ĐI > - Đi thì khá dễ dàng: phía nam bạn chọn tuyến xe tới Nha Trang (hay Phan Rang, chạy tới thêm một đoạn nữa) bằng bất kỳ xe Open bus nào, ví dụ như Minh Dũng, Quang Hạnh, Cúc Tùng, Trà Lan Viên, Phương Nam...

- Phía bắc thì đón xe vào PhanRang nhưng Nam Bắc gì cũng cần nói trước với tài xế rằng bạn sẽ xuống tại thôn Mỹ Thanh kẻo họ chạy huốt luôn đó.
Đa phần nhà xe đều nhận chở kèm xe gắn máy, chia làm hai giá: xe số từ 160 ~ 170K, xe tay ga từ 200 ~ 250K.

VỀ > Chuyến về hơi phiền một tý là bạn cần ra Cam Ranh hay trở về Phan Rang để đặt vé. Cam Ranh có hẳn một bến xe để bạn mua trước (nếu dùng phone chỉ có thể đặt vé người thôi). Một vài hãng xe có thể ghé đón bạn tại Mỹ Thanh mà không cần ra Cam Ranh nhưng lên xe giữa đường hơi khó khăn một tý vì họ rất sợ bị phạt. Nên chọn chuyến đêm: sáng sớm hôm sau bạn sẽ về nhà.

XE > - Tại sao lại phải đem xe? Nếu bạn phượt Bình Tiên - Bình Lập mà không có con ngựa sắt kèm theo thì chả nên đi làm gì vì những nơi bạn cần đến cách nhau khá xa, ví dụ nhu từ ngã 3 Mỹ Thanh vào đến ngã 3 Bình Tiên - Bình Lập đã mất 5.7km. Tới ngã ba khu tái định cư đã là 8.6Km, Tới biển Bình Tiên là 9.6km, tới cuối bãi là hơn 11km.

< Giao xe cho ông Trời.

- Ráng canh làm sao để khi đưa xe lên open bus: mực xăng chỉ ở mức reset vì có thể xe của bạn sẽ được họ đặt nằm ngang trong hầm, mức xăng thấp sẽ không làm chảy ra sàn nguy hiểm. Có thể chiết xăng ra chai 1 lít đem kèm hoặc khi đến nơi thì tìm cây xăng đổ đầy - Khu vực Mỹ Thanh ngay QL1 có những 2 trạm xăng cách nhau chừng 1 Km thôi.
- Vào Bình Tiên Bình Lập rồi thì nhất thiết xăng phải đầy vì không có nơi đổ, hết xăng là bạn phải đầy mệt nghỉ đấy > đẩy lên các dốc trong này thì khủng khiếp lắm.
- Máy xe cần tương đối tốt, nhông sên dĩa cũng vậy - nhớ đủ thắng trước sau vì các dốc trong này rất khủng.

Tới dốc cao trả trước số 3 là vừa, đôi khi mất trớn: bò mệt nghỉ bằng số 1 nhưng cũng muốn hụt hơi.

Không nên thắng lại giữa dốc dể chụp ảnh mà nên lên hết dốc rồi chịu khó đi bộ xuống cho an toàn.. Xe tải lớn, xe 25 chổ pó tay với các dốc này; xe tải trung chở vật liệu vào đây bò lên thấy thảm!

Ở đâu > Ngoài thôn Mỹ Thanh không có chổ trọ hay nhà nghỉ nhưng nếu theo QL1 chạy thêm vài Km về hướng Cam Ranh, qua rừng dừa > bên phải là CTy thủy sản, bên trái là khu nhà trọ cho CN. Nơi này giá rẻ chỉ khoảng 50k/ngày.
Tại bờ biển Bình Tiên có thể trọ ngay các quán nhưng các quán này sập xệ, ở chung với chủ nhà mất thoải mái trong khi giá lại là "giá du lịch", cao!

Nhà trọ mới mở: từ QL vào cứ chạy miết (chưa tới ngã ba Bình Tiên - Bình Lập có nhà trọ mới mở mang tên Đại Huy.

< Nhà nghỉ Đại Huy (nhấn ảnh để xem ĐT).

Nhà có vài phòng và hiện đang xây dựng thêm - Tiện nghi đơn giản thôi: giường đôi, toilet riêng, quạt... với giá 100k/ngày - nếu xài máy lạnh thì 150k/ngày.

