của Công ty Du lịch Hương Giang. Ðây được xem là nơi dùng bữa, chiêu đãi khách lý tưởng với nhiều món ăn Âu - Á, đặc trưng của Huế, giá cả phải chăng, phục vụ suốt ngày, trong không gian phối cảnh hài hòa, ấn tượng. Nơi đây, bạn có thể phóng tầm nhìn thưởng ngoạn cảnh vật bờ Bắc sông Hương, thuyền đò xuôi ngược trên sông.

Nếu bạn là người thích sông nước trữ tình của Cố đô Huế, muốn chiêm ngưỡng những sắc màu tuyệt đẹp của cầu Trường Tiền thì có thể dừng chân dùng bữa ở các nhà hàng sau:
- Nhà hàng Thiên Đàng (17 Lê Lợi , ĐT : 832220-832221), có 300 chỗ ngồi rộng thoáng.
- Nhà hàng Lồng Đèn Đỏ (phía Bắc đầu cầu Trường Tiền )
- Nhà hàng Sông Hương (Công viên 3-2, ÐT: 823738)
- Nhà hàng Bằng Lăng (15 Lê Lợi , ĐT: 824806)

Nếu bạn muốn dùng bữa trong không gian vườn rộng thoáng, trữ tình thì có thể đến những địa điểm sau:
- Nhà hàng Ðồng Lạc (83A Lê Thánh Tôn - trong khu vực Thành Nội - ÐT: 531128)
- Nhà hàng Cố Ðô (Quốc lộ 49 - phường Vĩ Dạ - ÐT: 810594)

Đến Huế, bạn không thể không một lần thưởng thức hương vị các món bánh nổi tiếng làm từ bột các loại, như: [bánh lọc, bánh ram, bánh ít, bánh nậm, bánh khoái, bánh ướt, bánh cuốn, nem lụi, bánh canh Nam Phổ... Các địa chỉ sau sẽ làm hài lòng các bạn:
- Các nhà hàng Lạc Thiện - Lạc Thạnh - Lạc Thuận (6A-6B-6D Đinh Tiên Hoàng-Huế- ĐT: 527348-524674-531362) là những địa chỉ được đông đảo khách ngoại quốc ưa chuộng, lựa chọn. Những nơi này chuyên chế biến món bánh khoái, bún thịt nướng thơm ngon đặc trưng. (Lời bàn : Chắc có bà con chi đó với nhau vì cùng mang giòng họ Lạc !!)
- Nhà hàng An Định Cung (91/3 Phan Đình Phùng-ĐT: 820902).
-Nhà hàng Bánh bèo Bà Cư - Cung An Định (93/5 Phan Đình Phùng. ĐT: 832890)
- Nhà hàng Quán Hương - Cung An Định (93/9 Phan Đình Phùng. ĐT: 821962)
- Nhà hàng Huyền Anh (phường Kim Long-TP.Huế, nằm dọc đường lên thăm chùa Linh Mụ), chuyên chế biến món bánh ướt, bún thịt nướng nổi tiếng. -Nhà hàng Bà Đỏ (số 09 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Phú Hiệp-ĐT: 541182).
-Nhà hàng Quán Tranh (232 Chi Lăng, phường Phú Hiệp-ĐT: 531866).
-Nhà hàng Hương Cau (04 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Phố Hiệp).

Nếu bạn là người muốn nếm các món ăn lạ, thì đến :
- Nhà hàng Cháo lươn (35 Bà Triệu -Huế - ÐT: 826340)
- Nhà hàng Phi Long Quán (60/3 Thuận An - ÐT: 822986) - Nơi phục vụ các món ăn chay của Huế đáng chú ý là Nhà hàng Ăn chay Ðồng Tâm (số 7 kiệt 66 Lê Lợi - Huế - ÐT: 828403)…

Nếu bạn là những tập thể đông người và thực sự cần những món ăn của người Huế thường dùng bữa hàng ngày[i] thì hãy đến :
- Nhà hàng Phát Lai (28 Ðống Ða - Huế - ÐT:821216)
- Nhà hàng Bà Thìn (39 Nguyễn Huệ - Huế - ÐT: 822662)
- Nhà hàng Phương Ðông (01 Nguyễn Huệ - Huế - ÐT:825367)
- Nhà hàng Âm Phủ (35 Nguyễn Thái Học - ÐT: 825259)

Ngoài ra ở Huế còn có nhiều nhà hàng với lịch sử hình thành khá lâu, được khách ẩm thực sành điệu trong và ngoài nước hay lui tới thưởng thức, như :
- Nhà hàng Ông Táo (31 Chu Văn An - ÐT: 823031-821732 hay tại nhà riêng 134 Ngô Ðức Kế - gần cửa Ðông Ba - ÐT: 522037 )
- Nhà hàng Hương Sen (48 Nguyễn Trãi - ÐT:523201) - Nhà hàng DZách Lầu (55 Bến Nghé - ÐT:822831)...

