Một chuyến khám phá có lẽ khó phai nhòa trong ký ức của chúng tôi, nếu so sánh với các chuyến biển trước kia ở Cổ Thạch, Nha Trang, Thày Thím, Vũng Tàu, Phú Quốc... thì khó so bì bằng được.

Ít nhiều gì cũng là một sự mạo hiểm tới một vùng đất mình chưa hề biết tới... để rồi cảm nhận sự hoang sơ của cảnh vật, lòng chân chất con của người Ninh Thuận gây cho chúng tôi ấn tượng mạnh - tạo ra ước mơ mình sẽ tới nơi này lần nữa và nhiều lần nữa.

Tính ra số chi phí cho chuyến đi này khoảng 2.500k, trong đó tiền xe đi và về khoảng 1.000k - phòng trọ 500k/5 ngày - còn lại là ăn uống và chi trả lặt vặt khác. Nếu tiết giảm được khoảng xe cộ sẽ giảm tốn kém, sức tụi tôi thì chịu nhưng các bạn trẻ hoàn toàn có thể vượt qua chặng đường hơn 400km bằng xe gắn máy từ TP HCM đến Bình Tiên.

< Bình Minh trên xứ tiên...
Tất cả ảnh là khổ 800x600
< Với vô vàn chốn hoang vu như thế đó...
< Để rồi cảm nhận thấy ngoài vẽ hoang sơ hùng vĩ con, có một sự tiếp đãi ân cần, chất phát của người dân nơi đây.
Bình Tiên - Bình Lập đang chuyển mình trở thành điểm du lịch dù khá chậm chạp: đó là chuyện tất yếu của một vùng đất dẫu xa xôi nhưng có quá nhiều tiềm năng.

Biển Bình Tiên, xứ tiên sẽ còn giữ được cái đẹp dáng vẻ hoang sơ - chân chất đến bao giờ là do thế thời và cả bạn.
< Quanh co, dốc đứng là điểm nhấn khó quên...
< Chuyện cười, nhưng tôi gọi nó là dốc "quái", quái 1.
< Quái 2...
< Và lũ khủ...
< ... các "quái"...
< ... anh chị em...
< ... ông bà khác.
< Rừng, núi và biển giao hòa.
< Bạn nghĩ gì về đá Bình Tiên...
< Và đá BT - BL...
< Cái này nữa...

Thế thời thay đổi Bình Tiên từ việc các dự án du lịch nơi này triển khai ra sao, nhanh hay chậm và giới đầu tư liệu có "băm nát" nơi này thành các khu vực nhỏ như các địa phương khác hay không.

Thay đổi BT còn liên quan tới việc cung đường Vĩnh Hy bọc vòng theo khu bảo tồn Núi Chúa bao giờ hoàn thành.
< Bắt gặp một chiếc xe ai vứt đâu đó là chuyện bình thường. Nhưng cách cho trời giữ này sẽ tồn tại đến ngày nào trong đà tiến bước "du lịch hóa"?
Với người dân tại đó nhất là tại Bình Lập: Người du lịch đến đây vì "cảm" khung cảnh hoang dã tuyệt đẹp cùng sự chân chất của người dân địa phương bạn.

Nếu điều này mất đi vì việc chia cắt manh mún đất đai, đốt rừng dành đất trồng cây công nghiệp... thì Bình Tiên Bình Lập sẽ còn lại điều gì để cuốn hút người lữ khách đến đây?
Ngay cả với bạn: người du lịch sẽ biến xứ tiên trở thành chốn xô bồ ô nhiễm nếu bạn không biến giữ gìn cảnh quan mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng.

Rất mong rằng trước khi bạn rời chốn này, hãy thu dọn và chôn vùi bếp lửa dã chiến, rác thải bao bì mình đã thải ra để xứ tiên mãi sạch đẹp dẫu rằng tương lai nó sẽ bị du lịch hóa.
Bình Tiên, tôi yêu vùng đất này vô cùng khi nào chốn này vẫn còn là xứ tiên...

Điền Gia Dũng

Các phần khác của bài:
Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7- Phần 8 - Phần 9 - Phần 10 - Phần 11- Phần 12 - Phần cuối

Chút kinh nghiệm cần biết khi du lịch khám phá Bình Tiên - Bình Lập - Vĩnh Hy