Nếu bạn nói là ngoài quán lẫu bò giới thiệu vào thì giá có thể chỉ... 70k/ngày (quạt) vì họ nhờ nơi đây chỉ giúp khách vào đây với giá chỉ bấy nhiêu thôi, hi hi...

ĂN > Ăn sáng trưa tối chủ yếu ở Chợ Mỹ Thanh, giá rất rẻ. Một tô bún cá 5k, chuối chiên - bánh chuối hấp 1k/cái, chè 2k/ly, bánh tét khá bự chỉ 3k, sơi 1 cái là no lòi phèo. Bánh xeo bánh khọt kêu một dĩa 5k no nóc, hóa ra dĩa bình thường chỉ 4k.

< Cô bé ăn sáng trước khi đi học.

Lưu ý: Một vài hàng rong cần hỏi trước cách họ tính tiền vì vài nơi có cách bán khá ngộ nghĩnh: bạn cứ gắp bánh ăn và đếm thầm số cái mình đã xực phàm. Xong thì người bán cứ coi theo số bánh bạn nói rồi... tính tiền. Nếu không đếm thì chả biết tính bi nhiêu, ngộ không?

Đổ xăng lẻ tại Thái An - Vĩnh Hy cũng vậy: cầm chai 1 lít đổ vào xe với quặng người ta để sẳn rồi gọi chủ nhà ra... trả tiền - đổ mấy chai thì trả mấy lít, người ta chân chất thấy ham ghê.

Từ cầu Mỹ Thanh chạy ngược về khoảng 1km, nơi các hàng quán đổ nước xe có quán thịt dê Thi Hồng:

Lẫu dê 60K, de xào lá lốt 50k: mềm và ngon tuyệt - khung cảnh sân vườn nơi đây cũng hữu tình.
Cà phê chổ sân vườn xịn cách mấy cũng là 5k/phê đá, phê sữa 6k. Các quán cóc ven đường rẻ hơn nữa.

Mà cà phê xứ này không có quan niệm cà phê đen hay đá, cứ gọi là có ly đá: muốn lạnh trút vào, uống nóng thì nôc nguyên con không đá - phê sữa cũng thế.

< Lẫu dê.

Nhà trọ Đại Huy tôi nói phía trên có phục vụ cơm nếu mình dặn trước, giá 1 người là 25k/buổi với đôi ba món - thức ăn có khi ngon, khi cũng thường thôi, nói chung thì giá không rẻ so với Mỹ Thanh nhưng chả mắc với dân thành phố.

< Dê xào lá Lốt ở quán Thi Hồng.

Bình Tiên - Bình Lập không có hàng rong, chỉ có cà phê. Tuy nhiên đường vào 2 nơi trên có vài hàng quán, ví dụ như quán Lẫu bò, cháo vịt.... giá từ 15k.

Đường vào BT - BL có nhà hàng của Ngọc Sương mang bảng là "nhà mát. trong khu vực Bình Lập có resort Ngọc Sương dành cho du lịch cao cấp. Nếu chỉ muốn tham quan: bạn mua vé 50K/người.

XE GỞI ÔNG TRỜI > Tới biển BT, bạn sẽ gặp 1 đường dất chay ngang gần suốt bãi - Đễ dễ dịnh vị trí: tôi tạm goi khúc phía dưới biển BT là phía nam, trên là bắc. Gần cuối bãi phía nam có một nhà nhỏ ghi bảng nhận gơi xe giá 3k/ngày nhưng gởi xong bạn sẽ phải cuốc bộ mệt nghỉ đấy!

Vậy thì có cách khác: ta gởi ông Trời trông hộ vậy! Điều  nghe buồn cười nhưng thật tế là vậy, ở đây xe ngư dân cũng bỏ đại trên đường còn họ xuống biển làm việc. Xe tôi cũng thế, dựng chống, khóa cổ, cẩn thận theo phường dân TP thì thêm cái khóa số gài vào dĩa ~ sên rồi tha hồ băng rừng lột suối cả buổi cũng không mất mát gì cả. Qua nhiều câu chuyện phù phiếm với người dân ở đây, tôi mới ngộ ra chuyện mất xe ở đây là chuyện không thể có.