Bạn muốn thưởng thức các món ăn của vua chúa Nguyễn thời xưa (có người hầu hạ, ăn mặc trang phục ông hoàng, bà chúa dùng các món ăn cầu kỳ) hãy liên hệ với :
- Nhà hàng Khách sạn Hương Giang (51 Lê Lợi - Huế - ÐT: 822122-822182)
- Nhà hàng Khách sạn Century (40 Lê Lợi - Huế, ĐT: 823390 hay 823394)

Phần lớn khách đến Huế thưởng thức các món ăn đều cảm nhận được vị ngon, hương thơm và tính đặc trưng, độc đáo mà không nơi nào ở đất nước Việt Nam có được. Không những vậy, các món ăn được trang trí, bày biện, gia công khá tỷ mỷ, đẹp mắt và công phu. Mùi vị các món ăn ở từng nhà hàng có khác nhau nên giá cả không đồng nhất. Ðó là bí quyết cho các nhà hàng tồn tại và phát triển đến hôm nay.

Nguyễn Huy Hiền - Lukhach24.com

°º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤ø,¸ dulichgo.blogspot.com °º¤ø,¸¸,ø¤º°`°º¤




Bí quyết ăn đặc sản Huế vừa ngon vừa rẻ

1. Vả trộn

Ít người biết món vả trộn ở Huế nhưng quả thực đây là món rất ngon, phù hợp với khẩu vị của mọi vùng miền. Hầu như nhà hàng nào cũng có món vả trộn. Vả trộn ở Thảo Nhi biệt phủ và nhà hàng Chân Đồi là ngon. Vả trộn ở Thảo Trang thì cho nhiều rau răm. Các nhà hàng khác thì không quá đặc sắc, nhưng vẫn ngon.
2. Các loại bánh Huế (bèo, nậm, lọc, ram ít...)

Có hai địa chỉ thông dụng gần trung tâm thành phố và khá ngon mà em có thể đến là Hàng Me (45 Võ Thị Sáu) và Cung An Định (Nguyễn Huệ). Bánh lọc bà Đỏ cũng rất ngon nhưng hơi xa.
3. Các món Hến (Cơm hến, bún hến, hến xào...)

Cơm hến ngon nhất ở các quán đường Hàn Mạc Tử, nhưng ở đây lại không có hến xào xúc bánh tráng, nên có thể đến cồn Hến. Có điều nếu bạn bảo taxi chở đến quán ngon của cồn Hến là họ sẽ đưa bạn đến nhà hàng Hương Xưa đó. Ở đây phong cảnh đẹp nhưng chất lượng không tốt lắm và mắc tiền.

Đến cồn Hến thì bạn cứ chọn mấy quán bình dân mà ngồi, vừa rẻ, vừa ngon, có thể thưởng thức cả món hến lẫn chè bắp. Ngoài ra có thể ăn cơm hến ở đường Trương Định, hoặc Cung An Định...

4. Bún bò Huế

Bún bò Huế có ở hầu hết mọi nẻo đường, một số quán ngon bạn có thể đến là quán ở đường Nguyễn Công Trứ, Hùng Vương, Ngô Quyền...
5. Bánh ướt/bún thịt nướng

Món này thì không đâu qua mặt được vùng đất Kim Long. Bạn có thể ăn ở quán Huyền Anh ở đường Kim Long, tuy nhiên quán này thường đông khách, đến muộn hay hết chỗ. Nếu không còn chỗ bạn có thể ăn các quán khác trên đường này.
6. Bánh khoái

Khu Thượng Tứ có rất nhiều tiệm bánh khoái nổi tiếng, nhưng muốn ngon và rẻ thì đến Hồng Mai ở đường Đinh Tiên Hoàng.

7. Chè

Ăn chè Hẻm (đường Hùng Vương) thôi vì nó ngay trung tâm, tiện đi lại và cũng ngon. Cầu kỳ hơn thì sang mấy quán chè phía Bắc sông Hương.

8. Cơm chay

Cơm chay Huế hội đủ các yếu tố: ngon, rẻ, bổ, đẹp. Bạn có thể ăn ở Liên Hoa thư quán (đường Lê Quý Đôn), Tịnh Tâm, các quán đường Hàn Thuyên.

9. Các món cung đình

Nhiều du khách muốn khám phá ẩm thực thì hay quan tâm cái này nó rất cầu kỳ và tốn tiền.

10. Cà phê

Đến Huế đừng bỏ qua những quán cafe nhé. Bạn có thể uống cafe dọc bờ sông, ngắm sông và cầu Trường Tiền đổi màu cuối tuần thơ mộng, hoặc đến những quán đậm chất Huế như Vỹ Dạ Xưa (đường Nguyễn Sinh Cung), Nam Giao Hoài Cổ (đường Điện Biên Phủ), Vũ Di Đình (gần đồi Thiên An)...
Athena - Wtt