Xứ tiên là thế, có thể sau này phát triển thì cái cánh gởi xe cho trời này cũng theo dĩ vãng nhưng hiện tại thì bạn an tâm. Nhiều người dân ở trong nhà đóng cửa nhưng xe vẫn để ngoài hiên.

CHỔ ĐI > Không chỉ đơn thuần là Biển Bình Tiên. Nếu chịu khám phá và len lỏi theo các lối mòn: bạn sẽ biết thêm rất nhiều bãi tắm đẹp và hoang sơ không bóng người.




Suối cũng thế, núi thì nhiều vô kể, đi dâu cũng gặp; đá núi cùng cây rừng tại đây bắt ảnh không chê vào đâu được.

Bình Lập thì có nhiều vườn cây nhưng nhiều bãi biển bị rào lại mất tự nhiên dù bạn vẫn có thể băng qua rào vào vườn, xuống biển thoải mái không ai nói gì.

Cái "đã" ở BL là những con đường ngoằng ngoèo với các dốc kinh khủng chạy xế muốn nổi gai lưng! Vĩnh Hy cũng tuyệt, bạn sẽ tự khám phá nhé (hoặc bạn sẽ xem rõ ở các bài sau)

À, nếu từ BT đi Vĩnh Hy, thay vì về Phan Rang rồi quẹo ngã ba Cà Đú, qua cầu Tri Thủy ngược lên Vĩnh Hy thì bạn có thể đi con đường tắt ngắn hơn - Từ QL1 bạn chạy về hướng Phan Rang tới thôh Kiền Kiền, hỏi đường vào nhà máy phân bón rác Nam Thành rồi cứ chạy theo con đường này (đừng queọ bậy nhé), chạy miết tới ngả tư thôn Mỹ Tân rồi quẹo trái hướng về Vĩnh Hy.

Từ nơi này chỉ có một con đường duy nhất, không thể lạc lối được.

TIẾP XÚC VỚI NGƯỜI ĐIA PHƯƠNG > Bạn là khách lạ tại đây, vì vậy bạn sẽ bắt gặp nhiều ánh mắt dò xét của người dân khi lần đầu bạn vào đây. Đất rộng nhưng người thưa nên người Bình Tiên Bình Lập biết nhau hết cả nên người ngoài vào họ cũng biết ngay. Tuy nhiên nếu bạn chủ động bắt chuyện và người địa phương biết bạn là khách du lịch phương xa thì họ sẽ trả lời cho bạn biết ngay những gì bạn cần. Trẻ em nơi đây nhút nhác e dè nhưng người lớn thì chân chất và tận tình khiến bạn dễ hòa đồng lắm. Nhờ vậy: bạn sẽ biết thêm nhiều thứ hay khác ngoài vô vàn cảnh đẹp tại nơi này.
Với phần tử xấu đột nhập vào đây thì tôi nghĩ là họ sẽ bị phát hiện và dõi theo ngay, vì vậy cho đến bây giờ chốn này vẫn là chốn bình yên.

Mù mắt (Bù mắt), muỗi > Loài côn trùng nhỏ xíu bằng đầu kim ở sát mé bãi này có màu đen, đuôi trắng là loại "quái vật" mà vùng biển nào cũng có, quan trọng ở chổ có nhiều hay ít thôi.
Vô cùng may mắn là Bình Tiên Bình Lập có rất ít, không đáng kể. Tôi ở gần một tuần nhưng chỉ bị 4 vết đốt nhẹ, ít ngứa và mau lành chứ không như Biển Dinh Thày Thím (Lagi) hay Gành Mũi Né.
Cứ tưởng rằng ở vùng rừng núi có nhiều muỗi nhưng thêm một điều may nữa: loài này có ở mức độ ít, chích không ngứa dai, muỗi to xác nên dễ nhận biết... mà đã nhận biết rồi thì mình có thể cho nó một phát ngay!

Bình Tiên theo ý riêng của tôi thì đúng là xứ tiên, ít ra trong quá khứ và hiện tại. Chỉ mong rằng tương lai sau khi được (hay bị?) "du lịch hóa" thì sự hoang sơ của biển, núi, rừng cùng bản chất chân thật của người dân nơi đây không bị mất đi. Tôi yêu Bình Tiên, tôi thích Bình Lập...

Cảm nhận về chuyến phượt Bình Tiên - Bình Lập.

Điền Gia Dũng